Dạy nghề gắn với tạo việc làm cho đồng bào dân tộc thiểu số
Lao động miền núi được học nghề tạo việc làm
Giàng A La, 28 tuổi (Xóm Pà Khôm, xã Hang Kia, Mai Châu, Hòa Bình) là một trong những thanh niên miền núi được hưởng lợi từ các chương trình giáo dục nghề nghiệp.
A La kể, ban đầu anh chỉ học hết cấp 3 sau đó tự khởi nghiệp với mô hình nuôi gà đen. Thế nhưng, ngay khi khởi nghiệp cậu thanh niên trẻ phải đối mặt với thực tế “được mùa mất giá và ngược lại”. Sau những lần thất bại đó, A La quyết tâm xuống thành phố học nghề và cậu được giới thiệu tham gia khóa học nghề, khởi nghiệp từ Dự án Trung Tâm Hợp tác phát triển Tây Bắc.
“Sống vùng miền núi đặc biệt khó khăn, bạn bè, người thân thường khó tiếp cận được với các lớp học nghề. Nếu được học nghề, mọi người sẽ có cơ hội để tiếp cận với những kiến thức mới, có công ăn việc làm ổn định, gia tăng thu nhập, ổn định cuộc sống”, A La chia sẻ.
Dự án đào tạo, giáo dục nghề nghiệp thực sự đã mở ra những tia hy vọng lớn lao cho A La, giúp cậu thay đổi hoàn toàn nhận thức về khởi nghiệp. Sau khi học nghề, A La tham gia khởi nghiệp trong lĩnh vực du lịch nông nghiệp. Ban đầu A La xây dựng HTX gồm 15 thành viên, phát triển du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái.
Mục tiêu của HTX là bảo tồn môi trường sống, quảng bá bản sắc dân tộc, đưa những sản vật của địa phương để quảng bá với bạn bè trong nước và quốc tế. Xa hơn gia tăng thu nhập, cải thiện đời sống cho người dân, góp phần xóa bỏ những hủ tục lạc hậu, giúp người dân tránh xa ma túy, bỏ nạn tảo hôn...
Thực tế hiện nay công tác đào tạo nghề cho lao động nói chung và thanh niên nói riêng ở vùng dân tộc thiểu số (DTTS) vẫn còn nhiều hạn chế. Mặc dù theo Nghị quyết của Quốc hội đã đặt mục tiêu đến năm 2025 phải đào tạo nghề cho khoảng 80% người dân tộc thiểu số (hiện cả nước có gần 10 triệu người DTTS trong độ tuổi lao động). Đây quả là mục tiêu rất lớn, rất khó thực hiện.
Ông Đào Trọng Độ - Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp (GDNN - Bộ LĐTBXH) cho biết, hiện nay công tác đào tạo nghề, giải quyết việc làm nói chung và cho thanh niên dân tộc thiểu số nói riêng luôn được quan tâm. Ngoài chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo, chương trình mục tiêu phát triển vùng DTTS cũng đang đầu tư nguồn vốn vô cùng lớn cho các chương trình đào tạo nghề ở vùng này.
Chia sẻ về khó khăn trong đào tạo nghề cho lao động vùng DTTS, ông Độ cho rằng, khó khăn lớn nhất vẫn là nhận thức. Nhận thức người dân còn hạn chế, chưa kể các cơ sở đào tạo nghề thường nằm ở trung tâm, khó tiếp cận được với vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn. Các chương trình đào tạo thì gặp cản trở, nghề ít đa dạng... nên lao động chưa thật hào hứng. Nắm bắt những nguyên nhân này, thời gian qua, Bộ LĐTBXH đã và đang thiết kế chương trình đào tạo cũng như truyền thông thay đổi nhận thức của lao động vùng đồng bào DTTS.
Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác đào tạo nghề cho người DTTS
Chia sẻ, góp ý kiến về công tác đào tạo nghề cho người DTTS tại buổi Tọa đàm Giáo dục nghề nghiệp gắn với việc làm và hướng nghiệp cho thanh niên dân tộc thiểu số do Bộ LĐTBXH cùng với một số các đơn vị tổ chức, ông Phan Chính Thức - Nguyên Tổng cục trưởng Tổng cục GDNN cho biết, hiện nay sự quan tâm của Nhà nước với chương trình đào tạo nghề tăng lên. Tuy nhiên có sự chưa công bằng trong chính các loại hình GDNN, cũng như vùng miền. Đào tạo nghề cho vùng DTTS có vai trò quan trọng nhưng sự đầu tư thì rất ít. Chính vì vậy, hiện nay hoạt động đào tạo GDNN có sự bất cập. Trong khi chúng ta có hàng trăm dự án đầu tư vào GDNN cho trung cấp, cao đẳng thì việc đầu tư vào đào tạo nghề trung cấp cho các nhóm đối tượng yếu thế vùng nông thôn, vùng dân tộc, đào tạo sơ cấp.... lại khá nhỏ giọt (hiện chỉ có 2 dự án).
