Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đặc sản bánh Tẻ làng Chờ - thơm nức vị ngày Tết

07:28 31/01/2022 GMT+7
Bắc Ninh – Kinh Bắc vùng quê của những liền anh, liền chị với những làn điệu quan họ mộc mạc, trữ tình và của những đặc sản truyền thống biết níu chân người, một trong những đặc sản đó mang tên gọi bánh Tẻ làng Chờ.

Trong những ngày giáp Tết Nguyên Đán Nhâm Dần, chúng tôi đến thăm gia đình ông Nguyễn Công Võ ở thôn Ngô Nội, xã Trung Nghĩa, huyện Yên Phong (Bắc Ninh) gia đình có truyền thống lâu đời làm bánh tẻ. Người người đang hối hả làm việc để cho ra những mẻ bánh để giao tới tay khách hàng.

Ngày áp Tết mọi người hối hả làm bánh để giao tới tay khách hàng.

“Hiện nay, trong làng không còn ai nhớ nghề này xuất hiện từ bao giờ mà chí biết đã có từ hàng trăm năm nay, các thế hệ cha ông đi trước vẫn hằng ngày truyền lại nghề cho các thế hệ đi sau. Dù trải qua sự thăng trầm của lịch sử, nghề làm bánh tẻ vẫn ngày càng phát triển và hội nhập để đáp ứng nhu cầu thị yếu của người tiêu dùng”- ông Võ cho biết.

Gạo để làm bột bánh tẻ được chọn từ giống lúa dài ngày như 203 có độ dẻo dính, được xay xát kỹ, rồi đem ngâm nước khoảng 5 tiếng đồng hồ, đem cho vào xay. Gạo được cho vào cối xay với tỷ lệ nước nhất định, sao cho bột bánh càng nhỏ càng tốt. Đặc biệt, bột càng nhỏ, bánh làm ra càng mịn, tiếp theo bột bánh sẽ được ngâm trong thời gian 1 đến 3 ngày tùy theo nhiệt độ thời tiết (nếu mùa hè có thể ngâm từ 1-2 ngày; mùa đông ngâm bột từ 2-3 ngày).

Gạo để làm bột bánh tẻ được chọn từ giống lúa dài ngày có độ dẻo.

Nguyên liệu để làm chiếc bánh tẻ rất đơn giản, gồm gạo tẻ thơm, dẻo và nhân gồm thịt lợn, mộc nhĩ, hành khô, bánh được gói bằng lá dong. Tuy nhiên, để có được những chiếc bánh thơm ngon thì không phải là chuyện dễ dàng, nó đòi hỏi kinh nghiệm, sự khéo léo trong các công đoạn.

Người dân làng nghề hăng say làm việc, chế biến nhân bánh Tẻ từ những nguyên liệu thịt lợn tươi ngon nhất.

Thái nguyên liệu làm nhân bánh.

Phần nguyên chuẩn bị lá gói cũng cầu kỳ không kém phần nhân, cụ thể trước khi đem gói, lá dong được rửa nhiều lần với nước sạch, để ráo và lau khô bằng khăn sạch. 

Bánh cho nhân xong thì lót thêm 1 chiếc lá dong và gói lại để khi luộc bánh lá không bị rách. Chiếc bánh đẹp đòi hỏi sự khéo léo của người thợ làm bánh. Gói bánh sao cho hai đầu bánh thuôn dài, phần giữa gồ lên để chiếc bánh giống với cái răng bừa.

Bánh cho nhân và gói lại tránh bị rách.

Theo đó, sau khi hoàn thành khâu sơ chế, bành được gói lại, cuộn bằng dây tơ dứa và được hấp hoặc luộn 25 – 30 phút là chín.

Bánh khi luộc vừa chín tới được đem vớt ra để giáo nước, chuẩn bị mang đi đóng gói vận chuyển tới các đám cưới, hội nghị và các tỉnh thành lẫn cận.

Bà Lan – chủ cơ sở bánh tẻ Lan Võ cho biết, khâu luộc bánh đóng vai trò vô cùng quan trọng nếu để lửa tỏ, luộc bánh kỹ, bánh sẽ bị nhừ, nhão; hoặc không đủ lửa, bánh sẽ không chín. “Theo đó, sản phẩm sau khi hoàn thiện, bánh có màu trong pha xanh, bóng đẹp, vị giòn ngon, nhân dậy mùi thơm. Khi thưởng thức mỗi người đều cảm nhận được sự giản dị, mộc mạc khó quan mang hồn cốt hương vị ẩm thực làng quê Việt”- bà Lan nói.

Những ngày áp Tết tiêu thụ bánh tăng cao.

“Năm nay dù ảnh hưởng của dịch COVID-19 tới người dân làng nghề là rất lớn, xong những ngày Tết cận kề, khiến cho thị trường ấm lên, giúp những người làm bánh như chúng tôi có thêm việc làm, thu nhập khiến gia đình cũng có cái Tết nhẹ nhàng ấm cùng, hạnh phúc hơn”- bà Lan chia sẻ./.
 

Theo VOV

Làng bánh tráng Tuý Loan vào vụ Tết
Những ngày này, làng bánh tráng Tuý Loan ở xã Hoà Phong, huyện Hoà Vang, TP.Đà Nẵng rộn ràng tráng bánh phục vụ người dân trong dịp Tết. Nhờ gắn bó với nghề truyền thống, cuộc sống nhiều hộ dân nơi đây ổn định, dù năm nay ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, lượng bánh tráng tiêu thụ giảm hơn.