Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Vải thiều Bắc Giang vươn ra toàn cầu

Mai Anh - 07:05 23/07/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Theo ông Trương Văn Nam, Phó Chủ tịch huyện Lục Ngạn, tới đây tỉnh Bắc Giang sẽ xuất khẩu quả vải sang 30 nước, trong đó có các thị trường kỹ tính như Nhật Bản, Hoa Kỳ,...

Thị trường địa phương đầy hứa hẹn

Ông Trương Văn Nam cho biết: Nhiều tập đoàn, như Tập đoàn Dệt may Việt Nam, cùng với các tổ chức Công đoàn và Hội Phụ nữ đã ký hợp đồng thu mua vải của huyện. “Với 100 triệu dân, mỗi người chỉ cần mua một ki lô gam vải đã giải quyết cơ bản vấn đề tiêu thụ vải thiều,” theo phân tích của ông Nam.

Vải tươi và các sản phẩm khác của Bắc Giang đã được giới thiệu và trưng bày tại một diễn đàn gần đây với chủ đề “Vải thiều Việt Nam vươn ra toàn cầu”. Sau khi tham quan và dùng thử, đại diện các đại sứ quán nước ngoài tại Việt Nam đã khen ngợi đặc sản của địa phương và khuyến nghị các giải pháp cho việc xuất khẩu vải thiều sang châu Âu và Trung Đông.

“Quả vải thiều tôi đã biết nhưng không ngờ vải thiều Bắc Giang lại ngon như vậy. Một ngày nào đó tôi sẽ cùng bạn bè đến Bắc Giang để thăm các vùng trồng vải thiều ”, ông Hamid Mosadeghi - Đại sứ quán Iran tại Hà Nội cho biết sau khi dung thử sản phẩm.

Tuân thủ các tiêu chuẩn nghiêm ngặt

Anh Chu Xuân Ba, một hộ trồng vải theo tiêu chuẩn VietGAP ở xã Giáp Sơn, huyện Lục Ngạn cho biết: Chất lượng vải thiều năm nay tốt hơn những năm trước nhờ thời tiết thuận lợi, kỹ thuật canh tác của người nông dân cũng tốt hơn.

Doanh thu nội địa chiếm khoảng 60% lượng vải thiều tiêu thụ; 40% còn lại được xuất khẩu chủ yếu sang Nhật Bản, Mỹ, Liên minh châu Âu (EU), Hàn Quốc (Hàn Quốc), Trung Quốc và Campuchia. Hiện vải thiều Bắc Giang được bảo hộ tại 8 quốc gia gồm Trung Quốc, Mỹ, Nhật Bản, Australia, Hàn Quốc, Singapore, Lào và Campuchia. Chỉ dẫn địa lý (GI) của vải thiều Lục Ngạn là GI của Việt Nam đầu tiên được chính thức bảo hộ tại thị trường Nhật Bản, thể hiện chất lượng cao.

“Để đạt được điều này, lãnh đạo tỉnh Bắc Giang luôn cùng nông dân trồng vải đồng lòng, thống nhất xây dựng chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ”, Ông Phan Thế Tuấn - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang chia sẻ.

Chủ tịch UBND huyện Lục Ngạn, ông La Văn Năm cho biết, huyện giám sát chặt chẽ các doanh nghiệp nông nghiệp, đảm bảo cung cấp nguyên liệu đầu vào thật tốt cho nông dân. Về xuất khẩu, toàn huyện có 35 mã vùng trồng, được Trung Quốc công nhận diện tích 11.423 ha và 237 cơ sở đóng gói. 30 mã khác cũng được Nhật Bản chấp nhận trên diện tích 224,5 ha và một cơ sở đóng gói. Đối với sản phẩm vải thiều xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, trên bao bì phải ghi rõ chữ Trung Quốc bao gồm tên quả, nơi sản xuất, bao bì, tên nhà vườn hoặc số đăng ký do Trung Quốc cấp.

Huyện Lục Ngạn khuyến cáo người bán tuân thủ nghiêm ngặt các yêu cầu và tiêu chuẩn về thu hoạch, sơ chế, đóng gói sản phẩm vải thiều trước khi đưa ra thị trường.

Chắp cánh cho vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới
Với mong muốn đưa đặc sản Việt Nam nói chung, quả vải thiều nói riêng đến gần hơn với nhiều người tiêu dùng thế giới, Ngày 16/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Ủy ban nhân dân tỉnh Bắc Giang, Hải Dương tổ chức Diễn đàn “Vải thiều Việt Nam vươn ra thế giới” và khai trương triển lãm số cùng chủ đề.