Theo chuyên gia này, để nâng cao chất lượng đào tạo nghề cho vùng đồng bào DTTS, đòi hỏi các trường cần nâng cao chất lượng và mở rộng quy mô (từng bước phổ cập nghề). Bên cạnh đó, Nhà nước cũng cần xây dựng chính sách GDNN cho thanh niên dân tộc thiểu số có hệ thống giải pháp đồng bộ và toàn diện. Trong đó, cần rà soát, bổ sung chính sách phát triển GDNN, nhất là chính sách đặc thù cho thanh niên DTTS.
Trong quá trình đào tạo các trường chú ý tới việc lựa chọn phương thức đào tạo linh hoạt và các mô hình đào tạo phù hợp với đặc thù của vùng sâu vùng xa. Đặc biệt quan tâm đến đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng cho thanh niên DTTS theo hướng ưu tiên đào tạo nhân lực chất lượng cao để làm đầu mối dẫn dắt, tập hợp đồng bào DTTS… trong phát triển kinh tế.
Có như vậy thì mục tiêu của chính sách đào tạo nghề, giải quyết việc làm đối với lao động vùng DTTS mới đáp ứng đủ nguồn nhân lực có tay nghề, linh hoạt, năng động và luôn luôn thích ứng với nhu cầu lao động của thị trường lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu lao động và cơ cấu kinh tế, xây dựng nông thôn mới và phục vụ sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn.
Về phía Bộ LĐTBXH, ông Đào Trọng Độ cho biết, hiện tại cơ quan quản lý cũng đã nắm bắt được thực trạng và những khó khăn trong công tác đào tạo nghề cho người DTTS. Thời gian tới các bộ, ngành sẽ bàn bạc thêm các giải pháp tháo gỡ khó khăn, thúc đẩy hoạt động đào tạo nghề cho người DTTS, từ đó tạo việc làm, nâng cao thu nhập, giảm nghèo bền vững.
"Hiện nay có nhiều chương trình mục tiêu quốc gia hướng tới hoạt động đào tạo nghề, giáo dục nghề nghiệp cho vùng đồng bào DTTS. Tổng nguồn vốn từ các chương trình phục vụ cho nhiệm vụ này vào khoảng 70.000 tỷ đồng. Đây là số vốn lớn, nhưng việc triển khai thực hiện không hề đơn giản”.
Ông Đào Trọng Độ - Vụ trưởng Vụ Đào tạo thường xuyên.
-
Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
Phấn đấu đến năm 2030 đào tạo 50.000 nhân lực có trình độ đại học trở lên phục vụ ngành công nghiệp bán dẫn -
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị miễn giảm học phí, hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão số 3 -
Trường Trung cấp Nông dân Việt Nam xây dựng chương trình đào tạo mới gắn với lợi ích của nông dân
- Hào hứng chào đón năm học mới tại ngôi trường mang tên người anh hùng áo vải Lương Văn Nắm
- Cơ hội việc làm cuối năm cho nhiều lao động ở Đồng Nai
- Trước ngày 27/8, thí sinh cần xác nhận nhập học Đại học qua cổng trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo
- Yêu cầu các địa phương sẵn sàng chuẩn bị cho năm học 2024-2025
- Ngành Giáo dục và Đào tạo Sơn La góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới
- Đại học Quốc gia Hà Nội công bố đề thi tham khảo bài thi đánh giá năng lực năm 2025
- Bộ Giáo dục và Đào tạo cân nhắc bỏ phương thức xét tuyển đại học sớm
-
Hậu Giang đạt "thành công đáng kể" trong xây dựng chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toànHậu Giang đang đạt được những kết quả tích cực trong việc xây dựng chuỗi giá trị cung ứng thực phẩm an toàn. Với hơn 200 ha canh tác, 22 chuỗi nông sản của tỉnh đã được cấp xác nhận đạt chuẩn, bao gồm các sản phẩm chủ lực như cá thát lát, lươn, mít, chanh không hạt, lúa gạo...
