Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ 5: Tỏa sáng thương hiệu gạo Việt Nam
Diễn ra từ ngày 7-10/1 tại tỉnh Vĩnh Long, Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ 5 không chỉ mang đến cơ hội quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương mà còn là dịp khẳng định, tôn vinh giá trị lúa gạo và vai trò quan trọng của người trồng lúa.
Festival là nơi để các doanh nghiệp, hợp tác xã và chính bản thân người nông dân được tiếp thị, quảng bá sản phẩm do mình làm ra, tăng cường liên kết hợp tác đầu tư để nâng cao năng lực cạnh tranh, khẳng định vị thế thương hiệu sản phẩm trên thị trường trong và ngoài nước.
Tôn vinh giá trị hạt gạo
Trong khuôn khổ Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ 5 đã diễn ra Hội thi Gạo ngon thương hiệu Việt với 7 đội là đại diện các doanh nghiệp, hợp tác xã lúa gạo đến từ các tỉnh Trà Vinh, Kiên Giang, Tiền Giang, An Giang và Vĩnh Long.
Tại hội thi đã giới thiệu các sản phẩm gạo gồm ST24, MS19RMTT, ST25, Hạt Ngọc Rồng, Ngọc trời Thiên Vương, gạo đặc sản VD20 Gò Công, gạo lúa tôm Kiên Giang...
Đặc biệt, sau phần thi nấu cơm, các đơn vị đã thuyết trình, giới thiệu nét đặc trưng, độc đáo của sản phẩm dự thi, thị trường tiêu thụ, chiến lược maketing sản phẩm và qua đó khẳng định thương hiệu lúa gạo của đơn vị trên thị trường.
Với tiêu chí quan trọng là chất lượng gạo và thương hiệu gạo, các doanh nghiệp, hợp tác xã đã giới thiệu, quảng bá một cách sinh động, đầy đủ về sản phẩm gạo do mình làm ra, về chất lượng, an toàn đối với sức khỏe với người tiêu dùng.
Ông Trầm Minh Thuần, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Long Hiệp (huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) cho biết, tại Festival lần này, hợp tác xã mang theo gạo Hạt ngọc rồng, là sản phẩm gạo hữu cơ được trồng trong vùng luân canh lúa tôm, đất ruộng nhiễm mặn, mỗi năm chỉ canh tác một vụ lúa vào mùa mưa, khi thu hoạch tôm xong sẽ trồng lúa.
Cuộc thi là cơ hội tốt để hợp tác xã quảng bá hình ảnh sản phẩm gạo do chính tay đồng bào dân tộc Khmer tỉnh Trà Vinh sản xuất đến bạn bè trong khu vực Đồng bằng sông Cửu Long cũng như cả nước.
"Tại cuộc thi, không chỉ ban giám khảo mà rất nhiều người dân, các nhà phân phối tham gia Festival lúa gạo cũng đã có cơ hội tìm hiểu về sản phẩm này. Đây chính là một cơ hội để chúng tôi tăng cường quảng bá, mở rộng thị trường tiêu thụ trong thời gian sắp tới," ông Thuần chia sẻ.
Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất Thương mại Phước Thành IV (tỉnh Vĩnh Long) Nguyễn Văn Thành cho biết, Festival lúa gạo lần 4 năm 2019 từng đem đến cho công ty một cơ hội lớn khi sản phẩm gạo của công ty đạt giải Nhất cuộc thi Gạo ngon Thương hiệu Việt. Qua đó, sản phẩm gạo được nhiều người tiêu dùng lựa chọn và đánh giá cao.
Đến nay, công ty không chỉ phát triển sản phẩm này như một loại thực phẩm hàng ngày dùng trong gia đình, mà còn phát triển theo hướng nâng cao giá trị hạt gạo thành món quà Tết và được nhiều đơn vị, người dân tin tưởng sử dụng.
Công ty hiện vẫn tiếp tục nghiên cứu và phát triển nhiều giống lúa, vùng trồng, mẫu mã bao bì, để đa dạng hơn và đáp ứng được nhu cầu của người tiêu dùng.
"Đến với cuộc thi năm nay, chúng tôi mong muốn mang đến người tiêu dùng một sản phẩm gạo chất lượng nữa của công ty, để có thêm sự lựa chọn. Hội thi là dịp để chúng tôi giới thiệu sản phẩm của mình, mang nó đến gần hơn với người tiêu dùng thông qua cách tiếp cận rất sinh động, hấp dẫn," ông Thành nói.
