Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Trợ lực từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân

Hoàng Quỳnh - 07:07 30/11/2021 GMT+7
Nhờ có nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân, thời gian qua nông dân tỉnh Quảng Ninh đã có sự chuyển dịch cơ cấu kinh tế lớn, từng bước nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống.
Nông dân phường Hoành Bồ (TP. Hạ Long) tiếp cận nguồn vốn vay từ Quỹ HTND tỉnh.

Vốn Quỹ giúp nâng cao đời sống, thu hút nông dân tham gia vào Hội

“Cơn lốc” dịch tả lợn châu Phi tràn vào tỉnh Quảng Ninh năm 2019 khiến cho tổng đàn lợn giảm đi trên 46%. Đại dịch toàn cầu Covid-19 từ năm 2020 đến nay đã và đang làm đứt gãy chuỗi cung ứng và tiêu thụ sản phẩm, làm kiệt quệ sức tiêu dùng của doanh nghiệp, người dân… Đó là những khó khăn rất lớn tác động đến nông dân Quảng Ninh. Trong bối cảnh ấy, bằng sự nỗ lực, những cách làm sáng tạo và sự trợ lực từ phía Hội ND các cấp, nông dân Quảng Ninh đã vươn lên làm chủ, duy trì và phát huy hiệu quả sản xuất, trở thành những nông hộ thu nhập cao.

Chi hội chăn nuôi lợn xã Hải Xuân, TP. Móng Cái có 14 thành viên, hoạt động hiệu quả kể từ khi thành lập đến nay, doanh thu của mỗi hội viên đạt trên dưới 500 triệu đồng/năm/hộ, lợi nhuận đạt 40-60% doanh thu. Tham gia chi hội, các hội viên có thể chung nhau mua cám để giảm giá, thống nhất không xuất lợn phá giá, sớm thông báo cho nhau khi xuất hiện dịch bệnh, trao đổi kiến thức phòng dịch, kiến thức sử dụng thuốc thú y, các hộ chăn nuôi lợn thịt khi có nhu cầu cần con giống thì thông báo để các hộ chăn nuôi lợn nái cung ứng...

Vừa qua, dự án: “Chăn nuôi lợn theo hướng an toàn thực phẩm” với 10 hộ tham gia được thực hiện tại thôn 2, thôn 6, thôn 8 (xã Hải Xuân). Thời gian thực hiện dự án trong 2 năm, từ tháng  6/2021 đến tháng 6/2023. Tổng số vốn của dự án là hơn 2,2 tỷ đồng. Trong đó vốn của các hộ tham gia dự án là hơn 1,47 tỷ đồng, vốn đề nghị vay từ nguồn Quỹ Hỗ trợ Nông dân (HTND) TP. Móng Cái là 800 triệu đồng, phí tiền vay 0,7%/tháng (8,4%/năm). Dự kiến, sau 2 năm thực hiện dự án, thu nhập bình quân đạt trên 70 triệu đồng/hộ/năm.

Dự án triển khai nhằm xây dựng thành công Tổ nông dân liên kết phát triển “chăn nuôi lợn theo hướng an toàn thực phẩm” với chất lượng tốt, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm và đảm bảo vệ sinh môi trường. Góp phần chuyển đổi nhận thức của nông dân trong xã từ phương thức chăn nuôi truyền thống sang chăn nuôi theo phương pháp khoa học, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm và giữ gìn vệ sinh môi trường, nâng cao năng suất lao động, tăng thu nhập bình quân cho mỗi lao động đạt trên 70 triệu đồng/hộ/01 năm. 

Theo ông Ngô Văn Huấn, Chủ tịch Hội ND xã Hải Xuân, thực hiện dự án nhằm phổ biến trao đổi học hỏi kinh nghiệm chăn nuôi lợn đảm bảo chất lượng thực phẩm theo sản xuất hướng hàng hóa, tạo công ăn việc làm, nâng cao đời sống cho nông dân và khuyến cáo nhân rộng trên địa bàn TP. Móng Cái. Bên cạnh đó, còn thu hút nông dân tham gia vào Hội, 100% hộ tham gia dự án đóng góp xây dựng Quỹ HTND mức thấp nhất là 150.000 đồng/năm. Thông qua dự án, vận động từ 80% số hộ nông dân trong xã đóng góp xây dựng Quỹ HTND mỗi hộ ít nhất là 70.000 đồng/năm.

