Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bà Rịa - Vũng Tàu: Phát triển kinh tế gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo

Ngọc Ánh - 13:16 05/03/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Trong 5 năm qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức được gần 7.000 buổi sinh hoạt tuyên truyền về chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; bên cạnh đó, vận động hội viên, nông dân vùng ven biển tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia và đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế.
Hội Nông dân ở Bà Rịa- Vũng Tàu tổ chức tập huấn kiến thức pháp luật cho hội viên. Ảnh: Ngọc Linh

Ngư dân tham gia bảo vệ biển, đảo

Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu thuộc khu vực miền Đông Nam bộ, có lợi thế về cảng nước sâu với nguồn tài nguyên phong phú và là cửa ngõ ra biển của khu vực Đông Nam bộ. Với tiềm năng đó, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có nhiều lợi thế để phát triển kinh tế  biển với các hoạt động như: Khai thác nuôi trồng thuỷ sản, khai thác dầu khí, du lịch và cảng biển… Do nằm ở vị trí quan trọng về quốc phòng - an ninh, kinh tế và đối ngoại, trong những năm qua dưới sự chỉ đạo, lãnh đạo của Tỉnh uỷ, Hội Nông dân tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chỉ đạo các cấp Hội phối hợp với các cấp, các ngành, nhất là với Bộ đội Biên phòng tỉnh tuyên truyền, vận động hội viên nông dân ven vùng biển, ngư dân vừa làm kinh tế vừa tham gia bảo vệ biển, đảo. 

Điển hình cho phong trào này có hộ ông Nguyễn Trính, hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi với mô hình khai thác các dịch vụ hậu cần nghề cá khép kín, mỗi năm gia đình ông thu được lợi nhuận sau khi trừ chi phí là 3,5 tỷ đồng.

Ông Trính là hội viên tiêu biểu trong thực hiện và làm tốt công tác tuyên truyền, vận động hội viên nông dân tham gia giữ gìn an ninh biên giới biển. Ông còn trực tiếp vận động ngư dân trong đoàn tàu của tổ đánh bắt trên biển do ông làm tổ trưởng và các đội tàu trong tổ đoàn kết của địa phương tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo.

“Tôi thường xuyên phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền tham gia diễn tập nhằm đáp ứng mọi tình huống ngoài biển khi có lệnh cấp trên. Tôi đã đăng ký 6 chiếc tàu tham gia đi Trường Sa bất cứ lúc nào khi Nhà nước cần. Bên cạnh đó, tôi còn tổ chức đội tàu gồm 6 chiếc tham gia trực chiến để bảo vệ thềm lục địa, vùng đặc quyền kinh tế của Tổ quốc ở vùng biển Trường Sa”, ông Nguyễn Trính cho hay.

“Từ thực tiễn triển khai thực hiện phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi gắn với công tác tuyên truyền vận động nông dân, ngư dân tham gia phát triển kinh tế biển, bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia, Hội Nông dân Bà  Rịa- Vũng Tàu rất mong các cơ quan có thẩm quyền quan tâm nghiên cứu ban hành cơ chế chính sách, các chương trình dự án phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia, hỗ trợ nhân dân nói chung, hội viên nông dân nói riêng tại khu vực giáp biển để người dân yên tâm định cư, sản xuất, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo…”.
Ông Mai Minh Quang - Chủ tịch Hội ND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu.

Đẩy mạnh tuyên truyền hội viên nông dân bảo vệ biển, đảo

Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-TTg ngày 09/01/2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới” và phong trào nông dân tham gia bảo đảm quốc phòng, an ninh; thành lập tổ tự quản, tổ an ninh nhân dân, tổ hoà giải ở thôn, ấp; thành lập các ghe tàu đoàn kết vừa đánh bắt hải sản để phát triển kinh tế vừa giúp nhau cứu hộ, cứu nạn và sẵn sàng tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia. Đến nay, các cấp Hội đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức vận động quần chúng nhân dân ký kết tham gia 192 tổ tự quản an ninh trật tự với 1584 thành viên; 107 tổ tàu an toàn/613 tàu/546 thành viên; tổ chức cho ngư dân ký cam kết không xâm phạm vùng biển nước ngoài; tổ chức tuyên truyền và cài đặt toạ độ về đảm bảo an ninh an toàn dầu khí trên biển  cho 3.210  phương tiện; cấp phát 570 đĩa CD và 3.518 tờ rơi về bảo đảm an toàn các công trình dầu khí ngoài khơi.  

Cùng với đó, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh cũng tăng cường tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước đối với chủ quyền biển, đảo; Kết quả bảo vệ chủ quyền biển, đảo; một số hoạt động của Hải quân Việt Nam và phổ biến một số nội dung về Luật Biển Việt Nam năm 2013 cho hội viên nông dân. Qua đó nhằm tuyên truyền cho ngư dân chấp hành tốt quy định của pháp luật, không đánh bắt xâm phạm vùng biển nước ngoài góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ đối ngoại và phát triển kinh tế; khẳng định chủ quyền thiêng liêng Tổ quốc đối với hai quần đảo Hoàng Sa, Trường Sa và quan điểm nhất quán của Đảng, Nhà nước ta trong việc bảo vệ vững chắc chủ quyền biển đảo của Tổ quốc.

Công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho hội viên nông dân vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng ven biển, vùng có điều kiện kinh tế khó khăn… cũng được các cấp Hội Nông dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phối hợp với cơ quan chức năng, đoàn thể, lực lượng vũ trang như Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quân, Cảnh sát biển… cùng chính quyền địa phương chú trọng, thường xuyên triển khai thực hiện. Nhờ đó, đã tạo sự chuyển biến trong nhận thức và chấp hành pháp luật của nông dân, ngư dân, đồng bào dân tộc thiểu số.

Trong 5 năm qua, các cấp Hội đã phối hợp với Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức được 6.935 buổi sinh hoạt cho 397.620 lượt cán bộ, chiến sỹ Bộ đội Biên phòng và cán bộ, hội viên, nông dân về các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước; vận động hội viên, nông dân tích cực tham gia phong trào quần chúng bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia; cung cấp các thông tin cho Bộ đội Biên phòng trong công tác bảo vệ an ninh biên giới… Qua đó, giúp nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên, nông dân, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng hiểu sâu sắc về ý nghĩa của chương trình phối hợp vận động nông dân vùng ven biển đẩy mạnh sản xuất, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội gắn với thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo quốc gia.

Ông Mai Minh Quang, Chủ tịch Hội Nông dân Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết, thông qua công tác tuyên truyền, vận động, giúp nông dân vững tin vào sự lãnh đạo của Đảng và sự điều hành của chính quyền địa phương, từ đó xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân có ý chí tự lực, dám nghĩ, dám làm và khát vọng làm giàu đồng thời phát triển kinh tế biển và bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Cũng thông qua công tác tuyên truyền hội viên nông dân đã được nâng cao nhận thức về tinh thần bảo vệ chủ quyền biển đảo, nâng cao tinh thần đoàn kết trong nội bộ nông dân; họ mạnh dạn tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền cơ sở, phối hợp với các đoàn thể trong địa phương tham gia thực hiện phong trào xây dựng nông thôn mới…