Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Già A Jring Đeng- người cống hiến xuất sắc gìn giữ văn hóa Ba Na

Lê Sang - 07:02 01/11/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi) Sau nhiều năm làm cán bộ lãnh đạo xã Tân Lập (huyện Kon Rẫy, tỉnh Kon Tum), khi nghỉ hưu già A Jring Đeng về sinh sống tại địa phương và được nhân dân tín nhiệm bầu giữ nhiều chức vụ tại thôn như bí thư, già làng, chi hội trưởng người cao tuổi… Đến nay, ở tuổi hơn bảy mươi, già A Jring Đeng vẫn miệt mài với công việc của làng.
Già A JRing Đeng trao đổi với cán bộ quản lý phương án bảo vệ rừng ở trạm Tân Lập.

Vận động bà con xây dựng nếp sống văn minh

Hiện nay, già A JRing Đeng đang đảm nhiệm vị trí Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi của xã Tân Lập, kiêm Chi hội trưởng Hội Người cao tuổi thôn 5. Già luôn đi đầu, gương mẫu vận động bà con tại địa phương xây dựng nếp sống văn minh, xóa bỏ, bài trừ những hủ tục lạc hậu; tuyên truyền, vận động bà con trong buôn làng chấp hành nghiêm các chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước, giữ buôn làng đảm bảo trật tự an ninh, không nghe kẻ xấu xúi dục chống phá nhà nước; đồng thời kêu gọi bà con giúp đỡ, hỗ trợ nhau phát triển kinh tế gia đình, bảo tồn phong tục, tập quán tốt đẹp của dân tộc.

Đặc biệt, già đã có sáng kiến thành lập câu lạc bộ liên thế hệ, tự giúp nhau thực hiện những nhiệm vụ trọng tâm như: Người cao tuổi phát huy tính tiên phong, gương mẫu trong lối sống nề nếp để con cháu học tập; Chăm sóc, thăm hỏi, tặng quà cho người cao tuổi khi lễ Tết hoặc ốm đau; Bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho người cao tuổi; Xây dựng giúp nhau phát triển kinh tế gia đình. Câu lạc bộ này hoạt động rất hiệu quả nên đã được tặng nhiều giấy khen của Hội Người cao tuổi các cấp.

Năm 2014, với chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, để đảm bảo việc quản lý, bảo vệ rừng được tốt hơn, tăng thu nhập cho người dân địa phương, già A JRing Đeng đã cùng với 40 hộ dân của thôn 5, nhận quản lý, bảo vệ, chăm sóc 756,23ha rừng nguyên sinh thuộc Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy. Hằng năm, bà con được nhận tiền chi trả bảo vệ môi trường rừng của Công ty khoảng 600 triệu đồng, bình quân mỗi thành viên có khoảng 15 triệu đồng/năm.

“Với sự hướng dẫn của già A JRing Đeng, bà con nơi đây quản lý rừng rất tốt. Việc phòng cháy, chữa cháy rừng vào mùa khô, chăm sóc, quản lý, bảo vệ rừng đạt hiệu quả cao”, đó là lời nhận xét của nhân viên kiểm lâm của Công ty TNHH MTV Lâm nghiệp Kon Rẫy.

Dẫn phóng viên đi tham quan ngôi nhà Rông của thôn, do chính già cùng bà con trong thôn xây dựng nên. Già A JRing Đeng đã khoe: “Nhà Rông này diện tích rộng hơn 300m2, chiều cao mái 16m, có những cây cột phải hơn 10 người mới di chuyển được. Đây là ngôi nhà Rông hiện đại và nổi tiếng nhất nhì của tỉnh Kon Tum”.

Chăm lo xây dựng thế hệ trẻ giữ gìn văn hóa Ba Na

Già A JRing Đeng, là Người có uy tín trong cộng đồng người Jơ Lơng (thuộc nhóm Ba Na) ở làng Kon Brăp Ju. Già kể, sinh ra lớn lên khi đất nước đang có chiến tranh, gia đình già từng là nơi nuôi giấu cán bộ cách mạng. Năm 1975, khi miền Nam hoàn toàn giải phóng, đất nước thống nhất, già được Nhà nước cử đi học ngành sư phạm để về giảng dạy học sinh tiểu học tại buôn làng. Dạy học được 2 năm, già được điều chuyển sang làm Chủ nhiệm HTX xã Tân Lập. Đến năm 1984, già đã được bầu vào Đại biểu HĐND xã và đứng vào hàng ngũ của Đảng, đây là vinh dự nhất trong cuộc đời già A JRing Đeng.

