Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Khoảng 200 thương hiệu của 25 quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia triển lãm HortEx Việt Nam 2024

Vân Nguyễn - 16:08 13/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 13/3, tại TP. Hồ Chí Minh đã diễn ra Lễ khai mạc Triển lãm và Hội thảo quốc tế lần thứ 6 chuyên ngành Công nghệ Sản xuất và Chế biến rau, hoa, quả tại Việt Nam - HortEx Việt Nam 2024, triển lãm sẽ diễn ra từ ngày 13 - 15/3/2024.

Đây là sự kiện có sự hỗ trợ của Bộ NN&PTNT, Bộ Công thương Việt Nam, Đại sứ quán Hà Lan tại Việt Nam… cùng nhiều tổ chức, hiệp hội chuyên ngành liên quan trong nước và quốc tế. 

Triển lãm HortEx Vietnam 2024 thu hút sự tham gia của khoảng 200 thương hiệu đến từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ như Hà Lan, Trung Quốc, Cộng hòa Síp, Pháp, Đức, Hy Lạp, Israel, Italia, Nhật Bản, Hàn Quốc, Tây Ban Nha, Thái Lan, Vương quốc Anh, Hoa Kỳ, Australia... Trong đó, một số quốc gia, vùng lãnh thổ có các khu gian hàng riêng.

Các đại biểu thực hiện nghi thức cắt băng khai  mạc. Ảnh: Vân Nguyễn

Tại triển lãm, các doanh nghiệp ở nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đã mang đến những loại hoa, quả đặc trưng của địa phương như: Sen, xoài, sầu riêng, nhãn, hoa lan… Tỉnh Đồng Tháp đã tổ chức gian hàng giới thiệu những sản phẩm của các Hợp tác xã, Hội quán, nông dân tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực trồng trọt; làm vườn; chế biến rau, hoa, quả và kinh doanh sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Theo Ban tổ chức, bên cạnh khu trưng bày sản phẩm của các tỉnh thành và các quốc gia, HortEx Vietnam 2024 còn có hàng loạt hoạt động nổi bật, gồm: Hội thảo; diễn đàn xuất khẩu; chương trình “Khách mua hàng tiềm năng”; tọa đàm “Chia sẻ kinh nghiệm người làm vườn”...

HortEx Vietnam đã trải qua 5 kỳ tổ chức thành công tại TP. Hồ Chí Minh. Sự kiện thương mại quốc tế này luôn được lựa chọn là điểm đến kinh doanh tin cậy và hiệu quả nhất của ngành rau, hoa, quả Việt Nam, khu vực Đông Nam Á và thế giới.

Theo thống kê, HortEx Vietnam 2023 đã ghi nhận hơn 200 nhà trưng bày trong lĩnh vực công nghệ sản xuất và chế biến rau, hoa, quả, đến từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong đó, nổi bật có Bỉ, Tây Ban Nha, Israel, Hà Lan, Pháp, Italia, Đức, Hàn Quốc, Anh, Mỹ, Trung Quốc, Việt Nam…Theo dự kiến sẽ có hơn 8.000 lượt khách tham quan thương mại từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Triển lãm thu hút rất đông du khách tham quan. Ảnh: Vân Nguyễn

Phát biểu tại Lễ khai mạc, ông Nguyễn Như Cường, Cục trưởng Cục Trồng trọt - Bộ NN&PTNT cho biết: Việt Nam có khoảng 1,2 triệu héc ta trồng cây ăn quả, gần 1 triệu héc ta trồng rau. Năm 2023, ngành rau, quả Việt Nam ngoài việc đảm bảo nhu cầu tiêu thụ trong nước với giá cả bình ổn, chất lượng tốt, tham gia xuất khẩu được xấp xỉ 5,6 tỷ USD. Tuy nhiên, ngành rau, quả Việt Nam còn thiếu bền vững. Quy mô sản xuất nhỏ lẻ, hạn chế trong việc cơ giới hóa sản xuất, trong bảo quản, chế biến… khiến chi phí tăng cao, khó cạnh tranh trên thị trường. 

Chúng tôi xem HortEx Vietnam 2024 là cơ hội vàng giúp doanh nghiệp ngành rau, quả Việt Nam tiếp cận với khoa học công nghệ, kết nối giao thương, giữ vững và mở rộng thị trường nội địa, tìm kiếm khách hàng mới, thúc đẩy xuất khẩu nhằm thực hiện mục tiêu đề ra - đạt 6,5 đến 7,5 tỷ USD xuất khẩu rau, quả trong năm 2025. 

Từ năm 2025, HortEx Vietnam sẽ được tổ chức song hành với Agritechnica Asia - sự kiện của chuỗi Triển lãm máy móc nông nghiệp hàng đầu thế giới, xuất phát điểm từ Hannover – CHLB Đức. HortEx và Agritechnica sẽ là sự kiện thường niên, được tổ chức luân phiên tại TP. Hồ Chí Minh và Bangkok, Thái Lan.