Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Đồng bằng sông Cửu Long quyết tâm xây dựng một triệu héc-ta vùng lúa chất lượng cao

07:46 05/04/2023 GMT+7
Mới đây, tại thành phố Cần Thơ, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đã chủ trì hội nghị tham vấn giữa Bộ NN&PTNT với lãnh đạo một số Sở NN&PTNT vùng đòng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) và doanh nghiệp, hợp tác xã (HTX) hoạt động trong lĩnh vực lúa gạo về Đề án “Phát triển bền vững một triệu héc-ta chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL”.

Thứ trưởng Trần Thanh Nam phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị.

Đề án phát triển bền vững 1 triệu héc-ta lúa chuyên canh chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh vùng ĐBSCL đang được Bộ NN&PTNT khẩn trương xây dựng để trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt. Mục tiêu của đề án là hình thành và phát triển bền vững vùng chuyên canh lúa chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh ở ĐBSCL trên quy mô lớn, để nâng cao thu nhập của người trồng lúa và hiệu quả của chuỗi giá trị lúa gạo. Đồng thời, giảm phát thải khí nhà kính và thích ứng với biến đổi khí hậu (BĐKH), bảo vệ môi trường sinh thái, đóng góp  đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và xuất khẩu hiệu quả, góp phần phát triển ĐBSCL bền vững, thích ứng BĐKH.

Đề án hướng đến xây dựng vùng chuyên cánh lúa chất lượng cao tại ĐBSCL đến năm 2025 đạt hơn 500.000ha và đến 2030 đạt 1 triệu héc-ta. Lợi nhuận bình quân của người trồng lúa đạt trên 35% vào năm 2025 và trên 40% vào năm 2030. Đến năm 2025 và năm 2030, giảm lượng sử dụng giống xuống còn ở mức 80kg/ha. Giảm lượng nước tưới đến năm 2025 và 2030 lần lượt là 30% và trên 30%; rơm rạ được thu gom khỏi đồng và tái sử dụng, chế biến đạt lần lượt là 70% và 90% diện tích. Lượng gạo xuất khẩu có thương hiệu gạo Việt Nam đạt 760.000 tấn vào năm 2025 và 2,3 triệu tấn đến năm 2030…

Tại hội thảo, đại diện doanh nghiệp và đại biểu đóng góp nhiều ý kiến và giải pháp nhằm hoàn thiện các nội dung và giải pháp tổ chức thực hiện đề án. Đồng thời, bày tỏ sự ủng hộ rất cao đối với đề án. Đến nay, các địa phương vùng ĐBSCL đã đăng ký tham gia đề án với diện tích vùng lúa chuyên canh chất lượng cao đến năm 2025 đạt 719.000ha và đến năm 2030 đạt hơn 1 triệu héc-ta. Trong đó dự kiến ngay trong năm 2024 các địa phương thực hiện được vùng lúa chuyên canh chất lượng cao gắn với giảm khí phát thải với diện tích 200.000ha.

Phát biểu tại buổi tham vấn, Thứ trưởng Trần Thanh Nam đánh giá cao sự đồng tình, ủng hộ và những ý kiến đóng góp của ngành nông nghiệp, doanh nghiệp, HTX... trong vùng ĐBSCL để dần hoàn chỉnh nội dung của đề án. Đặc biệt, những mối quan tâm của Bộ về thực hiện liên kết giữa HTX với doanh nghiệp trong tiêu thụ lúa gạo đã có những hướng đi cụ thể. Về vấn đề cơ chế, chính sách cho những hoạt động nhằm đạt mục tiêu mà đề án đề ra thì đề nghị ngành nông nghiệp các tỉnh vùng ĐBSCL cần nghiên cứu đề xuất áp dụng những cơ chế nào cho phù hợp, sau đó kiến nghị với Bộ có hướng giải quyết. Tuy nhiên, mọi cơ chế, chính sách phải gắn với Nghị quyết 120 của Chính phủ về phát triển bền vững vùng ĐBSCL, thích ứng với biến đổi khí hậu. Trong đó, ngoài những chính sách của Nhà nước thì doanh nghiệp cũng phải có trách nhiệm gắn bó với vùng nguyên liệu của mình. Đặc biệt, định hướng trọng tâm đề ra để các địa phương trong vùng ĐBSCL phấn đấu thực hiện khi đề án được thông qua là đến năm 2024, toàn vùng có 200.000ha lúa chuyên canh chất lượng cao gắn với tăng trưởng xanh theo nội dung mục tiêu đề án đề ra.   

Nguồn: Bộ NNPTNT