Dạy nghề gắn với tạo việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số
Lao động miền núi được học nghề tạo việc làm
Giàng A La, 28 tuổi (Xóm Pà Khôm, xã Hang Kia, Mai Châu, Hòa Bình) là một trong những thanh niên miền núi được hưởng lợi từ các chương trình giáo dục nghề nghiệp.
A La kể, ban đầu anh chỉ học hết cấp 3 sau đó tự khởi nghiệp với mô hình nuôi gà đen. Thế nhưng, ngay khi khởi nghiệp cậu thanh niên trẻ phải đối mặt với thực tế “được mùa mất giá và ngược lại”. Sau những lần thất bại đó, A La quyết tâm xuống thành phố học nghề và cậu được giới thiệu tham gia khóa học nghề, khởi nghiệp từ Dự án Trung Tâm Hợp tác phát triển Tây Bắc.
“Sống vùng miền núi đặc biệt khó khăn, bạn bè, người thân thường khó tiếp cận được với các lớp học nghề. Nếu được học nghề, mọi người sẽ có cơ hội để tiếp cận với những kiến thức mới, có công ăn việc làm ổn định, gia tăng thu nhập, ổn định cuộc sống”, A La chia sẻ.
Dự án đào tạo, giáo dục nghề nghiệp thực sự đã mở ra những tia hy vọng lớn lao cho A La, giúp cậu thay đổi hoàn toàn nhận thức về khởi nghiệp. Sau khi học nghề, A La tham gia khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch nông nghiệp. Ban đầu A La xây dựng HTX gồm 15 thành viên, phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái.
Mục tiêu của HTX là bảo tồn môi trường sống, quảng bá bản sắc dân tộc, đưa những sản vật của địa phương để quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế. Xa hơn gia tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, góp phần xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, giúp người dân tránh xa ma túy, bỏ nạn tảo hôn...
Thực tế hiện nay công tác đào tạo nghề cho lao động nói chung và thanh niên nói riêng ở vùng dân tộc thiểu số (DTTS) vẫn còn nhiều hạn chế. Mặc dù theo Nghị quyết của Quốc hội đã đặt mục tiêu đến năm 2025 phải đào tạo nghề cho khoảng 80% người dân tộc thiểu số (hiện cả nước có gần 10 triệu người DTTS trong độ tuổi lao động). Đây quả là mục tiêu rất lớn, rất khó thực hiện.
Ông Đào Trọng Độ - Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN - Bộ LĐTBXH) cho biết, hiện nay công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm nói chung và cho thanh niên dân tộc thiểu số nói riêng luôn được quan tâm. Ngoài chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, chương trình mục tiêu phát triển vùng DTTS cũng đang đầu tư nguồn vốn vô cùng lớn cho các chương trình đào tạo nghề ở vùng này.
Chia sẻ về khó khăn trong đào tạo nghề cho lao động vùng DTTS, ông Độ cho rằng, khó khăn lớn nhất vẫn là nhận thức. Nhận thức người dân còn hạn chế, chưa kể các cơ sở đào tạo nghề thường nằm ở trung tâm, khó tiếp cận được với vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Các chương trình đào tạo thì gặp cản trở, nghề ít đa dạng... nên lao động chưa thật hào hứng. Nắm bắt những nguyên nhân này, thời gian qua, Bộ LĐTBXH đã và đang thiết kế chương trình đào tạo cũng như truyền thông thay đổi nhận thức của lao động vùng đồng bào DTTS.
Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho người DTTS
Chia sẻ, góp ý kiến về công tác đào tạo nghề cho người DTTS tại buổi Tọa đàm Giáo dục nghề nghiệp gắn với việc làm và hướng nghiệp cho thanh niên dân tộc thiểu số do Bộ LĐTBXH cùng với một số các đơn vị tổ chức, ông Phan Chính Thức - Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN cho biết, hiện nay sự quan tâm của Nhà nước với chương trình đào tạo nghề tăng lên. Tuy nhiên có sự chưa công bằng trong chính các loại hình GDNN, cũng như vùng miền. Đào tạo nghề cho vùng DTTS có vai trò quan trọng nhưng sự đầu tư thì rất ít. Chính vì vậy, hiện nay hoạt động đào tạo GDNN có sự bất cập. Trong khi chúng ta có hàng trăm dự án đầu tư vào GDNN cho trung cấp, cao đẳng thì việc đầu tư vào đào tạo nghề trung cấp cho các nhóm đối tượng yếu thế vùng nông thôn, vùng dân tộc, đào tạo sơ cấp.... lại khá nhỏ giọt (hiện chỉ có 2 dự án).