Theo Phó Giáo sư-Tiến sỹ Lê Nguyễn Đoan Khôi, Trường Đại học Cần thơ, Trưởng ban giám khảo Hội thi Gạo ngon Thương hiệu Việt, hội thi đặt ra các tiêu chí là gạo ngon và gạo có xây dựng được thương hiệu.
Qua phần thi, các sản phẩm gạo dự thi đều đạt chất lượng, hầu hết đều là sản phẩm OCOP, sản xuất theo hướng hữu cơ. Theo đó, gạo không chỉ ngon, vừa miệng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm mà còn đạt chuẩn chất lượng theo chứng nhận của quốc gia, có thể truy xuất được nguồn gốc.
Bên cạnh đó, một số loại gạo đã có nhiều thị trường chấp nhận, đặc biệt là thị trường các nước trong khu vực và thị trường châu Âu chấp nhận.
Song song đó, các công ty, hợp tác xã cũng đã chú trọng nâng cao thương hiệu gạo, quan tâm đến việc tận dụng các kênh truyền thống là trực tiếp đến khách hàng, đồng thời sử dụng kênh thương mại điện tử để đáp ứng được yêu cầu của thị trường quốc tế, tiếp cận được người tiêu dùng.
Ông Lê Nguyễn Đoan Khôi chia sẻ: "Hạt gạo là thức ăn truyền thống của người Việt Nam, không có sản phẩm nào thay thế được. Tuy nhiên, hiện nay với vai trò phát triển những chuỗi sản phẩm, đặc biệt là những sản phẩm sau gạo thì các công ty, hợp tác xã đã quan tâm gắn kết những sản phẩm giá trị gia tăng của hạt gạo để có thể mang lại giá trị cao hơn, đồng thời giúp khách hàng được sự trải nghiệm tiêu dùng tốt hơn trong tương lai."
Cơ hội để hạt gạo vươn xa hơn
Theo Ban tổ chức, Festival Lúa gạo Việt Nam lần thứ 5-Vĩnh Long năm 2021 vừa tạo điều kiện để các doanh nghiệp có cơ hội giới thiệu sản phẩm, tìm kiếm đối tác, vừa góp phần phát triển ngành công nghiệp chế biến ở địa phương và khu vực đồng bằng sông Cửu Long.
Bên cạnh đó, góp phần thúc đẩy phát triển sản xuất lúa gạo chất lượng cao, nâng cao chuỗi giá trị trong sản xuất lúa gạo, từng bước hướng đến sản xuất lúa hữu cơ, lấy tăng trưởng xanh làm nền tảng, đảm bảo an ninh an toàn thực phẩm và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Tham gia Festival Lúa gạo Việt Nam lần này, nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã rất phấn khởi, bởi đây không chỉ là sự kiện để tôn vinh lúa gạo mà còn là nơi để người làm ra lúa gạo được gặp gỡ, trao đổi, học tập kinh nghiệp và hơn hết là để họ tìm hiểu được nhu cầu của khách hàng, bắt nhịp được thị trường để có những điều chỉnh phù hợp hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh.
Đặc biệt, đối với các hợp tác xã trước nay vẫn thường gặp khó khăn trong quá trình tiếp cận thị trường, kết nối cung cầu, thì đây cơ hội để nhiều người biết đến sản phẩm của hợp tác xã, là dịp để phát triển được thị trường tiêu thụ.
Ông Lê Văn Trưởng, Phó Giám đốc Hợp tác xã Nông nghiệp Làng hữu cơ Hiếu Thuận (tỉnh Vĩnh Long) cho biết, là một người nông dân, trước nay, ông cũng như nhiều hội viên khác chỉ quen sản xuất trên đồng ruộng, sản phẩm làm ra chỉ bán cho thương lái.
Qua thực tiễn nhận thấy, hướng canh tác này không còn phù hợp với thời buổi công nghệ 4.0. Do đó, ông đã cùng những người ở địa phương sáng lập ra Hợp tác xã Nông nghiệp Làng Hữu cơ Hiếu Thuận để đưa hạt gạo an toàn đến với gia đình mình và người tiêu dùng.
Tuy nhiên, mấy mươi năm gắn bó với nghề nông, ông vẫn quen chứng kiến cảnh trúng mùa thì mất giá, mà được giá thì lại mất mùa, sản phẩm làm ra luôn bán với giá trị thấp.
