Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cà Mau: Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là

Nguyễn Vân - 08:00 08/11/2023 GMT+7
Theo UBND tỉnh Cà Mau, Lễ Kỷ niệm 60 năm Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là (1963-2023) sẽ diễn ra vào sáng ngày 23/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh, với sự tham dự của khoảng 500 đại biểu của các bộ, ngành Trung ương, Quân khu 9, tỉnh Bạc Liêu và Cà Mau... Các hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng sẽ được tỉnh tổ chức với tiêu chí nghiêm túc, chặt chẽ, chu đáo, đúng tầm vóc lịch sử.

Đây là sự kiện có ý nghĩa chính trị quan trọng, nhằm tôn vinh, giáo dục truyền thống cách mạng của Đảng bộ, dân và quân tỉnh Cà Mau trong đấu tranh giải phóng dân tộc. Qua đó, tiếp tục phát huy truyền thống yêu nước, lòng tự hào dân tộc, quyết tâm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh lần thứ XVI nhiệm kỳ 2020 - 2025. Đến nay, công tác chuẩn bị tổ chức kỷ niệm 60 năm chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là đang được các cơ quan, đơn vị gấp rút thực hiện, sẵn sàng cho sự kiện diễn ra thành công.

Theo kế hoạch, kỷ niệm 60 năm chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là được tổ chức với nhiều hoạt động như: Trưng bày hình ảnh, tư liệu, hiện vật liên quan đến sự kiện chiến thắng; tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật ca múa nhạc, sân khấu cải lương; thăm, tặng quà cho những nhân chứng lịch sử và gia đình tiêu biểu, có công với cách mạng, có đóng góp trong trận đánh Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là; họp mặt cán bộ, hội viên Hội cựu chiến binh, cựu quân nhân, đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang và nhân dân ôn lại truyền thống lịch sử hào hùng của dân tộc; phát động viết hồi ký và phát hành ấn phẩm; khởi công xây dựng các hạng mục công trình trùng tu, tôn tạo di tích chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là.

Bia chiến thắng Chi khu Cái Nước. Ảnh: ĐVCC

Ông Lê Minh Sơn, Giám đốc Bảo tàng tỉnh Cà Mau cho biết: Bảo tàng tỉnh sẽ tổ chức trưng bày từ ngày 18 - 24/11, tại Trung tâm Hội nghị tỉnh. Không gian trưng bày chia làm 2 khu vực. Khu vực 1 trưng bày các hình ảnh, tư liệu, hiện vật liên quan Chiến thắng. Khu vực 2 trưng bày hình ảnh, tư liệu, hiện vật về cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước của Đảng bộ, dân và quân tỉnh Cà Mau. Bên cạnh đó, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh còn xây dựng bản đồ, mô hình sa bàn tổng thể các trận đánh để trưng bày trong dịp này. Ngoài ra, Bảo tàng tỉnh sẽ tổ chức trưng bày lưu động tại 3 huyện: Đầm Dơi, Cái Nước và Phú Tân. Hiện nay, tất cả các hình ảnh, hiện vật, tư liệu đã được Bảo tàng tỉnh tiến hành phân loại và chuẩn bị đầy đủ các điều kiện cần thiết, sẵn sàng cho công tác trưng bày, giới thiệu đến người dân.

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng, Hội Cựu chiến binh tỉnh phối hợp với Tỉnh đoàn và Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh tổ chức “hành quân về nguồn, giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ” vào ngày 11/11, với các hoạt động: Họp mặt cán bộ, hội viên Hội Cựu chiến binh, cựu quân nhân, đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang và nhân dân; tặng quà cho gia đình chính sách và tổ chức các hoạt động trò chơi dân gian.

Ông Đỗ Tấn Phước, Phó Chủ tịch Hội Cựu chiến binh tỉnh Cà Mau chia sẻ: Hội Cựu chiến binh tỉnh sẽ tổ chức Họp mặt vào ngày 11/11, tại ấp Chà Là, xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi và trao 30 suất quà cho gia đình chính sách tại địa phương. Đây là dịp để chúng tôi ôn lại truyền thống lịch sử của 60 năm chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là. Qua đó, khắc ghi ký ức hào hùng, sự mưu trí, sáng tạo trong lãnh đạo, chỉ huy chiến đấu, tôn vinh những tấm gương dũng cảm hy sinh, kiên quyết đấu tranh giành thắng lợi vang dội của quân và dân tỉnh Cà Mau trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Chiến thắng Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là vẫn toả sáng cho  thế hệ sau. Ảnh: ĐVCC

Trong sự kiện trọng đại này, vào ngày 22/11, Ban Quản lý dự án công trình xây dựng tỉnh phối hợp UBND huyện Đầm Dơi khởi công xây dựng các hạng mục công trình trùng tu, tôn tạo di tích chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là tại điểm di tích thuộc ấp Chà Là, xã Trần Phán, huyện Đầm Dơi. Bên cạnh đó, Đoàn Cải lương Hương Tràm, Trung tâm Văn hóa tỉnh và Đoàn Văn công Quân khu 9 sẽ tổ chức chương trình biểu diễn nghệ thuật từ ngày 20 - 23 tại huyện Đầm Dơi, Cái Nước và thành phố Cà Mau. Qua đó, giúp người dân hiểu rõ hơn những gian khổ, khó khăn, sự hy sinh, mất mát và tầm vóc, quy mô của chiến thắng.

Ông Trần Hiếu Hùng, Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Cà Mau, Phó Trưởng Ban tổ chức các hoạt động kỷ niệm 60 năm chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là cho biết: Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là đã trở thành mốc son trong lịch sử trong đấu tranh cách mạng của nhân dân Cà Mau, là sự kiện lịch sử quan trọng trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Để chuẩn bị tổ chức tốt các hoạt động kỷ niệm, Chủ tịch UBND tỉnh đã ban hành kế hoạch thực hiện ngay từ đầu năm.

Ngoài ra, đã thành lập Ban tổ chức, Ban Biên tập viết hồi ký và 4 tiểu ban chuyên môn để thực hiện nhiệm vụ. Đến nay, công tác chuẩn bị cho sự kiện đang được các cơ quan, đơn vị khẩn trương thực hiện theo kế hoạch đề ra. Bảo tàng tỉnh đã tiếp nhận nhiều hiện vật, tài liệu, hình ảnh về chiến thắng được hiến tặng. Tập hồi ký về 60 năm Chiến thắng Đầm Dơi - Cái Nước - Chà Là đang được biên tập và chuẩn bị xuất bản.

Ông Nguyễn Minh Luân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau cho biết: Hơn nửa thế kỷ đã trôi qua, nhưng khí phách hào hùng của chiến thắng Ðầm Dơi - Cái Nước - Chà Là vẫn toả sáng, hoà chung với hào khí của non sông trong dòng chảy lịch sử của dân tộc. Chiến thắng này minh chứng cho sự kế thừa truyền thống đấu tranh anh dũng của các thế hệ cha ông trong đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc, làm động lực thúc đẩy quân và dân tỉnh Cà Mau tiến lên giành nhiều thắng lợi, góp phần đánh bại chiến lược chiến tranh cục bộ đi tới thắng lợi của Chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975, giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.

TỪ KHÓA #đầm dơi