Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Lan tỏa yêu thương qua mô hình “Dân vận khéo”

Đỗ Tuấn - 08:48 19/07/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Hưởng ứng phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2021 - 2025, phường Thọ Xương, TP, Bắc Giang tỉnh Bắc Giang đã triển khai mô hình "Kết nối yêu thương, sẻ chia nhân ái" với cách làm sáng tạo, linh hoạt, mang tới những giá trị thiết thực, lan tỏa tích cực tới cộng đồng, xã hội.

Xác định vai trò quan trọng của công tác dân vận trong vùng đồng bào tôn giáo, tháng 4/2024, phường Thọ Xương, TP. Bắc Giang cho ra mắt mô hình dân vận khéo "Kết nối yêu thương, sẻ chia nhân ái”.

Mô hình ra đời với mục tiêu góp phần đổi mới nội dung, phương thức thực hiện công tác Dân vận của Đảng, tập trung tuyên truyền vận động nhân dân trong vùng đồng bào tôn giáo chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật nhà nước; trực tiếp tham gia hoạt động tự quản ở cộng đồng dân cư; giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, giải phóng mặt bằng, an sinh xã hội, thực hiện nếp sống văn minh đô thị... góp phần xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân.

Ngay khi ra mắt mô hình, phường Thọ Xương trao tới tay 62 hộ nghèo, hộ cận nghèo trên địa bàn phường được hỗ trợ mỗi hộ 10kg gạo; 2 nhà chùa là chùa Hoà Yên và chùa Vẽ đã trao 16 suất quà (mỗi suất gồm 300.000 đồng và 5kg gạo) cho 16 hộ gia đình và trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Bên cạnh đó, Hội Chữ Thập đỏ phường cùng với Chi hội Phụ nữ tổ dân phố Mới đã nhận đỡ đầu và trao hỗ trợ khó khăn đột xuất cho 6 trường hợp trẻ em trên địa bàn phường; Tổng kinh phí hỗ trợ gần 30 triệu đồng.

Dưới sự phối hợp của Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc phường và Khối Dân vận vận Đảng uỷ cùng sự tận tâm, nhiệt huyết, sáng tạo của các thành viên tổ chức, mô hình đã tạo nên một “làn sóng” tích cực, mang lại những giá trị thiết thực cho cộng đồng.

 “Nồi cháo nhân ái trẻ thơ cười” được thực hiện với sự ủng hộ, tham gia giúp sức của đông đảo người dân.

Trong quá trình hoạt động, mô hình đã thành công vận động được các tăng, ni phật tử, tín đồ phật giáo của chùa Hòa Yên thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, các quy định của địa phương, đồng thời tham gia thực hiện tốt các hoạt động bảo vệ môi trường tại nhà chùa và khu vực nơi cư trú.

“Nồi cháo nhân ái trẻ thơ cười” tiếp tục mở rộng, lan tỏa thêm nhiều giá trị nhân ái tới cộng đồng.

Đặc biệt, mô hình đã duy trì được hoạt động hàng tháng, vận động kinh phí để nấu từ 2 đến 4 “Nồi cháo nhân ái trẻ thơ cười” phát cho khoảng 300 xuất/nồi cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại Bệnh viện Sản Nhi. Theo đó, Ban điều hành “Nồi cháo nhân ái trẻ thơ cười” đã thực hiện tốt nồi cháo nhân ái ở Bệnh viện Sản Nhi Bắc Giang (1 nổi/tuần phát vào sáng thứ 2), Ban vận động phát triển thêm hội viên là phật tử của chùa Hoà Yên và triển khai thêm một nồi cháo nhân ái ở Bệnh viện Thần kinh tỉnh, thuộc xã Song Mai, thành phố Bắc Giang (1 nồi/tuần phát vào sáng thứ 3).

Song song với đó là tổ chức các hoạt động từ thiện, thiện nguyện thăm, tặng quà một số hộ gia đình và trẻ em nghèo, có hoàn cảnh khó khăn trên đại bàn thành phố và một số huyện của tỉnh Bắc Giang. Tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, truyền giảng đạo phật, gắn với lồng ghép tuyên truyền chính sách pháp luật nhà nước, quy định của địa phương trong bà con phật giáo nhân dịp các ngày lễ của Phật.

 Mô hình với các hoạt động từ thiện, nhân ái đồng hành cùng nhân dân.

Chính bởi những giá trị nhân ái cùng phương thức triển khai sáng tạo, linh hoạt, mô hình dân vận khéo “Kết nối yêu thương, sẻ chia nhân ái” đã được Ban Dân vận Thành uỷ chỉ đạo Đảng uỷ phường Thọ Xương lựa chọn đăng ký là mô hình, điển hình “Dân vận khéo” cấp tỉnh năm 2024.

Có thể thấy, phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã và đang trở thành phương thức quan trọng trong công tác vận động nhân dân, có sức lan tỏa, tác động sâu sắc đến đời sống xã hội. Mỗi nhóm mô hình, điển hình đều có phương pháp chỉ đạo, cách thức triển khai, tổ chức thực hiện mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần thực hiện thắng lợi mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Nhờ đó, đời sống tinh thần, vật chất của người dân ngày càng được nâng lên, tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn được giữ vững.

Lạng Giang: Nhiều mô hình "dân vận khéo" hướng về khu dân cư
Thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo", nửa đầu năm 2024, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang đã xây dựng nhiều mô hình tiêu biểu gắn với lợi ích người dân, đạt hiệu quả thiết thực.