Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đắk Lắk: Hiệp hội Sầu riêng kêu gọi nông dân tăng cường liên kết doanh nghiệp

Nguyên Đức - 15:15 11/10/2023 GMT+7
Ông Vũ Đức Côn, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Đắk Lắk, Chủ tịch Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk vừa có văn bản gởi các thành viên là bà con nông dân trồng sầu riêng tại địa bàn kêu gọi tăng cường liên kết cùng các doanh nghiệp chế biến xuất khẩu, để ổn định chất lượng và quy hoạch bền vững về năng lực thị trường.
Một doanh nghiệp Đắk Lắk chuẩn bị đơn hàng xuất khẩu sầu riêng cuối vụ.

Ông Vũ Đức Côn lý giải, mùa vụ sầu riêng 2023, về cơ bản với giá bán tăng cao so với mọi năm, đã giúp đem lại thu nhập, lợi nhuận cho bà con nông dân. Tuy nhiên, do biến động tâm lý, thị trường phát sinh tình trạng loạn giá, nhiều trường hợp tranh mua tranh bán xảy ra, gây hệ lụy tiêu cực. Đến nay, đã vào cuối vụ, giá cả thị trường giảm, ảnh hưởng các hộ nông dân chưa thu hoạch và nhất là kế hoạch sản xuất xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp trên địa bàn.

Về nguyên tắc, lâu nay thông qua tổ chức Hội Nông dân các địa phương, các hợp tác xã nông nghiệp, hộ nông dân thường có hợp đồng hợp tác sản xuất, bao tiêu sản phẩm với các doanh nghiệp đầu tư, để nhận các gói hỗ trợ suốt mùa vụ và cam kết ưu tiên bán sầu riêng cho đối tác. Nhưng khi thị trường biến động, nhiều hộ nông dân phá vỡ hợp đồng, làm ảnh hưởng quan hệ hợp tác, khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn và nguy cơ bị phá vỡ các hợp đồng xuất khẩu. Do đó, Hiệp hội Sầu riêng lên tiếng, kêu gọi các hộ nông dân cần nêu cao tinh thần hợp tác.

“Với vai trò điều phối, kết nối các mắt xích trong chuỗi giá trị ngành hàng, Hiệp hội Sầu riêng Đắk Lắk khuyến nghị, kêu gọi bà con nông dân trong thời điểm này cùng doanh nghiệp thỏa thuận, thống nhất giá mua bán phù hợp, nhằm hỗ trợ, chia sẻ một phần khó khăn, rủi ro cho doanh nghiệp”. Văn bản kêu gọi của Hiệp hội nhấn mạnh như vậy.

Đồng thời, Hiệp hội cho biết đang phối hợp với Hội Nông dân Đắk Lắk tăng cường vận động nông dân nhận thức rõ những yêu cầu trong hợp tác liên kết sản xuất, cùng các doanh nghiệp tạo quan hệ bền vững, mới có thể ổn định chất lượng canh tác trồng trọt, xây dựng được các vùng chuyên canh diện tích và sản lượng lớn, đáp ứng tốt chiến lược xuất khẩu loại trái cây giá trị này.

Theo báo cáo của ngành Nông nghiệp Đắk Lắk, thời gian qua, diện tích sầu riêng tại địa phương đã tăng trưởng nhanh chóng, dự báo sản lượng sẽ tăng nhanh từ 4 – 6 năm tới. Điều này sẽ dễ dẫn đến hiện tượng các đầu nậu sẽ thao túng thị trường, khiến giá trị nông sản giảm thấp khi vào mùa vụ. Chỉ có quan hệ liên kết sản xuất tốt giữa người nông dân và các doanh nghiệp đầu tư chế biến, mới đảm bảo chiến lược phát triển vùng trồng này được ổn định.