"Chúng tôi nghĩ, vì sao không tự mình làm ra sản phẩm rồi tự mình đưa sản phẩm đến tay người tiêu dùng để giá trị sản phẩm được nâng lên hơn. Các dịp hội chợ cũng như Festival lần này chính là cơ hội quan trọng để chúng tôi tự giới thiệu, quảng bá về sản phẩm của mình, không chỉ mở rộng thị trường cho đơn vị mình mà còn giúp thương hiệu gạo ngon đi xa hơn, có tiếng nói trên thị trường hơn," ông Trưởng chia sẻ.
Anh Nguyễn Văn Phát (tỉnh Bình Dương) cho biết: "Tôi đến với Festival lần này để kết nối với các doanh nghiệp, hợp tác xã có nhu cầu liên kết, cung ứng các dịch vụ công nghệ cao phục vụ cho bảo quản sau thu hoạch. Qua tham quan và tìm hiểu có thể thấy có những doanh nghiệp rất sáng tạo nhưng trước nay chúng tôi không hề biết tới. Đến trực tiếp, được nói chuyện với người trong ngành giúp chúng tôi hiểu được câu chuyện phía sau và cách mà người nông dân đã làm như thế nào để mang lại giá trị cho sản phẩm, từ đó chúng tôi sẽ có những hướng đi, kết nối phù hợp để cùng nhau hoàn thiện chuỗi sản phẩm lúa gạo đáp ứng được nhu cầu thị trường."
Theo Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Long Lữ Quang Ngời, với chủ đề "Nông nghiệp bền vững – Phát triển cùng nhà nông," Festival lúa gạo Việt Nam lần 5 không chỉ là nhịp cầu kết nối để các tỉnh, thành giới thiệu, quảng bá những thành tựu, tiềm năng, thế mạnh trên các lĩnh vực kinh tế-văn hóa-xã hội, mà còn là cơ hội để các doanh nghiệp đẩy mạnh tiếp thị, quảng bá sản phẩm đến với người tiêu dùng, tăng cường liên kết hợp tác đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh và khẳng định vị thế thương hiệu sản phẩm của các địa phương.
Đặc biệt, Festival còn mở ra cơ hội lớn cho các đơn vị, doanh nghiệp ngành hàng lúa gạo Việt Nam tăng cường liên kết hợp tác, nghiên cứu, tìm kiếm các giải pháp chiến lược đảm bảo vai trò chủ lực của ngành đối với sự phát triển bền vững kinh tế nông nghiệp, đảm bảo an ninh lương thực quốc gia và góp phần vào an ninh lương thực thế giới, qua đó, góp phần nâng cao vị thế và thương hiệu lúa gạo Việt Nam trên thị trường trong và ngoài nước./.
Theo Vietnam +
-
Gần 300 gian hàng tham gia Hội chợ AgroViet 2024 -
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam vượt sóng gió, hướng tới mốc 10 tỷ USD -
Thị trường nông sản ngày 4/11: Giá cà phê liên tiếp giảm -
Thị trường nông sản ngày 30/10: Giá nhiều mặt hàng “quay đầu” tăng
- Thị trường nông sản ngày 29/10: Giá hồ tiêu, cà phê tiếp đà giảm
- Thị trường nông sản ngày 28/10: Giá tiêu tiếp tục giảm sâu 2.000 đồng/kg
- Thị trường nông sản ngày 25/10: Giá hồ tiêu, cà phê đồng loạt tăng
- Thị trường nông sản ngày 24/10: Giá gạo xuất khẩu neo ở mức cao
- Thị trường nông sản ngày 23/10: Giá cà phê, gạo tăng - giảm trái chiều
- Giá gạo và giá heo hơi đều giảm trên cả nước trong ngày 16/10
- Tập đoàn điện lực Việt Nam công bố tăng giá điện từ ngày 11/10
-
Từ 1/1/2025, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu còn 7 địa phương cấp huyệnỦy ban Thường vụ Quốc hội vừa ban hành Nghị quyết số 1256/NQ-UBTVQH15 về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu giai đoạn 2023 - 2025. Theo đó, từ ngày 01/01/2025 tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu có 7 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện, 1 thị xã và 2 thành phố; 77 đơn vị hành chính cấp xã, gồm 42 xã, 28 phường và 7 thị trấn.
-
“Giải cứu” hàng nghìn phụ nữ, trẻ em khỏi bạo hành(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm giúp phụ nữ và trẻ em vùng nông thôn tránh bị bạo hành gia đình, Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) với sự hỗ trợ của Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA) đã thành lập Đường dây nóng 18001768, hoạt động 24h/7 ngày. Sau 3 năm đi vào hoạt động đã có hàng nghìn phụ nữ và trẻ em gái vùng nông thôn được các tư vấn viên của tổng đài 18001768 hỗ trợ thoát khỏi cảnh bị bạo hành của người chồng, người cha trong gia đình.