Với tinh thần, trách nhiệm của người đảng viên, già A JRing Đeng luôn cố gắng học hỏi, nhiệt tình trong công việc. Chỉ trong thời gian ngắn, già được bổ nhiệm làm Bí thư, chủ tịch UBND xã rồi chủ tịch HĐND xã Tân Lập. Công tác đến năm 2004 thì già về nghỉ chế độ hưu trí.

Trong quá trình công tác, ở cương vị nào, già  A JRing Đeng cũng làm tốt công việc mà Đảng, Nhà nước giao phó. Già trở thành Người có uy tín trong đồng bào Jơ Lơng ở làng Kon Brăp Ju và xã Tân Lập. Già luôn được bà con tin yêu, kính trọng. Bởi vậy, sau khi nghỉ hưu 1 năm, già lại được giao nhiệm vụ làm Chủ nhiệm Ủy ban kiểm tra của xã Tân Lập (năm 2005) rồi Bí thư thôn 5 (từ năm 2011 đến 2015).

Mặc dù bận rộn công việc của địa phương, nhưng già A JRing Đeng vẫn luôn là người quan tâm đến việc truyền dạy cồng chiêng cho thế hệ trẻ. Các em nhỏ tại làng được học 2 buổi/tuần do chính già và các nghệ nhân cồng chiêng của làng chỉ dạy. Đến nay, làng Kon Brăp Ju thực hiện tốt việc giữ gìn và bảo quản cồng chiêng với 17 bộ cồng chiêng quý, đồng thời duy trì đội chiêng, múa xoang gần 25 người thường xuyên tham gia biểu diễn tại các lễ hội của làng.

Nghệ nhân ưu tú A Hliek, đội trưởng đội cồng chiêng của làng cho biết: “Tôi cùng nghệ nhân A JRing Đeng đảm nhận vai trò quan trọng trong việc truyền dạy cồng chiêng cho các em nhỏ. Có sự chỉ dẫn, dìu dắt và truyền cảm hứng của nghệ nhân A JRing Đeng, các em nhỏ ở làng đều hăng say tập luyện và đạt nhiều thành tích tốt”.

Nhận xét về sự tận tâm và những đóng góp của nghệ nhân- già làng A JRing Đeng, ông Phạm Văn Đừng- Trưởng thôn Kon Brăp Ju cho biết: “ Hiện tại tuy đã tuổi cao nhưng già A JRing Đeng vẫn luôn nhiệt huyết, tận tâm với thôn làng bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc biệt là trong phong trào giữ gìn văn hóa đặc sắc của người Ba Na. Nhờ có Già mà ý thức đoàn kết cộng đồng và tinh thần tự giác của bà con được nâng cao, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương 

Ghi nhận sự cống hiến của già A JRing Đeng trong công tác xã hội, bảo vệ an ninh trật tự cũng như quản lý, bảo vệ rừng tại địa phương, nhiều bộ, ban ngành Trung ương và địa phương đã tặng nhiều bằng khen, giấy khen. Đặc biệt, năm 2019, già A JRing Đeng còn vinh dự được nhận danh hiệu Nghệ nhân Ưu tú đã có cống hiến xuất sắc trong gìn giữ và phát huy di sản văn hóa phi vật thể của dân tộc. 

“Hiện tại tuy đã tuổi cao nhưng già A JRing Đeng vẫn luôn nhiệt huyết, tận tâm với thôn làng bằng nhiều hoạt động ý nghĩa, đặc biệt là trong phong trào giữ gìn văn hóa đặc sắc của người Ba Na. Nhờ có già mà ý thức đoàn kết cộng đồng và tinh thần tự giác của bà con được nâng cao, góp phần xây dựng nông thôn mới tại địa phương”.
Ông Phạm Văn Đừng- Trưởng thôn Kon Brăp Ju.