Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Khai giảng Lớp tập huấn Chương trình mục tiêu Quốc gia Giảm nghèo bền vững

Hoàng Tính - 13:30 07/06/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sáng nay 7/6, tại Hà Nội, Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam (T.Ư Hội NDVN) đã tổ chức khai giảng Lớp tập huấn Chương trình mục tiêu Quốc gia Giảm nghèo bền vững cho các cán bộ Hội nông dân các tỉnh thành miền núi phía Bắc.

Nâng cao năng lực cho cán bộ Hội cấp cơ sở

Tới dự Lễ khai giảng về phía Trung ương Hội Nông dân Việt Nam có ông Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; ông Vũ Quốc Huy – Trưởng Ban Xã hội.

Ông Nguyễn Xuân Định - Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại buổi lễNhãn

Về phía Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam có ông Nguyễn Khắc Toàn – Hiệu trưởng Nhà trường; ông Nguyễn Văn Sinh, bà Phạm Thị Kim Anh, ông Nguyễn Sỹ Hùng – Phó Hiệu trưởng Nhà trường và các cán bộ, giảng viên Nhà trường và 100 học viên là cán bộ Hội Nông dân của 7 tỉnh (Cao Bằng, Thái Nguyên, Bắc Kạn, Hà Giang, Yên Bái, Lạng Sơn, Tuyên Quang).

Lớp tập huấn sẽ diễn ra trong 3 ngày (7-9/6/2023) các học viên sẽ được nghe các thầy, cô giáo của Nhà trường; các chuyên gia, nhà quản lý, nhà khoa học tập huấn với 5 chuyên đề lớn nằm trong khung chương trình đào tạo, bồi dưỡng của Ban chỉ đạo Văn phòng điều phối nông thôn mới Trung ương; đặc biệt 4/5 chuyên đề sẽ được các chuyên gia trực tiếp giảng dạy, truyền đạt cho các học viên trong quá trình diễn ra lớp học gồm:Hội Nông dân Việt Nam thực hiện chương trình mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025;Hướng dẫn xây dựng một số mô hình giảm nghèo bền vững; Kỹ năng xây dựng phương án sản xuất kinh doanh của các hộ gia đình; Hướng dẫn, hỗ trợ giảm thiểu thiếu hụt các dịch vụ xã hội cho nông dân; Hướng dẫn giám sát thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững giai đoạn 2021-2025.

Ông Nguyễn Khắc Toàn – Hiệu trưởng Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam phát biểu tại buổi khai giảng.

Là thành viên của lớp tập huấn, bà Sùng Thị Hoà – Phó Chủ tịch Hội Nông dân huyện Mù Căng Chải (tỉnh Yên Bái) cho biết: Tham gia lớp tập huấn chúng tôi mong nhận được nhiều kiến thức mới, nhiều chia sẻ những mô hình hay, cách làm giàu… ở các địa phương khác để có thể áp dụng vào hoạt động của Hội Nông dân huyện, bởi huyện Mù Căng Chải vẫn là huyện có có nhiều khó khăn trong phát triển kinh tế.

Bà Hoà ở Yên Bái, ông Nguyễn Văn Nguyên – Chuyên viên (Hội Nông dân tỉnh Thái Nguyên) cho biết thêm: Đoàn Thái Nguyên tham dự với 14 học viên, các thành viên từ Hội Nông dân tỉnh, huyện và xã, lớp tập huấn sẽ là cơ hội rất tốt để cán bộ Hội chúng tôi trang bị thêm những kiến thức về giảm nghèo bền vững, sau lớp tập huấn sẽ áp dụng vào thực tiễn ở địa phương.

Phát biểu tại đây, ông Nguyễn Khắc Toàn – Hiệu trưởng Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam cho biết: Mục tiêu của chương trình tập huấn nhằm tư duy, nhận thức cho các bộ hội nông dân, hướng dẫn cách thức tổ chức thực hiện, bên cạnh đó sẽ tiếp tục bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp tuyên truyền về Chương trình Mục tiêu quốc gia giảm nghèo, gắn với đó là trang bị cho các học viên công cụ để triển khai ở địa phương. Lớp học cũng sẽ là nơi để các học viên ở các tỉnh, thành chia sẻ kinh nghiệm và giao lưu học hỏi những cách làm hay ở các địa phương.

Cần phải giảm nghèo bền vững

Phát biểu chỉ đạo tại lễ khai giảng lớp tập huấn, ông Nguyễn Xuân Định – Phó Chủ tịch Trung ương Hội Nông dân Việt Nam cho biết: Các học viên đều là các cán bộ chủ chốt tại cơ sở hội nông dân ở các tỉnh thành, là những người sâu sắc nhất đối với hội viên nông dân, vất vả nhất trong việc triển khai công tác hội và phong trào nông dân. Chính vì vậy chúng tôi đặt kỳ vọng rất cao vào lớp tập huấn này, vì ở đây các học viên sẽ được trao dồi kiến thức từ các chuyên gia, các địa phương, các thành viên lớp học từ đó sẽ góp phần quan trọng trong việc triển khai áp dụng vào thực tiễn ở địa phương mình.

Lớp tập huấn gồm 100 học viên là cán bộ Hội của 7 tỉnh miền núi phía Bắc..

“Ban thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam rất tin tưởng khi giao chương trình cho Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam triển khai, vì Nhà trường là đơn vị có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đào tạo cán bộ hội các cấp, trong đó có cán bộ hội ở cấp cơ sở. Trước đây Hội Nông dân ở các tỉnh, thành trên cả nước thường phối hợp với các Trường Chính trị tỉnh để đào tạo tập huấn của cán bộ hội; những những năm trở đây, nhất là sau dịch Covid-19, Hội Nông dân các tỉnh, thành phố đã chủ động phối hợp với Trường Cán bộ Hội Nông dân Việt Nam để tổ chức các lớp đào tạo cho cán bộ hội cơ sở; thì thấy chất lượng rất cao vì các thầy, cô giảng viên của Nhà trường đã dùng phương pháp truyền đạt rất dễ hiểu, sát với thực tế của Hội. Chình vì vậy tôi tin tưởng rằng ở lớp học này các học viên sẽ tiếp thu được nhiều kiến thức, kinh nghiệm để áp dụng vào thực tiễn ở địa phương” - Phó Chủ tịch Nguyễn Xuân Định nhấn mạnh.

Hiện nay ở 7 tỉnh thành phố đang có các học viên tham dự, đều có tình trạng tái nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều còn nhiều. Vì vậy Hội Nông dân các cấp cần hỗ trợ cho các hộ nghèo, gia đình nghèo, vượt lên mức sống tối thiểu và được tiếp cận các dịch vụ cơ bản theo giảm nghèo đa chiều như: Thu nhập, giáo dục, y tế, nhà ở, nước sinh hoạt- vệ sinh, thông tin.

Các học viên là cán bộ Hội nghiên cứu tài liệu tại lớp tập huấn.

Lớp tập huấn không chỉ là nơi truyền đạt kiến thức của các giảng viên mà sẽ là nơi để các học viên trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của địa phương, của mình trong việc hỗ trợ hội viên, nông dân giảm nghèo. Từ đó sẽ góp phần quan trọng để các địa phương thuận lợi hơn trong công tác giảm nghèo trong thời gian tới.

Trong năm 2023, Trường Cán bộ Hội Nông dân sẽ xây dựng 13 lớp giảm nghèo: 4 lớp tại Hà Nội, 2 lớp tại phân viện miền Trung, 2 lớp tại phân viện miền Nam và 5 lớp được lựa chọn ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam để tổ chức trực tiếp tại các tỉnh.