Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tiếp sức để gà thương phẩm Phủ Lý vươn xa

Hoàng Tính - 09:18 25/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong sáng ngày 24/3 tại xã Phủ Lý (huyện Phú Lương, tỉnh Thái Nguyên), Quỹ Hỗ trợ Nông dân (Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên) đã tổ chức giải ngân 750 triệu đồng cho 10 hộ dân trên địa bàn xã để phát triển “Chăn nuôi gà thương phẩm”.

Ông Lê Đàm Ngọc – Phó Ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên) cho hay: Nắm bắt nhu cầu của hội viên nông dân xã Phủ Lý trong thời gian qua muốn phát triển nghề “Chăn nuôi gà thương phẩm”, Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Thái Nguyên đã phối hợp với Hội Nông dân huyện Phú Lương, Hội Nông dân xã Phủ Lý và bà con nông dân để kịp thời hỗ trợ về vốn, kỹ thuật… nhằm giúp bà con xã Phủ Lý phát triển bền vững hơn với nghề chăn nuôi gà thương phẩm.

Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Thái Nguyên giải ngân nguồn vốn cho các hộ gia đình chăn nuôi gà ở xã Phủ Lý. Ảnh HND tỉnh Thái Nguyên

Bên cạnh việc hỗ trợ bà con nông dân xã Phủ Lý về vốn, trong sáng ngày 24/3 nhằm giúp việc chăn nuôi gà ở Phủ Lý ngày một tốt hơn, Quỹ Hỗ trợ nông dân Thái Nguyên đã phối hợp với doanh nghiệp để kịp thời tư vấn kỹ thuật cho bà con nông dân về sử dụng chế phẩm Enzyme trong quá trình chăn nuôi gà, qua đó đã giúp bà con hiểu rõ hơn về lợi ích của việc dùng các chế phẩm Enzyme trong chăn nuôi.

Đợt này với nguồn hỗ trợ của Quỹ Hỗ trợ nông dân tỉnh Thái Nguyên mỗi gia đình sẽ có nguồn vốn từ 50 triệu đồng đến 90 triệu đồng, các hộ sẽ chủ động mua thêm con giống, thức ăn, chế phẩm sinh học dùng trong chăn nuôi, sửa chữa xây dựng mới chồng trại… qua đó đã góp phần quan trọng trong việc tạo thêm động lực để phát triển chăn nuôi.

Chị Đoàn Thị Bích Thảo - Chủ tịch HND xã Phủ Lý cho hay: Trước đây các hộ ở gia đình ở xã Phủ Lý đã chăn nuôi gà nhưng vẫn theo kiểu mạnh ai người đấy làm, vì vậy sản phẩm gà thương phẩm vẫn chưa có được chỗ đứng trên thị trường. Vì vậy với sự hỗ trợ của Quỹ Hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên) về vốn, kỹ thuật… các hộ gia đình sẽ mạnh dạn hơn để chăn nuôi gà.

“Bên cạnh đó đây là cơ hội rất lớn để các hộ gia đình chăn nuôi gà ở Phủ Lý được tập hợp lại với nhau để phát triển chăn nuôi gà thương phẩm. Đó là điều kiện, cơ sở rất vững vàng để các hộ chăn nuôi gà ở xã Phú Lý thành lập được Hợp tác xã chăn nuôi gà; bởi khi có Hợp tác xã thì việc chăn nuôi sẽ thuận lợi hơn, khi có sản lượng gà lớn thì mới có thể xây dựng thương hiệu riêng” chị Thảo cho hay.

Bên cạnh việc được hỗ trợ về vốn, bà con nông dân xã Phủ Lý cũng được hỗ trợ về kỹ thuật về chăn nuôi gà. Ảnh HND tỉnh Thái Nguyên

Chị Nguyễn Thị Ly – Một hộ gia đình được vay vốn cho biết thêm: Hiện nay gia đình tôi cũng đang chăn nuôi gà để phát triển kinh tế, gia đình tôi thường làm gà ủ muối để cung cấp cho thị trường, rất thuận lợi. Nhưng với việc chăn nuôi hộ gia đình vì vậy mà gà nuôi không được đều, chính vì vậy khi có đơn hàng lớn, cần cung cấp gà thường xuyên tôi cũng không dám nhận; nhưng khi các hộ gia đình ở xã Phủ Lý hợp tác với nhau, thành lập được Hợp tác xã thì tôi nghĩ việc chăn nuôi sẽ thuận hơn, các hộ sẽ cùng nhau bàn bạc về cách thức chăn nuôi, kỹ thuật chăn sóc, chế biến tiêu thụ… đặc biệt là sẽ có sản lượng gà thương phẩm lớn, khi đó việc cung cấp gà cho các đối tác lớn như siêu thi, nhà hàng, cửa hàng thực phẩm sẽ được triển khai thuận lợi.