Dấu ấn linh vật rắn trong đời sống con người
Biểu tượng rắn trong văn hóa Việt
Trong văn hóa Việt Nam, rắn hay còn gọi là Tỵ - giữ vị trí thứ 6 trong số 12 con giáp, là loài vật có thân hình uốn lượn mềm mại, tượng trưng cho sự linh hoạt, thông minh và khôn ngoan.
Theo quan niệm của người Việt, hình tượng rắn xuất hiện rất đa dạng với những biến thể khác nhau, như rắn, trăn, chằn tinh, giao long, thuồng luồng, thậm chí là rồng… Hình tượng rắn đại diện cho sự biến đổi và tái sinh, giống như rắn lột xác để tái sinh, con người cũng cần phải không ngừng đổi mới, vượt qua giới hạn của bản thân để trở nên tốt đẹp hơn. Do đó, chúng còn được xem là biểu tượng của sự sống lâu, sức khỏe dồi dào và may mắn.
Trong dòng chảy văn hóa Việt Nam, hình ảnh rắn xuất hiện khá nhiều trong chuyện dân gian, trò chơi của con trẻ và trong tín ngưỡng dân gian của người Việt Nam… Có thể kể đến những câu chuyện huyền thoại của người Việt như: Sự tích thánh Linh Lang, Sự tích Hồ Ba Bể, Thạch Sanh, Rắn báo oán, ông Dài, ông Cộc… hay Lấy chồng rắn trong truyện cổ Chăm. Đặc biệt truyện “Con Rồng cháu Tiên” - đây là huyền thoại chim tổ và huyền thoại rắn bố để trở thành mẹ tiên Âu, bố rồng Lạc sinh ra bọc trứng, nở trăm con - cội nguồn của người Việt ngày nay…
Tục thờ thần rắn ở Việt Nam khá phổ biến. Ở Bắc bộ, tục thờ thần rắn thể hiện qua hệ thống đền thờ rắn ở dọc theo các con sông lớn có đến 316 ngôi đền thờ thần rắn, các ngôi đền này đều thờ một cặp rắn là “Ông Dài, Ông Cộc” và qua các di tích, lễ hội như Thần tích và hội làng Linh Đàm thờ vị thủy thần Bảo Ninh; Hội làng Thủ Lệ, Hội làng Nhật Tân cũng thể hiện những dấu vết của tín ngưỡng thờ rắn; Hội làng Yên Nội (Từ Liêm, Hà Nội) thờ Thổ Lệnh Bạch Hạc Tam Giang; Hội làng và truyền thuyết Thánh Tam Giang ở Bắc Ninh.
Tại khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nam Bộ, rắn cũng là một vị thần được thờ chính của người Chăm ở khu vực Ninh Thuận và Bình Thuận, với hình tượng con rắn thần Naga. Người Khmer Nam Bộ cũng thờ thần rắn Naga nhưng với niềm tin thần là người làm chủ nguồn nước, sẽ tạo ra mưa thuận gió hòa cho các cư dân nông nghiệp lúa nước, vì theo họ thì Naga cũng có nghĩa là thần mưa, tạo mưa cho vạn vật sinh sôi. Khu vực miền Trung bộ, tín ngưỡng thờ thần rắn cũng được nhiều dân tộc tôn thờ và xem đó là một con vật linh thiêng, có thể hô phong hoán vũ. Người Mường ở Thanh Hóa có một ngôi đền thờ thần Rắn được biết đến hiện nay ở thôn Lương Ngọc, xã Cẩm Lương, huyện Cẩm Thủy, tương truyền, cá ở suối cá thần do một thần Rắn bảo hộ, che chở.
Trong lĩnh vực phong thủy, linh vật rắn đại diện cho nguồn năng lượng mạnh mẽ và bí ẩn. Nó được xem là vị thần bảo hộ, mang lại sự thịnh vượng và bình an cho gia chủ. Hình ảnh rắn uốn lượn thường được sử dụng trong trang trí với niềm tin rằng nó sẽ thu hút năng lượng tích cực và xua đuổi tà ma. Vì vậy, hình tượng con rắn trong văn hóa đã được ứng dụng trong các công trình kiến trúc mỹ thuật Việt. Chúng là hiện thân của quyền năng, sự linh thiêng và khát vọng may mắn của dân tộc.