Theo chuyên gia này, để nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho vùng đồng bào DTTS, đòi hỏi các trường cần nâng cao chất lượng và mở rộng quy mô (từng bước phổ cập nghề). Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần xây dựng chính sách GDNN cho thanh niên dân tộc thiểu số có hệ thống giải pháp đồng bộ và toàn diện. Trong đó, cần rà soát, bổ sung chính sách phát triển GDNN, nhất là chính sách đặc thù cho thanh niên DTTS.
Trong quá trình đào tạo các trường chú ý tới việc lựa chọn phương thức đào tạo linh hoạt và các mô hình đào tạo phù hợp với đặc thù của vùng sâu vùng xa. Đặc biệt quan tâm đến đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng cho thanh niên DTTS theo hướng ưu tiên đào tạo nhân lực chất lượng cao để làm đầu mối dẫn dắt, tập hợp đồng bào DTTS… trong phát triển kinh tế.
Có như vậy thì mục tiêu của chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm đối với lao động vùng DTTS mới đáp ứng đủ nguồn nhân lực có tay nghề, linh hoạt, năng động và luôn luôn thích ứng với nhu cầu lao động của thị trường lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới và phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
Về phía Bộ LĐTBXH, ông Đào Trọng Độ cho biết, hiện tại cơ quan quản lý cũng đã nắm bắt được thực trạng và những khó khăn trong công tác đào tạo nghề cho người DTTS. Thời gian tới các bộ, ngành sẽ bàn bạc thêm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động đào tạo nghề cho người DTTS, từ đó tạo việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
"Hiện nay có nhiều chương trình mục tiêu quốc gia hướng tới hoạt động đào tạo nghề, giáo dục nghề nghiệp cho vùng đồng bào DTTS. Tổng nguồn vốn từ các chương trình phục vụ cho nhiệm vụ này vào khoảng 70.000 tỷ đồng. Đây là số vốn lớn, nhưng việc triển khai thực hiện không hề đơn giản”.
Ông Đào Trọng Độ - Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên.
-
Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam xây dựng chương trình đào tạo mới gắn với lợi ích của nông dân -
Hào hứng chào đón năm học mới tại ngôi trường mang tên người anh hùng áo vải Lương Văn Nắm -
Cơ hội việc làm cuối năm cho nhiều lao động ở Đồng Nai -
Trước ngày 27/8, thí sinh cần xác nhận nhập học Đại học qua cổng trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Yêu cầu các địa phương sẵn sàng chuẩn bị cho năm học 2024-2025
- Ngành Giáo dục và Đào tạo Sơn La góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới
- Đại học Quốc gia Hà Nội công bố đề thi tham khảo bài thi đánh giá năng lực năm 2025
- Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc bỏ phương thức xét tuyển đại học sớm
- Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành khung thời gian năm học 2024 – 2025
- Dự kiến điểm chuẩn ngành sư phạm, ngành vi mạch bán dẫn sẽ tăng cao
- Cuộc thi tiếng Anh thú vị dành cho học sinh
-
Hướng dẫn vệ sinh chuồng nuôi, khôi phục chăn nuôi sau bão lũĐể giúp bà con nông dân trở lại công việc chăn nuôi gia súc, gia cầm sau bão lũ, Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã phổ biến, hướng dẫn công tác đảm bảo an toàn và khôi phục, phát triển chăn nuôi. Do đó yêu cầu người chăn nuôi cần thực hiện những công việc sau để khôi phục đàn gia súc, gia cầm.
-
Thủ tướng: Sáu điểm tựa Việt Nam giúp vượt qua mọi khó khăn, gian nan, thử tháchVới sáu điểm tựa Việt Nam, Thủ tướng kêu gọi đồng bào, đồng chí “làm việc bằng hai,” “làm ngày không đủ tranh thủ làm đêm” để góp phần khắc phục hậu quả siêu bão số 3.
