Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Chanh rớt giá, Hội Nông dân Hà Tĩnh kết nối tiêu thụ cho nông dân

16:12 20/07/2021 GMT+7

Với vai trò là cầu nối, Hội Nông dân Hà Tĩnh đã kêu gọi cán bộ, hội viên, nông dân trong và ngoài tỉnh cùng chung tay chia sẻ khó khăn với bà con trồng chanh trên địa bàn huyện Vũ Quang vào vụ thu hoạch nhưng khó khăn về thị trường tiêu thụ.

Thời gian này, nhiều hộ dân trồng chanh trên địa bàn các xã thuộc huyện Vũ Quang (Hà Tĩnh) đang đứng ngồi không yên vì số lượng chanh lên cả nghìn tấn đến thời điểm thu hoạch nhưng việc thu mua diễn ra không đáng kể. Nếu như thời điểm này của năm trước nông dân trồng chanh phấn khởi vì được giá nhưng năm nay do tình hình dịch bệnh có nhiều diễn biến phức tạp nên vấn đề thông thương có nhiều hạn chế. Chanh đến kỳ thu hoạch được mùa nhưng lại rớt giá khiến cho nhiều hộ trồng chanh lo lắng, công chăm không còn nghĩ đến chỉ mong muốn vớt vát lại phần vốn đã bỏ ra.

Chanh được mùa nhưng không được giá.

Chị Nguyễn Thị Mai, trú tại thôn Cao Phong (xã Đức Lĩnh – Vũ Quang) cho biết: Nếu như năm trước, giá chanh đầu mùa bán với mức 12.000 đồng/kg, thì nay, giá chanh tại vườn đang dao động quanh mức 6.000 đồng/kg trở lại. Gia đình  trồng hơn 2ha chanh, hiện tại có khoảng 26 tấn chanh tại vườn đã đến kỳ thu hoạch nhưng bán lẻ tẻ, nếu tình trạng bán như thế này thì chanh sẽ quá độ và khó bán. Giá bán chanh năm nay chỉ bằng một nửa của năm ngoái mà còn khó bán chứ đừng nghĩ gì đến chuyện bán được hết cả vườn chanh mà giá ổn định.

Toàn huyện Vũ Quang hiện có khoảng 500ha trồng chanh với sản lượng khoảng 6.000 tấn nhưng do dịch bệnh nên việc tiêu thụ chanh gặp nhiều khó khăn.

Được biết, toàn huyện Vũ Quang hiện có gần 500ha chanh, năm 2020, vụ chanh chính toàn huyện thu về gần 5.000 tấn với giá cả ổn định 12.000 đồng/kg, cuối vụ bà con phấn khởi vì được mùa được giá. Riêng địa bàn xã Đức Lĩnh hiện có hơn 360ha chanh đang cho thu hoạch vụ chính, năm nay, thời tiết thuân lợi nên chanh đậu quả cao, sản lượng ước đạt đến cuối vụ hơn 4.300 tấn (cao hơn năm ngoái gần 800 tấn), tập trung chủ yếu ở thôn Cao Phong (gần 310ha), với trên 95% hộ dân trồng chanh. Năm 2021 này, nhờ thời tiết thuận lợi nên chanh đậu quả cao hơn so với mọi năm, sản lượng ước đạt đến cuối vụ khoảng 6.000 tấn. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến thị trường tiêu thụ mặt hàng này giảm sụt, giá bán xuống thấp nhất so với nhiều năm. Hiện tại, chanh trên địa bàn đang được thương lái mua tại vườn với giá 6.000 đồng/kg. Dù được mùa nhưng không được giá nên người trồng chanh không khỏi lo lắng vì lượng sản phẩm đến vụ khá lớn mà không có người mua.

Chanh mọng nước, đẹp, đều quả nhưng vì chanh có tính đặc thù không giống với các loại nông sản khác nên việc tiêu thụ sẽ hạn chế hơn nếu không có thị trường tiêu thụ rộng.

Trước tình hình đó, Hội Nông dân Hà Tĩnh đã trực tiếp kêu gọi Hội Nông dân các tỉnh, thành phố cùng kết nối tiêu thụ với mong muốn phần nào chia sẻ khó khăn, giúp các hộ trồng chanh yên tâm về sản phẩm do quá trình lao động miệt mài của mình và tạo dựng niềm tin sản xuất vụ sau. Mặc dù Hội Nông dân các cấp ở Hà Tĩnh đã cố gắng kết nối tiêu thụ giúp nông dân nhưng đến nay vẫn còn số lượng khá lớn do chanh mang đặc thù riêng nên việc tiêu thụ không được nhiều như nông sản thông thường. Hiện tại, giá bán chanh loại 1 tại điểm tập kết ở Hà Tĩnh là 7.500 đồng/kg, còn giao tại các tỉnh giao động khoảng 8.000-8.500 đồng/kg. Để thuận tiện trong việc tiêu thụ chanh giúp bà con, Hội Nông dân các tỉnh, thành phố có thể liên hệ đến Trung tâm Hỗ trợ Nông dân theo số điện thoại 0913221024 (anh Tiến Anh).

Với mức giá và sức tiêu thụ như hiện nay, người trồng chanh trên địa bàn huyện Vũ Quang có nhiều lo lắng. Để giúp người dân sớm tiêu thụ số chanh đã đến kỳ thu hoạch, Hội Nông dân đã kêu gọi cán bộ, hội viên, nông dân các tỉnh, thành phố kết nối thêm về thị trường để “gỡ khó” cho bà con nông dân trong việc thu hoạch cũng như thị trường tiêu thụ nguồn nông sản.

                                                                                                    Bùi Ánh