Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Điện Biên tập trung tháo gỡ khó khăn cho các dự án trồng mắc ca

13:06 11/06/2022 GMT+7
Ngày 10/6, UBND tỉnh Điện Biên đã tổ chức cuộc họp đánh giá tình hình tổ chức triển khai thực hiện các dự án trồng và phát triển cây mắc ca trên địa bàn tỉnh, bàn giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức triển khai.

Điện Biên hiện có 11 dự án trồng mắc ca của 10 doanh nghiệp, nhà đầu tư được tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, với quy mô dự kiến trồng hơn 70.000 ha, tổng mức đầu tư hơn 12.300 tỷ đồng. Đến nay đã trồng được gần 3.500 ha cây mắc ca, đạt 5% so với tổng quy mô các dự án được phê duyệt.

Tiến độ thực hiện của hầu hết các dự án hiện rất chậm so với cam kết của nhà đầu tư. Tiến độ thực hiện công tác đo đạc, quy chủ đất đai vùng dự án, công tác chuẩn bị hiện trường, cây giống để trồng cây mắc ca của đa số các dự án trên địa bàn các huyện đang rất chậm, khó có khả năng hoàn thành kế hoạch trồng năm nay. Bên cạnh đó, các nhà đầu tư chưa quan tâm đến hình thức liên kết, hợp tác với người dân trong vùng dự án để thực hiện theo phương thức hợp đồng liên kết dẫn đến chưa có nhà đầu tư xây dựng được nội dung, cơ chế hợp tác, liên kết với người dân.

Đến nay tỉnh Điện Biên đã trồng được gần 3.500 ha cây mắc ca.

Tại cuộc họp, các ý kiến cho rằng các dự án chậm tiến độ do nhiều dự án vẫn còn vướng mắc trong thực hiện các thủ tục về đất đai. Theo đó, việc tuyên truyền, vận động người dân tham gia dự án gặp nhiều khó khăn; quá trình thực hiện công tác đo đạc, quy chủ đất đai vùng dự án, thực hiện các thủ tục về đất đai mất nhiều thời gian, thường xuyên gặp phải những vướng mắc ảnh hưởng đến việc huy động vốn của nhà đầu tư; nhiều người dân chưa đồng thuận với mức hỗ trợ khai hoang...

Ông Lê Thành Đô, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết, tỉnh Điện Biên đã đề nghị các địa phương, doanh nghiệp đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện các dự án đầu tư trồng cây mắc ca tại địa phương. Theo đó, các tổ giúp việc tăng cường kiểm tra, theo dõi, nắm bắt tình hình, tiến độ thực hiện các dự án trồng mắc ca để kịp thời hướng dẫn, hỗ trợ nhà đầu tư và các địa phương giải quyết khó khăn, vướng mắc liên quan đến các dự án.

Đối với các sở, ban, ngành và địa phương trong tỉnh phải tạo mọi điều kiện thuận lợi, hướng dẫn, hỗ trợ các doanh nghiệp triển khai dự án, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến đất đai; thường xuyên theo dõi, kịp thời nắm bắt những khó khăn, vướng mắc của các doanh nghiệp trong quá trình thực hiện các thủ tục.

Theo VOV