Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Sản xuất cà phê sạch thu lãi hàng tỷ đồng

Nguyễn Hồng Quang - 07:02 08/11/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi) Đó là mô hình trồng cà phê sạch của chị Nguyễn Thị Thảo ở thị trấn Ia Kha, huyện Ia Grai, tỉnh Gia Lai. Nhờ sử dụng phương pháp canh tác theo chu trình 4C trong quá trình trồng và chăm sóc cây cà phê; sự sáng tạo, chịu khó học hỏi trong chế biến cà phê, chị Nguyễn Thị Thảo đã tạo ra được sản phẩm cuối cùng là bột cà phê Thảo Hiên đứng vững trên thị trường, mỗi năm thu lãi hàng tỷ đồng.
Chị Nguyễn Thị Thảo với sản phẩm Cà phê Thảo Hiên tại gian hàng trưng bày sản phẩm OCOP tại tỉnh Gia Lai.

Sản xuất sản phẩm cà phê sạch 

Theo chị Nguyễn Thị Thảo: Trước đây, gia đình chị cũng như nhiều hộ trồng cà phê ở đây đều chỉ biết trồng, đến vụ thu hoạch thì có thương lái đến tận nơi thu mua. Tuy nhiên năm được mùa thì mất giá, năm được giá lại mất mùa, thu nhập bấp bênh. Đặc biệt vụ năm 2018 - 2019 thì mất cả mùa lẫn giá, khiến người trồng cà phê không có lãi, thậm chí nhiều nông hộ còn lỗ vốn rơi vào cảnh nợ nần. 

“Trước thực trạng này khiến tôi rất băn khoăn, lo lắng. Thêm nữa, tôi và gia đình cũng đã gắn bó và mưu sinh với cây cà phê từ nhỏ, tôi thấu hiểu được khi làm quần quật cả năm trời mà không bán được cà phê, chua xót lắm!. Vì vậy, tôi quyết định tự học cách chế biến cà phê, đưa trực tiếp ra thị trường mà không phải qua thương lái, doanh nghiệp chế biến. Đây cũng là cách “tự mình cứu lấy mình”- chị Nguyễn Thị Thảo bộc bạch.

Niềm đam mê lẫn những trăn trở đã thôi thúc chị đầu tư máy móc giúp rang, xay cà phê, thành phẩm là những gói cà phê nguyên chất. “Ban đầu rang xay bằng tay nên cà phê có mùi khét, tôi quyết định đầu tư bộ rang xay nhỏ. Sau đó nâng cấp thành máy rang xay nhằm nâng cao được chất lượng, giá trị của những hạt cà phê. Nhờ vậy đến khâu thành phẩm, tôi đã giữ lại được hương vị, màu sắc tự nhiên của cà phê.” - chị Thảo chia sẻ.

Để có thể tạo ra ly cà phê ngon nhất, sạch nhất nhằm phục vụ đến tận tay người tiêu dùng, chị đã hình thành chuỗi sản xuất cà phê sạch. Được sự giúp đỡ của Trung tâm Khuyến nông tỉnh, chị áp dụng phương pháp canh tác trồng cà phê vối trên toàn bộ diện tích trên 3ha theo quy trình 4C (chăm sóc đất, cải tạo đất, không lợi dụng hóa chất kết hợp tuân thủ quy trình sử dụng phân bón vi sinh, ủ bã cà phê lên men, tưới nước tiết kiệm, ghi chép nhật ký nông hộ, hạch toán thu chi một cách chính xác …).

 Theo chị Nguyễn Thị Thảo, nhờ áp dụng theo quy trình sản xuất cà phê bền vững, vườn cà phê phát triển tốt, ít sâu bệnh gây hại, giảm chi phí vật tư đầu vào, năng suất cà phê tăng 1-1,5 tấn tươi/ha và giá bán cũng tăng 300 đồng/kg so với sản xuất truyền thống sẽ giúp người trồng cà phê thu thêm lợi nhuận khoảng 10-15 triệu đồng/ha.

Với diện tích sản xuất cà phê vối hơn 3ha, năng suất khoảng 55-60 tấn quả tươi/năm, mỗi năm gia đình chị có thể thu lãi trên 1,4 tỷ đồng. Chị Nguyễn Thị Thảo còn tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động địa phương với mức thu nhập 7 triệu đồng/tháng và 15 lao động thời vụ với mức tiền công 200 nghìn đồng/người/ngày.

Chị Nguyễn Thị Thảo kiểm tra mã vạch sản phẩm cà phê. 

