Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Cựu giám đốc gây thiệt hại cho Agribank hơn 300 tỉ đồng

13:16 29/01/2018 GMT+7

Cơ quan điều tra xác định nguyên Giám đốc Agribank chi nhánh Cần Thơ là người chịu trách nhiệm chính khi gây thiệt hại trên 304 tỉ đồng cho ngân hàng.

Ngày 29-1, thông tin từ Công an TP Cần Thơ, cơ quan An ninh điều tra đã hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ án xảy ra tại Ngân hàng Nông nghiệp – Phát triển Nông thôn (Agribank).

Đồng thời, Cơ quan An ninh điều tra cũng chuyển toàn bộ hồ sơ sang VKSND đề nghị truy tố 3 cựu lãnh đạo của Agribank Cần Thơ, gồm: Lê Thanh Hải (nguyên giám đốc), Trần Huy Liệu (nguyên phó giám đốc), Bùi Tuấn Anh (nguyên Trưởng Phòng Tín dụng doanh nghiệp) cùng về tội “Vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”. Ngoài ra, với hành vi trên, cơ quan công an còn đề nghị truy tố Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân (nguyên Giám đốc Công ty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam, trụ sở tại tỉnh Hậu Giang); Phạm Tường Thi, Nguyễn Văn Đạt (nguyên Giám đốc và Phó giám đốc Công ty TNHH Tân Tiến).

Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân lúc bị bắt. Ảnh: Công an cung cấp

Trước đó, TAND TP Cần Thơ đã trả hồ sơ để điều tra bổ sung do xét thấy cáo trạng của VKSND cùng cấp đã có sai sót trong việc xác định nhân thân của các bị cáo, chưa có sự thống nhất giữa kết luận điều tra và cáo trạng về số liệu thiệt hại. Tòa yêu cầu xác định nguyên đơn dân sự và tiến hành các thủ tục tham gia tố tụng nên cần phải thu thập thêm nhằm xem xét đánh giá các chứng cứ có liên quan trong vụ án, đồng thời làm rõ mức độ, động cơ, mục đích phạm tội của từng bị cáo và xác định tội danh truy tố đối với Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân.

Ngoài ra, cần làm rõ trách nhiệm của Công ty Hoàng Quân trong việc thẩm định giá tài sản để nâng khống giá trị tài sản đảm bảo cho vay không đúng với thực tế, làm căn cứ xem xét trách nhiệm pháp luật của cá nhân và công ty này…

Theo kết luận điều tra bổ sung, 6 bị can trên đã gây thiệt hại cho Agribank Việt Nam trên 304 tỉ đồng. Trong đó, Lê Thanh Hải với vai trò là Giám đốc Agribank Cần Thơ biết rõ việc làm là vi phạm pháp luật, nhưng vẫn cố tình thực hiện và chỉ đạo cho cấp dưới làm, bất chấp hậu quả xảy ra nên Hải phải chịu trách nhiệm chính trong vụ án này và chịu trách nhiệm với toàn bộ số tiền thiệt hại đã gây ra cho Agribank.

Cơ quan công an cũng xác định Nguyễn Huỳnh Đạt Nhân sử dụng gần 70 tỉ đồng, trong đó có 10 tỉ đồng trả cho bà Huỳnh Thị Ngộ (mẹ Nhân) từ các khoản vay tại ngân hàng Agribank Cần Thơ để sử dụng vào mục đích cá nhân; đã có dấu hiệu của tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Tuy nhiên, do thời hạn điều tra vụ án đã hết, Cơ quan an ninh điều tra tách ra để tiếp tục xác minh, làm rõ và xử lý sau.

Về trách nhiệm của Công ty Hoàng Quân trong việc thẩm định, nâng khống giá trị tài sản, căn cứ vào kết quả điều tra, Cơ quan điều tra xác định, đối với giám đốc và nhân viên Công ty Hoàng Quân – Chi nhánh Cần Thơ, đã có sai phạm trong việc thẩm định giá, nâng khống giá trị tài sản theo yêu cầu của khách hàng và phát hành các chứng thư thẩm định giá không đúng quy định. Tuy nhiên, những người này không được hưởng lợi ích gì từ việc làm trên. Hơn nữa, trước khi cho vay, Agribank Cần Thơ đã thỏa thuận trước với Nhân về giá trị tài sản thế chấp và hạn mức tín dụng của các khoản vay nên việc Nhân thống nhất bổ sung chứng thư cho Agribank Cần Thơ chỉ nhằm mục đích hợp thức hóa hồ sơ vay…

Về sai sót trong việc xác định lý lịch, nhân thân của Trần Huy Liệu, Bùi Tuấn Anh, Nguyễn Văn Đạt, Cơ quan an ninh điều tra cho rằng bị can Liệu sinh ngày 27-4-1972 ở huyện Phụng Hiệp, tỉnh Cần Thơ cũ (nay là Hậu Giang). Trong kết luận điều tra và cáo trạng ghi bị can sinh ngày 2-4-1972, tại Hậu Giang là chưa chính xác. Bị can Liệu bị bắt ngày 8-3-2017, trong khi cáo trạng ghi 7-3-2017 là chưa chính xác.

Đối với Bùi Tuấn Anh trong bản kết luận và cáo trạng ghi bị can này không có chị em ruột là chưa chính xác, vì Tuấn Anh có 1 người chị ruột đang định cư tại Mỹ. Riêng bị can Nguyễn Văn Đạt có sai sót trong phần tên mẹ ruột.

Theo NLĐ