Từ những ngôi đền cổ kính đến các công trình hiện đại, rắn hiện diện với nhiều hình thái phong phú. Có khi là những đường chạm khắc tinh xảo trên cột đá, có lúc lại hóa thân thành những bức phù điêu sống động trên mái ngói. Mỗi hình tượng rắn đều mang trong mình một câu chuyện, một lời cầu nguyện thầm lặng gửi đến các vị thần linh.
Ngoài ra, ở một khía cạnh khác trong quan niệm dân gian, rắn là con vật hiểm ác, tinh quái và có phần gian xảo. Rắn không có được hình ảnh tốt trong tâm thức của người Việt, có câu chuyện truyền thuyết về loài rắn như câu chuyện Thạch Sanh, Lý Thông, một huyền thoại khác là rắn báo oán mà Nguyễn Trãi bị tru di tam tộc...
Đối với rất nhiều người Việt Nam nói chung, rắn không phải là loài vật thân thiện với con người và thường ghê sợ, ám ảnh. Vì vậy, nhiều câu tục ngữ, câu nói để phản ánh tính xấu của con người với hình ảnh con rắn như: “Khẩu Phật tâm xà” hay “Khẩu xà tâm Phật”, “sư hổ mang”, hay câu mắng mỏ: “đồ rắn độc”, rồi: “Đánh rắn là phải đánh dập đầu”, “Cõng rắn cắn gà nhà”, “ngóc đầu dậy”, “đánh rắn động cỏ”, “Đả thảo kinh xà”...
Biểu tượng rắn trong văn hóa thế giới
Hình tượng linh vật rắn trong văn hóa châu Á mang nhiều ý nghĩa sâu sắc, phản ánh sự phong phú trong quan niệm và tín ngưỡng của khu vực. Tại Ấn Độ, chúng được tôn sùng như một biểu tượng thiêng liêng, xuất hiện trong các tác phẩm điêu khắc và nghệ thuật tôn giáo. Người Hindu xem rắn là hiện thân của sự bất tử, trí tuệ siêu phàm và sức mạnh tâm linh. Hình ảnh các vị thần cầm rắn trên tay hay để rắn quấn ngang mình là motif phổ biến.
Ở Trung Quốc, hình tượng rắn gắn liền với thần thoại và truyền thuyết cổ đại. Tranh vẽ thần Phục Hy đầu người đuôi rắn và thần Nữ Oa đầu người mình rắn được tìm thấy trên các vách đá, thể hiện tầm quan trọng của chúng trong văn hóa Trung Hoa cổ đại. Tại Campuchia, thần rắn Naga đóng vai trò quan trọng đối với tín ngưỡng dân gian, tượng trưng cho sự bảo vệ và phù hộ.
Ở phương Tây, hình tượng linh vật rắn trong văn hóa cũng được đề cao. Ví dụ, thần thoại Hy Lạp, rắn xuất hiện dưới nhiều hình thái đa dạng, như sinh vật Medusa với mái tóc rắn. Hay đặc biệt hơn là biểu tượng rắn quấn quanh cây gậy Asclepius. Đây đã biểu tượng của ngành Y, thể hiện cho sự chữa lành và tái sinh.
Qua quan niệm và cách nhìn khác nhau về linh vật rắn, nhưng tựu chung đều cho thấy rằng rắn có được một vị trí khá quan trọng đời sống văn hóa tâm thức nhiều dân tộc trên thế giới cũng như Việt Nam, rắn là con vật có sức ảnh hưởng mạnh mẽ đối với phong tục, tín ngưỡng của con người.
-
Phong tục Tết Thầy xưa và nay - nét đẹp văn hóa của người Việt -
Hương vị Tết còn mãi trong giọt mật mía xứ Thanh -
Cách làm gà cúng đêm Giao thừa đúng chuẩn để đón Năm mới tài lộc -
Nhiều chương trình đặc sắc tại Tuần văn hóa, thể thao và du lịch huyện Quỳnh Nhai năm 2025
- Ninh Bình: "Không gian chợ Tết xưa" tại Phố cổ Hoa Lư
- Nâng tầm lễ hội đền Trần Thái Bình
- Sóc Trăng bảo tồn, phát huy giá trị văn hóa đồng bào dân tộc thiểu số
- Hội chữ Xuân Ất Tỵ 2025 sẽ mở xuyên Tết tại di tích Văn Miếu- Quốc Tử Giám
- Đồng bào Mông ở Sơn La rộn ràng đón Tết cổ truyền
- Đặc sắc Chương trình nghệ thuật "Lửa ấm cao nguyên"
- Công nhận 33 bảo vật quốc gia đợt 13, năm 2024
-
Hoa Xuân trên những nẻo đường vùng cao Sơn LaTết đến Xuân về, giữa thời tiết khắc nghiệt của những ngày Xuân Ất Tỵ 2025, lạ kỳ thay, lại có những loài hoa vươn mình tỏa hương sắc rực rỡ cả núi rừng Tây Bắc. Lòng người cũng rộn ràng hơn bởi sắc trắng tinh khôi của hoa mận, hoa cải, sắc đỏ của hoa đào, mai anh đào, hoa trạng nguyên...
