Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Vay vốn Quỹ trồng hoa, nông dân Hòa Xuân ấm no ngày Tết

Hồng Vân - 07:12 29/01/2022 GMT+7
Từ nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ Nông dân đầu tư trồng hoa, người dân phường Hòa Xuân (quận Cẩm Lệ, TP. Đà Nẵng) đang ra sức chăm sóc, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để hoa khoe sắc đúng ngày, phục vụ nhu cầu chơi hoa dịp Tết của khách hàng, hy vọng mùa Xuân mới ấm no, đủ đầy.
Vườn hoa cúc của hộ anh Lê Văn Đại.

Hỗ trợ vốn cho hội viên chuyển đổi ngành nghề 

Phường Hòa Xuân trước đây là xã thuần nông, hiện nay cơ cấu kinh tế theo hướng thương mại - dịch vụ - tiểu thủ công nghiệp, tổng giá trị sản xuất tăng bình quân 25%/năm, mức sống người dân tăng lên đáng kể, thu nhập bình quân đầu người từ 11 triệu đồng năm 2006 lên gần 45 triệu đồng năm 2020. Sau quá trình đô thị hóa, Hội Nông dân phường Hòa Xuân đã chú trọng đến việc chuyển đổi ngành nghề đối với những lao động đã quen với sản xuất nông nghiệp truyền thống sang trồng hoa cây cảnh có giá trị kinh tế.

Hiện nay có 1.000 cơ sở sản xuất kinh doanh các loại và hơn 50 hộ trồng hoa cây cảnh trên địa bàn phường gặp không ít khó khăn về nguồn vốn. Hội Nông dân phường đã phối hợp Hội Nông dân các cấp cho vay các nguồn vốn ưu đãi để hội viên nông dân có điều kiện sản xuất kinh doanh. Cụ thể như thực hiện dự án “Đầu tư phát triển trồng hoa, cây cảnh” từ nguồn vốn nguồn Quỹ Hỗ trợ Nông dân Trung ương cho 13 hộ vay với số tiền 600 triệu đồng, thời gian vay 3 năm (từ ngày 25/10/2019-25/10/2022).

Dự án được thực hiện với mục đích giúp hội viên, nông dân tổ chức liên kết sản xuất của các thành viên trong chi hội nghề nghiệp trồng hoa, cây cảnh theo hướng sản xuất hàng hóa, tăng năng suất, chất lượng; là động lực thúc đẩy nông dân cùng nhau hợp tác liên kết sản xuất mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, giúp giảm thiểu ô nhiễm môi trường do quá trình đô thị hóa nhanh. 

Ngay sau khi giải ngân, Hội Nông dân quận đã tổ chức tập huấn cho các hộ kỹ thuật trồng hoa cây cảnh và kỹ năng tiếp cận thị trường trong sản xuất, kinh doanh. 13 hộ tham gia thực hiện dự án sau khi nhận tiền vay các hộ bắt tay vào tổ chức sản xuất trồng hoa các loại phục vụ Tết Nguyên đán gồm: Hoa cúc đại đóa, vạn thọ, thược dược, hoa treo các loại, hoa lan... Dự án đã giải quyết được 30 lao động có việc làm thường xuyên, thu nhập bình quân của mỗi lao động từ 5-7 triệu đồng/người.

Theo ông Hồ Đắc Lành, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Xuân chia sẻ: “Điển hình trong Dự án này có hội viên Nguyễn Thành Lâm, chuyên trồng hoa cúc, hoa vạn thọ và đúc chậu đã giải quyết thường xuyên 4 lao động thu nhập hằng tháng khoảng 6 triệu đồng/người. Gia đình chị Nguyễn Thị Thu Hiền trồng hoa lan các loại thu nhập hàng tháng trừ chi phí từ 9 -12 triệu đồng/người. Gia đình anh Lê Văn Đại trồng hoa cúc Tết và cúc bán thường xuyên trong những ngày rằm, mùng một, tạo thu nhập cho gia đình từ 5-7 triệu đồng/tháng. Dự án trồng hoa cây cảnh  trên địa bàn phường góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế của địa phương và đem lại thu nhập cho các hộ hội viên nông dân tham gia”.

Vườn hoa của anh Nguyễn Thanh Lâm.

Các dự án đều góp phần nâng cao thu nhập cho hội viên

Theo ông Nguyễn Kim Dũng, Phó Chủ tịch Hội Nông dân TP. Đà Nẵng: “Hiện nay, mỗi hộ được hỗ trợ vay tối đa 50 triệu đồng trong vòng 3 năm ở nhiều lĩnh vực khác nhau, trong đó ưu tiên phát triển dịch vụ, trồng hoa, cây cảnh, rau sạch, chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp công nghệ cao… Quỹ HTND đã hỗ trợ hội viên kịp thời, đúng lúc, đáp ứng nhu cầu vay vốn của nông dân kinh doanh, sản xuất nông nghiệp, góp phần phát triển kinh tế hộ gia đình.

