Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bến Tre xuất lô bưởi da xanh tươi đầu tiên vào Hoa Kỳ

Kim Phụng - 20:31 28/11/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn)- Sáng 28/11/2022, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn phối hợp với UBND tỉnh Bến Tre tổ chức lễ công bố xuất khẩu lô bưởi da xanh đầu tiên của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ.

 

Buổi lễ có sự tham dự của nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, Đại sứ quán Hoa Kỳ, đại diện các tổ chức quốc tế, lãnh đạo UBND tỉnh Bến Tre, lãnh đạo các địa phương...

Tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, phát biểu: “Sự kiện xuất khẩu chính ngạch lô bưởi đầu tiên được tổ chức tại Bến Tre là niềm tự hào không chỉ của người trồng bưởi ở Bến Tre mà còn là niềm vui chung của người dân trồng bưởi trên cả nước”.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam nhấn mạnh : Đây là sự kiện rất quan trọng bởi xuất khẩu chính ngạch trái bưởi sẽ giúp cho doanh nghiệp nước ta có cơ hội tiếp cận thị trường Hoa Kỳ rộng lớn và là một trong những thị trường khó tính bậc nhất. Tuy nhiên, nhu cầu của nước này về nhập khẩu trái cây tươi vẫn rất lớn.  

Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Thanh Nam, phát biểu tại buổi lễ.
Thứ trưởng Bô Nông nghiệp và phát triển nông thôn Trần Thanh Nam phát biểu tại buổi lễ công bố ngày 28/11/2022. 

Theo Thứ trưởng Trần Thanh Nam thì đây là kết quả nỗ lực đàm phán suốt thời gian dài của các cơ quan chuyên môn giữa hai nước và sự đồng hành kiên trì của những người sản xuất và xuất khẩu bưởi tươi ở Việt Nam.

Ông Trần Ngọc Tam, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Bến Tre, cho biết: “Với diện tích trồng bưởi khoảng 10.000 ha, hàng năm cho sản lượng trên 200.000 tấn, tỉnh Bến Tre đã hướng dẫn cụ thể cho người dân chăm sóc vườn bưởi theo tiêu chuẩn an toàn, chất lượng; chú trọng đến các đối tượng kiểm dịch thực vật phía Hoa Kỳ quan tâm; xây dựng các vùng trồng, tổ chức sơ chế, đóng gói sau thu hoạch đảm bảo đúng quy định”

Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam, phát biểu tại buổi lễ. 
​​​​​

Ông Trần Ngọc Tam thông tin tại buỗi lễ là trong bảy sản phẩm cây ăn quả Việt Nam được xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ thì tỉnh Bến Tre có ba sản phẩm bao gồm bưởi, nhãn và chôm chôm (Bảy loại trái cây của Việt Nam được phép xuất khẩu sang thị trường Hoa Kỳ là xoài, nhãn, vải, thanh long, chôm chôm và vú sữa, bưởi). 

Lô bưởi da xanh tươi đầu tiên của Bến Tre cũng là của cả nước hiện đã chính thức xuất khẩu vào thị trường Hoa Kỳ. Công ty cổ phần Tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) là đơn vị xuất khẩu lô hàng bưởi nói trên. Bà Ngô Tường Vy, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Tập đoàn xuất nhập khẩu trái cây Chánh Thu, chia sẻ: “Thời gian qua, chúng tôi đã học hỏi rất nhiều kinh nghiệm từ các chuyên gia Hoa Kỳ. Sắp tới, chúng tôi sẽ hoàn thiện các chuỗi liên kết với mục tiêu của Chánh Thu là đưa trái bưởi vào các chuỗi hệ thống siêu thị lớn như Costco, Walmart".

Hiện nay, cả nước có 105.400 ha trồng bưởi với sản lượng gần 905 nghìn tấn gồm các giống bưởi đa dạng, đặc trưng cho từng vùng miền. Vùng đồng bằng sông Cửu Long có khoảng 32.000 ha với sản lượng khoảng 369.000 tấn... Đây là dư địa và cơ hội rất lớn cho trái cây Việt Nam nói chung, trái bưởi tươi nói riêng nhằm tiếp cận thị trường Hoa Kỳ.

Diện tích trồng bưởi hiện nay tại Bến Tre trên 9.400 ha. Hiện nay, tỉnh Bến Tre đã được cấp 25 mã số vùng trồng bưởi da xanh xuất khẩu sang thị trường EU và Hoa Kỳ (Riêng thị trường Hoa Kỳ, tỉnh Bến Tre đã được cấp 11 mã số với diện tích trên 156ha, sản lượng 3.135tấn/năm).

Ngành Nông nghiệp của tỉnh Bến Tre đã và đang định hướng phát triển theo hướng chuyên sâu, hiện đại gắn với tiến bộ khoa học kỹ thuật; đặc biệt hướng đến việc xuất khẩu sản phẩm chủ lực ở thị trường xuất khẩu tiềm năng.

Từ đó, trong thời gian qua, tỉnh Bến Tre đã tập trung triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để phát triển nền nông nghiệp trong tỉnh; trong đó tập trung xây dựng, phát triển và quản lý tốt các vùng trồng nhằm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của nước nhập khẩu, đặc biệt là các thị trường lớn và có tiêu chuẩn cao như Mỹ, châu Âu…Vì vậy, sản phẩm nông nghiệp của tỉnh Bến Tre đã từng bước khẳng định được thương hiệu và giá trị chất lượng; trong đó có các sản phẩm chủ lực đã và đang xuất khẩu ra thị trường thế giới và được người tiêu dùng tin tưởng lựa chọn.

Thông qua buổi lễ, với mục tiêu nâng cao giá trị sản phẩm trái cây nói chung và trái bưởi nói riêng trên thị trường thế giới; tỉnh Bến Tre mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tích cực của các bộ, ngành Trung ương; các tỉnh, thành bạn; các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước để trái cây đặc sản của Việt Nam đến được người tiêu dùng trên tất cả các quốc gia.

Hoa Kỳ chính thức nhập khẩu bưởi Việt Nam
Ngày 17/10, Cục Bảo vệ thực vật (Bộ NN&PTNT) công bố yêu cầu kiểm dịch thực vật quả bưởi xuất khẩu sang Hoa Kỳ sau khi Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ (USDA) đăng trên công báo liên bang quyết định cho phép nhập khẩu quả bưởi tươi của Việt Nam vào thị trường Hoa Kỳ từ ngày 4/10/2022.