Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường kêu gọi cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên

Bùi Ánh - 15:28 04/06/2023 GMT+7
Sáng 4/6, tại thị xã Cửa Lò, Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Nghệ An tổ chức Lễ phát động quốc gia Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam; Tháng hành động Vì môi trường hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới và Ngày Môi trường thế giới năm 2023.
Các đại biểu tham dự buổi lễ. 

Tham dự Lễ phát động có ông: Đặng Quốc Khánh - Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường; ông Đinh Khắc Đính - Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam; ông Nguyễn Thanh Bình - Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Phó trưởng Ban Thường trực Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam; bà Ramla Al Khalidi - Trưởng Đại diện Thường trú Chương trình phát triển Liên Hợp quốc tại Việt Nam cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, đoàn thể Trung ương, các tổ chức quốc tế.

Về phía tỉnh Nghệ An có các ông: Thái Thanh Quý - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy; Nguyễn Văn Đệ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng đông đảo nhân dân.

Về phía tỉnh Hà Tĩnh có ông Hoàng Trung Dũng - Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Hà Tĩnh.

Các đại biểu cùng tham gia vệ sinh môi trường bảo vệ vùng biển xanh, sạch

Việt Nam là quốc gia biển và là bộ phận cấu thành chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc, là không gian sinh tồn, cửa ngõ giao lưu quốc tế, gắn bó mật thiết với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Phát triển bền vững kinh tế biển là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước ta, với quan điểm phát triển bền vững kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh, bảo tồn đa dạng sinh học, các hệ sinh thái biển; bảo đảm hài hòa giữa các hệ sinh thái kinh tế và tự nhiên; phát huy tiềm năng, lợi thế của biển, tạo động lực phát triển kinh tế đất nước, đạt mục tiêu đưa Việt Nam trở thành quốc gia biển mạnh.

Phát biểu tại Lễ phát động, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh: Hôm nay, cùng với hơn 150 quốc gia trên thế giới, chúng ta có mặt tại Nghệ An - quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại và kính yêu của dân tộc Việt Nam, mảnh đất giàu truyền thống cách mạng với nhiều tiềm năng và lợi thế phát triển để trang trọng tổ chức Lễ phát động Quốc gia Tuần lễ biển và hải đảo Việt Nam, Tháng hành động Vì môi trường hưởng ứng Ngày Đại dương thế giới và Ngày Môi trường thế giới năm 2023.

Lãnh đạo Bộ Tài nguyên và Môi trường và Hội Người cao tuổi Việt Nam tặng quà tri ân cho người cao tuổi tại Nghệ An

Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường kêu gọi các bộ, ngành, cơ quan, đoàn thể ở Trung ương, chính quyền địa phương, các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp hãy có những hành động thiết thực để giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải nhựa, góp phần bảo vệ môi trường, bảo vệ biển và đại dương; khai thác, sử dụng bền vững tài nguyên biển và hải đảo.

Đặc biệt, cần thống nhất trong nhận thức và hành động để ứng xử có trách nhiệm với biển và đại dương theo chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và luật pháp quốc tế; khắc phục và loại bỏ tư tưởng chạy theo lợi ích kinh tế trước mắt mà coi nhẹ việc duy trì, bảo vệ môi trường, thúc đẩy hơn nữa việc phát triển cộng đồng văn minh sinh thái biển; coi đây là tiêu chuẩn về đạo đức, văn hóa của mỗi cơ quan, tổ chức, cộng đồng, doanh nghiệp và người dân.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh tặng cờ cho ngư dân bám biển

"Một lần nữa “Giải pháp cho ô nhiễm nhựa” với trọng tâm thực hiện chiến dịch “Chống ô nhiễm nhựa” (Beat Plastic Pollution) tiếp tục được lựa chọn là chủ đề của Ngày Môi trường thế giới năm 2023. Thông điệp này cùng với chủ đề “Hành tinh đại dương: Thủy triều đang thay đổi” của Ngày Đại dương thế giới đã truyền tải mạnh mẽ thông điệp cùng xây dựng lối sống bền vững, hài hòa với thiên nhiên; nhấn mạnh vai trò của đại dương, cuộc sống của nhân loại phụ thuộc vào đại dương; nhân loại cần chung tay hành động bảo vệ đại dương cũng như toàn bộ hành tinh xanh của chúng ta", Bộ Trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường nhấn mạnh.

Các đại biểu cùng tham gia trồng cây sau lễ phát động

Tại buổi lễ, lãnh đạo tỉnh Nghệ An cũng thông tin về tình hình biển, đảo của địa phương. Nghệ An có nhiều lợi thế về phát triển kinh tế biển và trên thực tế, kinh tế biển chiếm tỷ trọng rất đáng kể trong cơ cấu kinh tế của tỉnh. Đến nay, kinh tế biển, các vùng ven biển đang dần trở thành động lực phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh; từ năm 2018, bình quân hàng năm đóng góp trên 26% tổng giá trị sản xuất trên địa bàn tỉnh.

Thời gian tới, tỉnh Nghệ An sẽ đẩy mạnh tuyên truyền, vận động mọi tầng lớp nhân dân nâng cao ý thức bảo vệ tài nguyên và môi trường nhằm bảo tồn, phát huy giá trị của tài nguyên và môi trường biển, đảo