Từ nguồn vốn hỗ trợ sản xuất đã giúp HTX Nông nghiệp hữu cơ An Lộc, xã Quảng Nghĩa, TP. Móng Cái (Quảng Ninh) phát triển mô hình nuôi lợn sạch. Ảnh: Phạm Tăng

     Giúp hội viên, ND tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng

Trong 10 năm qua, Quỹ HTND các cấp trong tỉnh Quảng Ninh đã giúp trên 5.000 lượt hộ vay vốn thông qua 760 dự án, mô hình phát triển sản xuất, liên kết trong sản xuất, chế biến và tiêu thụ sản phẩm. Cùng với đó, Quỹ HTND các cấp còn tạo điều kiện để hội viên, nông dân có cơ hội tập huấn khoa học kỹ thuật, kiến thức quản lý, kinh doanh, kỹ năng bán hàng; kết nối các bên liên quan... Qua đó góp phần giúp hội viên xây dựng thành công các thương hiệu nông sản theo chuỗi liên kết từ khâu sản xuất đến tiêu thụ.
Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn, Hội ND tỉnh Quảng Ninh chỉ đạo Hội ND các cấp tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa của Quỹ HTND. Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh trực tiếp đến các địa phương để tìm hiểu, kiểm tra tiến độ giải ngân vốn, từ đó kịp thời tháo gỡ vướng mắc, khó khăn, giúp hội viên, nông dân tiếp cận nguồn vốn nhanh chóng, hiệu quả.

Quỹ HTND các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ tích cực cho việc thành lập các chi, tổ hội nghề nghiệp theo từng ngành nghề, mô hình sản xuất cụ thể, là một trong những đổi mới của Hội ND các cấp tỉnh Quảng Ninh thời gian qua. Nếu như trước đây các hội viên tham gia phần nhiều là không cùng ngành nghề nên khó trao đổi, thì nay chỉ là những hộ cùng ngành nghề, có chung kiến thức, chung mục tiêu nên hỗ trợ nhau rất hiệu quả. Tính đến nay, toàn tỉnh có khoảng trên 50 chi, tổ hội nghề nghiệp với gần 1.000 hội viên tham gia. Cách làm này không chỉ tạo sân chơi cho các hội viên hiểu nhau, cần nhau, gặp gỡ, giao lưu, mà còn thúc đẩy sản xuất theo hướng liên kết theo chuỗi, quy mô lớn, tập trung, chuyên nghiệp. 

Theo ông Lê Văn Định - Chủ tịch Hội ND TP. Móng Cái, nguồn vốn Quỹ HTND đã được các cấp Hội thẩm định cho vay đúng đối tượng, đầu tư sử dụng đúng mục đích, bám sát quy hoạch vùng sản xuất nông nghiệp tập trung của tỉnh, các hộ nông dân được vay vốn chủ yếu tập trung vào các lĩnh vực trồng trọt, chăn nuôi, thủy sản và trồng cây công nghiệp… Quỹ HTND được triển khai có hiệu quả, thiết thực, đã hỗ trợ trực tiếp và thúc đẩy nông dân đầu tư phát triển sản xuất. Các dự án được đầu tư trọng tâm vào lĩnh vực sản xuất các sản phẩm theo quy hoạch vùng sản xuất tập trung của tỉnh và các sản phẩm có thế mạnh của từng địa phương theo chương trình OCOP, giúp các hội viên vay vốn có thêm việc làm, tăng thu nhập… 

“100% số hộ tham gia dự án vay vốn cam kết sử dụng vốn vay để đầu tư chăn nuôi lợn đạt chất lượng, đảm bảo an toàn thực phẩm và vệ sinh môi trường. Dự kiến nuôi lợn thịt 2 lứa/năm. Tổng đàn lợn xuất chuồng trong 2 năm là 1.670 con, tổng khối lượng hơi 130.900kg. Các hộ sẽ đầu tư chăn nuôi và xuất bán trong cùng thời điểm để nâng cao giá trị sản phẩm và cùng ứng dụng các kỹ thuật cũng như tiêm phòng dịch bệnh cho đàn lợn. Qua việc hỗ trợ vay vốn nhằm giúp các hộ nuôi ổn định sản xuất chăn nuôi, phát triển kinh tế gia đình và góp phần vào việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế của TP. Móng Cái cũng như xây dựng nông thôn mới nâng cao trên địa bàn”.
Ông Lê Văn Định - Chủ tịch Hội Nông dân TP. Móng Cái.