-
Kỷ niệm 10 năm Dân ca ví giặm Nghệ Tĩnh trở thành "di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại"“Trong bức tranh văn hóa đa dạng, phong phú, đậm đà bản sắc dân tộc của Việt Nam, xứ Nghệ tự hào đóng góp một mảng màu riêng không thể trộn lẫn. Và Ví, Giặm là nét vẽ chính tạo nên mảng màu ấy, đó cũng là nhân tố chính định hình cho tên gọi của một vùng văn hóa - vùng văn hóa Ví, Giặm”. Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông tại buổi lễ.
-
Kim Sơn xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu từ hạt nhân xóm, làngVề đích huyện nông thôn mới (NTM) năm 2022, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình bắt tay ngay vào xây dựng huyện NTM nâng cao, kiểu mẫu. Mục tiêu đến năm 2025, toàn huyện có 50% số xã đạt xã NTM nâng cao, kiểu mẫu, với hành trình xây dựng từ các hạt nhân nhỏ xóm, làng…
-
Nâng cao chất lượng chẩn đoán và điều trị bệnh lý về mũi xoang và đầu cổTrong 2 ngày từ 23 – 24/11/2024, tại Hà Nội, Bệnh viên Đa khoa Hồng Ngọc – Phúc Trường Minh tổ chức Hội nghị quốc tế về “Cập nhật chẩn đoán và điều trị bệnh lý mũi xoang và đầu cổ”. Đây là cơ hội để các chuyên gia y tế trao đổi kiến thức, nâng cao chất lượng điều trị, cùng nhau góp phần cải thiện sức khỏe cộng đồng.
-
COP29 đạt được thỏa thuận khởi động giao dịch tín chỉ carbon toàn cầuThỏa thuận đạt được tạo ra sự cân bằng phù hợp cho một bộ quy tắc rõ ràng để đảm bảo tính toàn vẹn, minh bạch mà không hạn chế khả năng tham gia của các quốc gia sẽ thúc đẩy giao dịch tín chỉ carbon.
-
Thủ tướng: Cơ chế, chính sách phù hợp sẽ nhân đôi, nhân ba sức mạnhTrong chương trình kỳ họp thứ 8, sáng 23/11, các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về dự án Luật Quản lý và đầu tư vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và dự án Luật Công nghiệp công nghệ số. Thủ tướng Phạm Minh Chính tham gia thảo luận tại tổ 8, gồm đại biểu Quốc hội các địa phương Vĩnh Long, Điện Biên, Kon Tum, Cần Thơ.
-
Vĩnh Phúc: Chuyển đổi xanh vì tương lai phát triển bền vữngHội nghị “Chuyển đổi xanh - nhận thức và hành động vì tương lai Vĩnh Phúc phát triển bền vững” do UBND tỉnh Vĩnh Phúc và Tập đoàn Vingroup tổ chức vào sáng 23/11. Đây không chỉ là nhiệm vụ, mà còn là cơ hội để tỉnh Vĩnh Phúc nâng cao năng lực cạnh tranh, tạo dựng hình ảnh một địa phương hiện đại, bền vững.
-
Chú trọng phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp, nông thôn trong xây dựng nông thôn mới vùng Bắc Trung bộNgày 23/11/2024, tại thành Phố Vinh (Nghệ An), Vụ Tổ chức cán bộ và Văn phòng Điều phối nông thôn mới Trung ương (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) phối hợp với Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị "Phát triển nguồn nhân lực nông nghiệp, nông thôn trong xây dựng nông thôn mới vùng Bắc Trung bộ".
-
Tổng Bí thư và Phu nhân lên đường về nước, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm MalaysiaChuyến thăm chính thức Malaysia của Tổng Bí thư và Phu nhân là dấu mốc quan trọng trong quan hệ Việt Nam-Malaysia, góp phần củng cố nền tảng tin cậy chính trị giữa hai nước ở mức độ cao.
-
Nông dân Đồng Tháp chuyển đổi sang sản xuất lúa hữu cơ(Tapchinongthonmoi.vn) – Đồng Tháp, vựa lúa lớn của Đồng bằng sông Cửu Long, đang chứng kiến sự chuyển mình mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp với việc nhiều nông dân chuyển đổi sang canh tác lúa hữu cơ. Hướng đi này không chỉ nâng cao giá trị hạt gạo, bảo vệ môi trường mà còn góp phần xây dựng thương hiệu gạo Việt Nam trên thị trường quốc tế.
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Nghị quyết của Đảng từ khát vọng, lợi ích của Dân -
5 Đời sống của nhân dân - “thước đo” giá trị của Nghị quyết