Quận Cẩm Lệ là địa phương có nhiều hộ dân hết đất sản xuất nông nghiệp do quá trình đô thị hóa. Bà Hứa Thị Thùy Phương, Chủ tịch Hội Nông dân quận Cẩm Lệ cho biết, hiện tổng dư nợ Quỹ HTND của quận là 8 tỷ đồng, bao gồm vốn Trung ương, thành phố và quận. Trong đó, UBND quận ủy thác Hội Nông dân quận 200 triệu đồng để hỗ trợ nông dân vay vốn.

Với nguồn quỹ này, quận đã xây dựng 27 dự án với 249 hộ vay đầu tư sản xuất, kinh doanh hoa, cây cảnh và phát triển dịch vụ thương mại. Trên cơ sở nhu cầu của mỗi hội viên, Hội Nông dân (ND) kiểm tra thẩm định, lập hồ sơ dự án phải bảo đảm điều kiện về đất đai, lao động, nguyên liệu phục vụ sản xuất theo đúng yêu cầu địa phương đề ra. Hộ nào thực sự có nhu cầu, có phương án sản xuất, kinh doanh hiệu quả mới được Hội ND đề xuất giải ngân vốn.

“Trong thời gian đầu triển khai mô hình, Hội ND thường xuyên kiểm tra các hộ vay xem sử dụng vốn đúng mục đích hay không. Đến nay, hầu hết các dự án đều mang lại hiệu quả kinh tế và giải quyết một phần lao động nhàn rỗi tại địa phương. Bên cạnh đó, Hội khuyến khích các hội viên phát triển các loại dịch vụ thiết kế, chăm sóc cảnh quan cho nhà hàng, khu nghỉ dưỡng (resort)… mang lại thu nhập cao cho kinh tế hộ gia đình. Từ năm 2018 đến nay, Hội Nông dân quận đã hỗ trợ kết nối các chi, tổ hội nông dân thực hiện 4-5 dự án trồng, chăm sóc trồng cây cảnh tạo cảnh quan tại các quán cà phê, nhà hàng, resort… với tổng giá trị hợp đồng hơn 2,5 tỷ đồng”, bà Hứa Thị Thùy Phương chia sẻ.

Hội ND quận đã hỗ trợ cho nông dân hơn 6.500 cây giống hoa các loại và vật tư phân bón với kinh phí 42 triệu đồng cho hội viên, nông dân thực hiện các mô hình trồng hoa, cây cảnh... Do dịch bệnh Covid-19, thành phố có chủ trương giãn cách kéo dài và nhiều đợt, hầu hết các vườn hoa, các loại cây trồng bị đứt quãng không được tưới nước, đa số các cây hoa bị suy dinh dưỡng. Hội ND quận tập trung hướng dẫn cho nông dân vừa xuống giống gieo mới các loại hoa, đồng thời chăm sóc lại các cây cũ để phát triển và kịp thời bán để gỡ gạc khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Bằng những việc làm cụ thể, thiết thực như vậy, Hội Nông dân quận Cẩm Lệ đã trực tiếp đưa chủ trương, nghị quyết của Đảng; chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với hội viên, từ đó vị thế của tổ chức Hội được nâng lên, vận động thêm nhiều nông dân vào tổ chức Hội. Thông qua dự án đã thu hút và kết nạp được 20 hội viên nông dân vào Hội, thành lập mới 1 tổ hợp tác trồng hoa cây cảnh gồm 9 thành viên, ủng hộ 9 triệu đồng xây dựng Quỹ Hỗ trợ Nông dân quận và xây dựng tổ chức Hội Nông dân cơ sở vững mạnh, làm nòng cốt cho phong trào nông dân sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. 

“Hiện phường có khoảng 40 hộ trồng hoa Tết với tổng diện tích gần 7ha. Tuy diện tích trồng hoa năm nay giảm hơn so với năm ngoái do thời tiết bất lợi nhưng các hộ vẫn cố gắng duy trì việc sản xuất. Điều người dân lo lắng nhất là khâu tiêu thụ sản phẩm vì sợ tình hình kinh tế khó khăn do dịch Covid – 19 sẽ ảnh hưởng đến túi tiền chi tiêu sắm sửa cho ngày Tết”
Ông Hồ Đắc Lành, Chủ tịch Hội Nông dân phường Hòa Xuân.