Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Các tổ chức UNESCO bảo trợ quan tâm đến bảo tồn Nhã nhạc cung đình Huế

20:59 08/11/2018 GMT+7

Ông Phan Thanh Hải, Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Di tích Cố đô Huế cho biết, 35 tổ chức bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể từ 16 quốc gia, thuộc tổ chức UNESCO bảo trợ, đã bày tỏ những quan tâm sâu sắc đến hoạt động bảo tồn Nhã nhạc Cung đình Huế, với vai trò là sản phẩm đầu tiên được UNESCO ghi danh ở Việt Nam, trong 15 năm qua.

35 tổ chức bảo vệ di sản văn hóa phi vật thể cùng đưa ra khuyến nghị về xây dựng các cộng đồng hỗ trợ bảo vệ di sản với sự hỗ trợ của các tổ chức phi chính phủ.

Những quan tâm này của các tổ chức, được nêu ra tại Hội nghị Di sản văn hóa phi vật thể Châu Á – Thái Bình Dương 2018, diễn ra ở Huế trong 3 ngày qua (06 – 08/11/2018). Hội nghị do UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và Trung tâm Thông tin và Mạng lưới quốc tế về di sản văn hóa phi vật thể phối hợp tổ chức, nhằm trao đổi những bài học kinh nghiệm tại các quốc gia và tổ chức, trong vấn đề bảo vệ các di sản văn hóa phi vật thể.

Các tổ chức này, bám sát chương trình nghị sự phát triển bền vững của Liên hợp quốc (năm 2003), luôn đề cao hoạt động giáo dục chất lượng và vận động cộng đồng người dân ở các khu vực di sản văn hóa phi vật thể cùng chung sức bảo vệ các di sản ấy. Tại hội nghị lần này, 35 tổ chức cùng khuyến nghị về vai trò của các tổ chức phi chính phủ, các chính quyền và các bên liên quan, cần hỗ trợ tốt hơn việc xây dựng các cộng đồng bảo vệ văn hóa phi vật thể.

Đối với Nhã nhạc Cung đình Huế, các tổ chức đánh giá cao những nỗ lực của chính phủ Việt Nam, các đơn vị bảo tồn địa phương… đã cố gắng thu thập, tổ chức các hoạt động bảo tồn, tôn vinh và phục dựng lại các sản phẩm văn hóa phi vật thể này trong những năm qua. Đồng thời, các tổ chức cũng thể hiện những quan ngại trước diễn biến hoạt động của sản phẩm này trong quần thể dân cư và xã hội hiện nay, với các dấu hiệu thương mại hóa đại trà, thiếu sự hỗ trợ và nền tảng hợp tác thực tiễn của người dân.

Nguyên Nhạc