Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau

Vân Nguyễn - 14:45 09/12/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 9/12, tại tỉnh Cà Mau, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050.

Cùng dự hội nghị có ông Dương Thanh Bình, Trưởng Ban Dân nguyện thuộc Ủy ban Thường vụ Quốc hội; ông Nguyễn Văn Thắng, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải; ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Cà Mau; lãnh đạo các bộ, ngành, cơ quan Trung ương, tỉnh Cà Mau và một số tỉnh khu vực Đồng bằng sông Cửu Long…

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau nhấn mạnh: Cà Mau có vị trí địa lý quan trọng, là tỉnh địa đầu cực Nam của Tổ quốc, nằm ở trung tâm của các nước Đông Nam Á, có điều kiện thuận lợi trong giao lưu, phát triển kinh tế.  Tuy nhiên, Cà Mau vẫn là địa phương khó khăn nhất của vùng Đồng bằng sông Cửu Long do ảnh hưởng bởi biến đổi khí hậu, sụt lún, sạt lở bờ sông, bờ biển và xa các trung tâm kinh tế lớn… Được sự quan tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, cùng các ban, bộ, ngành Trung ương, sự phối hợp của các tỉnh, thành phố trong khu vực, Cà Mau đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ lập Quy hoạch tỉnh thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1386/QĐ-TTg ngày 16-11-2023.

Ông Nguyễn Tiến Hải, Bí thư Tỉnh ủy Cà Mau phát biểu khai mạc Hội nghị. Ảnh: ĐVCC

Cà Mau đặt mục tiêu đến năm 2030 trở thành tỉnh phát triển khá của vùng Đồng bằng sông Cửu Long; có hệ thống kết cấu hạ tầng đồng bộ, từng bước hiện đại; có nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu phát triển; hệ sinh thái được bảo tồn, thích ứng có hiệu quả với biến đổi khí hậu; Quốc phòng, an ninh và trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm, người dân có cuộc sống phồn vinh, hạnh phúc.

Tầm nhìn đến năm 2050, trở thành tỉnh kinh tế phát triển, xã hội văn minh, hiện đại, thích ứng với biến đổi khí hậu; các giá trị văn hóa mang bản sắc của con người Cà Mau được giữ gìn và phát huy. Môi trường sinh thái, đa dạng sinh học được bảo vệ, bảo tồn. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, hạ tầng số phát triển đồng bộ, hiện đại; Chính trị, quốc phòng, an ninh được giữ vững, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Hướng tới xây dựng và phát triển tỉnh Cà Mau trở thành một trung tâm kinh tế biển của cả nước, trung tâm chế biến thủy sản; đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng…

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo Hội nghị. Ảnh: ĐVCC

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu tỉnh Cà Mau khẩn trương triển khai quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả Quy hoạch tỉnh, nhất là các ngành, lĩnh vực là tiềm năng, lợi thế của tỉnh. Trong đó 2 nội dung quan trọng là ưu tiên bố trí nguồn lực để tổ chức thực hiện đồng bộ, hiệu quả không gian phát triển theo mô hình “2 hành lang kinh tế và các trục liên kết phát triển - 3 vùng kinh tế và 5 cực tăng trưởng”. Chú trọng công tác điều phối, quản lý thống nhất, bảo đảm tính liên kết, đồng bộ, thống nhất, hiệu quả và phát triển bền vững với tầm nhìn dài hạn, định hướng phát triển tổng thể, phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội.

Đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất và năng lực cạnh tranh, dựa trên nền tảng chuyển đổi số, khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo, phát triển kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn, thích ứng với biến đổi khí hậu. Tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông, hệ thống đô thị, khu công nghiệp và cụm công nghiệp; Chú trọng phát triển nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân; huy động các doanh nghiệp và người dân cùng tham gia.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; tăng cường đối thoại, kịp thời giải quyết khó khăn vướng mắc, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư, doanh nghiệp; Xây dựng bộ máy tinh gọn, nâng cao hiệu lực, hiệu quả gắn với xây dựng đội ngũ công chức, viên chức có chất lượng, được đào tạo bài bản.

Trao giấy chứng nhận cho các nhà đầu tư. Ảnh: ĐVCC

Tập trung nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, nhất là nhân lực chất lượng cao; đầu tư hơn nữa cho giáo dục, đào tạo, nhất là dạy nghề, phục vụ những ngành, lĩnh vực chủ lực của tỉnh Cà Mau; Chú trọng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo trên địa bàn; Bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; nâng cao hiệu công tác đối ngoại, hội nhập quốc tế; tăng cường đối ngoại nhân dân.

Đối với cộng đồng doanh nghiệp, nhà đầu tư, Thủ tướng đề nghị, có chiến lược kinh doanh lâu dài, bền vững, thực hiện đúng cam kết đầu tư, thoả thuận hợp tác, tuân thủ luật pháp; theo quy hoạch của tỉnh. Đồng hành với chính quyền các cấp; thẳng thắn góp ý, kiến nghị có trách nhiệm, xây dựng với chính quyền.

Thủ tướng yêu cầu, các bộ, ngành liên quan triển khai hiệu quả chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; tạo môi trường đầu tư kinh doanh thuận lợi với phương châm “Lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu, động lực của sự phát triển”; Giải quyết kịp thời, hiệu quả những kiến nghị, đề xuất của tỉnh và người dân, doanh nghiệp; kịp thời hoàn thiện các quy định pháp luật, cơ chế chính sách liên quan; Phối hợp chặt chẽ với Cà Mau đánh giá thực trạng, có các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi tiết giảm chi phí cho các doanh nghiệp và nhà đầu tư.