-
Thị trường chứng khoán: Dòng tiền sẽ chảy vào hay tiếp tục quan sát?Trong tuần giao dịch từ 9-13/9/2024, thị trường chứng khoán tiếp tục có tuần thứ 3 liên tiếp điều chỉnh giảm từ vùng đỉnh 1.290 điểm ở nhịp hồi phục trước đó. Giá trị giao dịch bình quân một phiên tiếp tục sụt giảm về 12.964 tỷ đồng/phiên. Nhóm nhà đầu tư nước ngoài tiếp tục bán ròng, tuy nhiên giá trị bán ròng có chiều hướng thấp dần ở các phiên cuối tuần.
-
Thủ tướng chủ trì Hội nghị khắc phục hậu quả bão với 4 mục tiêu lớnSáng 15/9, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị về khẩn trương khắc phục hậu quả bão Yagi, nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, khôi phục sản xuất, kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng.
-
Thống kê ban đầu: Bão số 3 gây thiệt hại hơn 31.000 tỷ đồngTheo Bộ Nông nghiệp và PTNT, tổng thiệt hại kinh tế ước tính ban đầu do cơn bão số 3 (bão Yagi) gây ra hơn 31.596 tỷ đồng. Hiện các địa phương đang tiếp tục rà soát, cập nhật thống kê thiệt hại.
-
Mọi trẻ em đều phải được vui chơi, học tập và phát triển toàn diệnPhó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình đề nghị các cấp, các ngành, đoàn thể, các bậc cha mẹ, thầy cô,… tiếp tục có nhiều hành động thiết thực hơn nữa, quan tâm, chăm lo, tạo môi trường, điều kiện thuận lợi nhất để mọi trẻ em dù ở lứa tuổi nào, cấp học nào, miền núi hay đồng bằng, biên giới hay biển đảo xa xôi đều được vui chơi, học tập và phát triển toàn diện, được sống trong tình yêu thương, môi trường sống an toàn, lành mạnh.
-
Hỗ trợ thực phẩm cho người dân vùng ngập lụt: Làm thế nào để đảm bảo an toàn?Trong số hàng cứu trợ người dân vùng bão, lũ có nhiều loại bánh chưng, bánh mỳ và nhiều loại thực phẩm do các nhóm hay hộ gia đình tự chế biến, được hút chân không để bảo quản.
-
Xây dựng pháp luật nhằm quản lý chặt chẽ, nhưng phải kiến tạo để phát triểnThủ tướng chỉ đạo quá trình xây dựng, hoàn thiện các dự án luật phải đảm bảo thể chế hóa, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng nhằm quản lý chặt chẽ, nhưng phải kiến tạo để phát triển.
-
Hà Nội: Sự cố vỡ bờ sông Ngũ Huyện Khê đã được khắc phụcDo mực nước sông dâng cao (trên báo động 3) đã làm vỡ một đoạn bờ hữu sông Ngũ Huyện Khê, trên địa bàn thôn Đình Tràng, xã Dục Tú (Đông Anh, TP. Hà Nội).
-
Đồng Nai có 694ha diện tích cây ăn trái được cấp mã số vùng trồng xuất khẩu(Tapchinongthonmoi.vn) – Trên địa bàn tỉnh Đồng Nai hiện có 13 hợp tác xã (HTX) với tổng diện tích 694ha được cấp mã số vùng trồng đối với cây chuối, sầu riêng, chôm chôm, xoài để xuất khẩu vào thị trường Trung Quốc, Hoa Kỳ, Australia, Newzealand.
-
1 Chuyên gia “giải mật” cách chăm bón cây cà phê tại Tây Nguyên trong mùa mưa -
2 Vĩnh Phúc: Trình diễn pháo hoa và lễ hội tuyết dịp Quốc khánh 2/9 tại Tam Đảo -
3 Công an vào cuộc vụ "Người dân "ngậm trái đắng" vì hội thảo bán hàng, cơ quan chức năng địa phương không hay" -
4 Người dân "ngậm trái đắng" vì hội thảo bán hàng, cơ quan chức năng địa phương không hay -
5 Hội Nông dân Việt Nam phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3