-
Tết mới với những điều đặc biệt ở Làng NủLàng Nủ - một ngôi làng nhỏ bé ở xã Phúc Khánh, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai từng chịu nhiều đau thương sau thảm họa do hoàn lưu bão Yagi, giờ đây đang đón một cái Tết mới với những điều đặc biệt.
-
Thị trường và giải pháp phát triển chuỗi cung ứng nông sản xuất khẩu(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong những năm gần đây, xuất khẩu nông lâm thuỷ sản đã lần lượt chạm đến nhiều kỷ lục mới. Tuy nhiên, dư địa của lĩnh vực này vẫn còn lớn, cần phải có những giải pháp căn cơ để thúc đẩy phát triển chuỗi cung ứng bền vững.
-
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm, chúc Tết Đảng bộ Hà Nội, các đơn vị công an và quân độiTrong không khí mừng Đảng, mừng xuân hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, tối nay (28/1), Tổng Bí thư Tô Lâm dẫn đầu đoàn công tác Trung ương tới thăm chúc tết Đảng bộ, chính quyền nhân dân Thủ đô Hà Nội và chúc Tết các đơn vị công an và quân đội.
-
Thời tiết Tết Ất Tỵ: Bắc Bộ tiếp tục rét, Tây Nguyên và Nam Bộ trời nắngTheo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, từ ngày 29/1 - 2/2 (từ mùng 1 đến mùng 5 Tết), Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ trời rét, vùng núi rét đậm, rét hại; Tây Nguyên và Nam Bộ trời nắng.
-
Giá cả ngày đầu năm mới Ất Tỵ ổn địnhCục Quản lý giá (Bộ Tài chính), cho biết tình hình cung cầu thị trường ngày 29/1/2025 (Mùng 1 Tết Nguyên đán ) không có diễn biến bất thường về giá.
-
Chào đón Xuân mới sau một năm nhiều thành công(Tapchinongthonmoi.vn) - Khép lại năm 2024 với nhiều kết quả trên nhiều phương diện, Hội Nông dân tỉnh Thanh Hóa (HND) được tiếp thêm động lực để đưa hoạt động Hội và phong trào nông dân lên một tầm cao mới trong năm Ất Tỵ 2025.
-
Xuân về trên bản Hua Tạt(Tapchinongthonmoi.vn) - Bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La là nơi sinh sống lâu đời của đồng bào dân tộc Mông. Nhờ sự quyết tâm, nỗ lực của người dân trong phát triển các mô hình kinh tế gắn với bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, đời sống của bà con bản Hua Tạt đã có nhiều khởi sắc, tươi mới đón Xuân về.
-
Phong tục Tết Thầy xưa và nay - nét đẹp văn hóa của người ViệtCâu tục ngữ “Mùng 1 Tết cha, mùng 2 Tết mẹ, mùng 3 Tết thầy” từ bao đời nay đã in sâu vào tâm trí mỗi người dân Việt, trở thành nét đẹp văn hóa truyền thống không thể thiếu mỗi dịp Tết đến xuân về.
-
Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cùng đất nước vững bước tiến vào kỷ nguyên mớiMặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, hướng mạnh về cơ sở, khơi dậy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đưa đất nước tăng tốc, bứt phá bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình phát triển giàu mạnh, phồn vinh, hạnh phúc.
-
1 Hiện thực hoá hỗ trợ nông dân tiếp cận số hoá qua chương trình “Tặng 100.000 smarphone” tại các tỉnh phía Nam -
2 Cảnh sát giao thông tỉnh Lạng Sơn tăng cường công tác tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm dịp cuối năm -
3 Hội Nông dân Việt Nam mang "quà Xuân" đến với các hộ nghèo ở Thanh Hóa -
4 Một số điểm mới về chính sách bảo hiểm y tế áp dụng năm 2025 -
5 2025 drone sẽ tỏa sáng trong chương trình Hòa nhạc ánh sáng tại hồ Tây