Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Công dụng của hoa tam thất với sức khỏe

13:48 07/08/2023 GMT+7
Hoa tam thất có nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ, nhất là với người bị mất ngủ kéo dài, ngủ không sâu giấc.
Hoa tam thất có rất nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ.

Theo Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội, cây tam thất thường mọc ở các vùng núi, trong đó nụ hoa mang lại giá trị đông y cao nhất.

Hoa tam thất có thể dùng khi còn tươi, hoặc sao khi phơi khô. Nhiều nơi sẽ sấy khô rồi nghiền nhỏ thành dạng bột mịn để tiện sử dụng.

Hàng ngày, chúng ta có thể dùng từ 2-4g pha với nước sôi lấy nước uống cho đến khi hết vị ngọt đắng.

Hoa tam thất vị ngọt hơi đắng, thơm mùi hoa đặc trưng nên rất dễ uống. Mỗi lần pha, chỉ cần cho vài nụ hoa tam thất vào ấm, đổ nước sôi hãm như trà mạn là có thể sử dụng được. Ngoài ra có thể kết hợp hoa tam thất với trà hoa cúc để tăng thêm hương vị và tác dụng.

Công dụng của hoa tam thất

Hoa tam thất có công dụng tốt với người bị mất ngủ kéo dài, ngủ không sâu giấc, người có chỉ số huyết áp, đường huyết, mỡ máu cao, không ổn định hoặc người bị suy giảm chức năng gan dẫn đến vàng da, trị mụn, tốt cho hệ tim mạch.

Các khảo cứu của y học hiện đại cho thấy, hoa tam thất có hoạt chất chính giống nhân sâm như Rb1, Rb2... tác dụng thanh nhiệt giải nhiệt, điều hòa chức năng của tạng can giúp hạ huyết áp, an thần, trấn tĩnh.

Tinh chất chiết xuất từ nụ hoa được dùng phổ biến chữa các chứng bệnh cao huyết áp, phòng ngừa các biến chứng tim mạch, tai biến mạch máu não, tai biến não, chữa những người kém trí nhớ, ngăn ngừa chứng lú lẫn ở người cao tuổi... Ngoài ra, nụ hoa cũng giúp ngăn ngừa, phòng chống bệnh ung thư, ức chế sự hình thành và phát triển của khối u.

Lưu ý khi dùng hoa tam thất

Nếu dùng quá nhiều và không đúng, các hoa tam thất sẽ gây tác dụng phụ chóng mặt, đau bụng, buồn nôn… Phụ nữ mang thai cũng không nên dùng vì có thể ảnh hưởng đến thai nhi.

Lương y đa khoa Bùi Đắc Sáng khuyến cáo, để đảm bảo sức khỏe cũng như tác dụng mang lại, các bạn cần chú ý về nguồn gốc của loại hoa tam thất mà mình sử dụng.

Hiện tại trên thị trường có không ít các sản phẩm nụ hoa tam thất có nguồn gốc không rõ ràng, được tẩm hóa chất độc hại từ đó gây ảnh hưởng đến sức khỏe người dùng.

Các gia đình có thể dùng hoa chưa nở tự phơi sấy khô, đóng gói dùng dần. Nụ của loại hoa tam thất sẽ có nhiều hoạt chất quý hơn loại hoa đã nở.

Trên đây là những công dụng của hoa tam thất với sức khỏe. Hãy sử dụng hoa tam thất đúng cách để mang lại những lợi ích tốt nhất cho sức khỏe.

Theo VOV