Khẳng định thương hiệu trên thị trường

Nhờ sự nỗ lực, ham học hỏi của mình, từ năm 2016, chị Nguyễn Thị Thảo đã hình thành chuỗi sản xuất cà phê từ trồng đến chế biến sản phẩm với thương hiệu Cà phê Thảo Hiên mang đặc trưng của địa phương. Đến nay, chị đã phát triển được 6 dòng sản phẩm, bao gồm: Cà phê bột đặc biệt, cà phê bột cao cấp, cà phê e’preso pha máy, cà phê túi lọc, cà phê phin đậm và cà phê thông thường. Trong đó có những dòng sản phẩm cao cấp như cà phê bột mộc đặc biệt, cà phê hạt mộc pha máy, cà phê túi lọc. Các sản phẩm đều được khách hàng ưa chuộng và có chỗ đứng vững trên thị trường trong nước.

 “Để có thể tạo ra nhiều sản phẩm cà phê phù hợp với từng đối tượng khách hàng thì cần phải luôn học hỏi học hỏi, sáng tạo và lắng nghe nhu cầu khách hàng, những phản hồi và yêu cầu của họ đối với sản phẩm. Vì vậy, bản thân mình luôn không ngừng học hỏi, cho ra đời sản phẩm phù hợp với khách hàng” - chị Nguyễn Thị Thảo chia sẻ.

Chị Thảo còn cho biết thêm, đối với các dòng sản phẩm cà phê cao cấp thì quy trình chế biến cũng kỳ công hơn nhiều. Trong đó, dòng sản phẩm cà phê túi lọc tuy mới phát triển nhưng đã được thị trường đón nhận khá tích cực. Ưu điểm của sản phẩm là tiện lợi, hợp vệ sinh, đơn giản, gọn nhẹ; chỉ cần 2-3 phút, không cần phin vẫn có thể thưởng thức được ly cà phê nguyên chất thơm ngon. 

Để xây dựng thương hiệu, ngoài khâu chế biến, chị Nguyễn Thị Thảo còn đẩy mạnh chiến lược marketing để bán được nhiều sản phẩm và tăng sức cạnh tranh trên thị trường trong nước. Ngoài việc bán hàng trực tiếp tại gia đình, chị Nguyễn Thị Thảo còn xây dựng website, zalo, facebook và đầu tư vào mẫu mã sản phẩm, chụp hình ảnh để đưa lên quảng bá sản phẩm. Ngoài ra, chị còn liên kết với siêu thị Copmart, cửa hàng nông sản OCOP trên địa bàn tỉnh, sản giao dịch ocopgialai, cửa hàng tạp hóa… để trưng bày và bán sản phẩm. 

Nhờ áp dụng nhiều hình thức bán hàng nên sản phẩm Cà phê Thảo Hiên được nhiều người biết đến và tin dùng. Hiện tại, các sản phẩm cà phê của chị ngoài phân phối cho các quán cà phê, các cửa hàng tạp hóa và người dân trong huyện trực tiếp đến mua thì còn cung cấp ra nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Mỗi tháng chị Thảo bán ra thị trường trên 1 tấn cà phê các loại. Sau khi trừ tất cả chi phí cho gia đình, thu nhập cũng hơn 20 triệu đồng. 

Không chỉ có vậy, do thị trường ngày càng được mở rộng nên chị Thảo còn liên kết với Hợp tác xã Tâm Thành- nơi cũng áp dụng quy trình sản xuất 4C đối với cà phê  để tiêu thụ cà phê sạch cho nhiều bà con nông dân.

Chị Nguyễn Thị Thảo cho biết thêm, đến nay, dòng sản phẩm cà phê bột mộc đặc biệt của gia đình chị đã được UBND tỉnh xếp hạng sản phẩm OCOP 3 sao. Đây là niềm vinh dự và tự hào không chỉ riêng gia đình chị mà còn đối với địa phương. Bởi vì để được công nhận là sản phẩm OCOP, sản phẩm phải truy được nguồn gốc, đảm bảo an toàn thực phẩm, nhãn hiệu phải đăng kí bảo hộ của Cục Sở hữu trí tuệ… 

“Trong thời gian tới, một số dòng sản phẩm khác của tôi sẽ tiếp tục tham gia phân hạng sản phẩm OCOP để sản phẩm được gắn sao, mong nhận được sự tin tưởng hơn của khách hàng và sản phẩm không chỉ được tiêu thụ ở trong nước mà còn vươn ra quốc tế...” - chị Thảo mong muốn. 

Với những kết quả đã đạt được, chị Nguyễn Thị Thảo đã nhân được nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, Hội ND huyện Ia Grai vì thành tích xuất sắc trong việc trồng, sản xuất, chế biến cà phê theo chuỗi bền vững; Nông dân sản xuất kinh doanh giỏi nhiều năm liền giai đoạn 2014-2016,  2017 -2019, 2020 – 2021…

TỪ KHÓA #Kon Tum #Cà phê