-
Trang trại heo Mavin đạt tiêu chuẩn toàn cầu Global GAPTháng 11/2024, một cột mốc quan trọng đã được ghi nhận khi 2 trang trại heo của Tập đoàn Mavin tại huyện Anh Sơn – tỉnh Nghệ An và huyện Kbang – tỉnh Gia Lai đã chính thức được cấp Chứng nhận Global GAP, phiên bản S.L.P (Smart Livestock Production) bởi tổ chức kiểm định và chứng nhận uy tín toàn cầu Bureau Veritas (BV).
-
Đổi mới trên quê hương Nho QuanLà một huyện miền núi với nhiều khó khăn, nhưng với sự nỗ lực, quyết tâm vào cuộc của cả hệ thống chính trị cùng nhân dân, đến nay, 100% các xã của huyện Nho Quan, tỉnh Ninh Bình đã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM). Miền sơn cước nay đã "thay da, đổi thịt".
-
Liên minh Hợp tác xã tỉnh Hưng Yên: Thúc đẩy kinh tế tập thể phát triển(Tapchinongthonmoi.vn) - Bằng nhiều giải pháp thiết thực như: Đào tạo, bồi dưỡng; xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; chuyển giao công nghệ, khoa học; tiếp cận vốn… Liên minh Hợp tác xã (HTX) tỉnh Hưng Yên đã và đang trở thành “bà đỡ” cho kinh tế tập thể ở Hưng Yên ngày một phát triển.
-
Tuyên bố chung giữa Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam và Tổng thống nước Cộng hòa DominicaTừ ngày 19-21/11/2024, Tổng thống Luis Rodolfo Abinader Corona cùng các quan chức cấp cao của Chính phủ Dominica đã đón Thủ tướng Chính phủ nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam Phạm Minh Chính thăm chính thức nước Cộng hòa Dominica.
-
Tuyên bố chung nâng cấp quan hệ Đối tác Chiến lược Toàn diện Việt Nam-MalaysiaTrong khuôn khổ chuyến thăm chính thức của Tổng Bí thư Tô Lâm tới Malaysia, chiều 21/11, hai bên đã nhất trí nâng cấp quan hệ Việt Nam-Malaysia lên Đối tác chiến lược toàn diện.
-
Bộ Chính trị, Ban Bí thư xem xét, thi hành kỷ luật tổ chức đảng, đảng viênBộ Chính trị quyết định thi hành kỷ luật Cảnh cáo các đồng chí: Vương Đình Huệ, Nguyễn Văn Thể; chưa xem xét, xử lý kỷ luật đồng chí Võ Văn Thưởng do đang điều trị bệnh.
-
Quốc hội thông qua Luật Dược sửa đổi với 7 nhóm điểm mới cơ bảnVới đa số đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, Quốc hội đã chính thức thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Dược.
-
Nghệ An: Tham quan, chia sẻ kinh nghiệm mô hình xử lý rác thải thân thiện với môi trườngThực hiện Kế hoạch hoạt động Dự án "Tuyên truyền, vận động nông dân xử lý rác thải tại Việt Nam, góp phần vào nỗ lực giảm phát thải khí nhà kính của cộng đồng quốc tế". Trong hai ngày 20 và 21/11, Ban Quản lý dự án xử lý rác thải Hội Nông dân tỉnh Nghệ An tổ chức hai đoàn tham quan học tập chia sẻ kinh nghiệm cho tham quan, học tập kinh nghiệm mô hình xử lý rác thải hữu cơ thân thiện với môi trường tại huyện Quỳnh Lưu.
-
1 Bài 4: Giải pháp đột phá trong dạy nghề, tạo việc làm ở miền Tây xứ Nghệ -
2 Kinh nghiệm từ mô hình phát triển cây hồng Gia Thanh -
3 Bài 3: Du lịch cộng đồng - Làn gió mới từ “Miền đất cổ huyền thoại” -
4 Xây dựng Nông thôn mới an toàn trước thiên tai ở Hà Tĩnh (Bài 1): Điều kỳ diệu sau “đại hồng thuỷ” -
5 Bài 1: Xua tan ám ảnh “cái chết trắng”, Lượng Minh vươn mình đón bình minh