Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Lạng Sơn hướng tới đẩy mạnh đào tạo nghề, nâng cao trình độ mọi mặt cho nông dân

Quang Tú - 16:43 03/10/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 3/10, Đại hội đại biểu Hội Nông dân tỉnh Lạng Sơn lần thứ X, nhiệm kỳ 2023 – 2028 chính thức khai mạc với 259 đại biểu đại diện cho gần 108.000 hội viên, nông dân trong tỉnh tham dự.
Ông Phạm Tiến Nam - Phó Chủ tịch Thường trực BCH T.Ư Hội Nông dân Việt Nam phát biểu chỉ đạo Đại hội. Ảnh: L.Thảo

Dự và chỉ đạo Đại hội có ông Phạm Tiến Nam - Phó Chủ tịch Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam; ông Hoàng Văn Nghiệm - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Lạng Sơn. Dự đại hội có ông Hồ Tiến Thiệu - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các ban, sở, ngành của tỉnh; lãnh đạo các huyện, thành phố; lãnh đạo Hội ND tỉnh qua các thời kỳ; đặc biệt có sự tham dự của 259 đại biểu đại diện cho gần 108.000 hội viên nông dân trong tỉnh.

Báo cáo tại Đại hội, ông Hoàng Văn Ngôn – Chủ tịch Hội Nông dân (ND) tỉnh Lạng Sơn cho biết: Trong nhiệm kỳ 2018 – 2023, hoạt động của các cấp Hội ND trên toàn tỉnh gặp không ít khó khăn, thách thức ảnh hưởng lớn đến cuộc sống người dân. Trong bối cảnh đó, với tinh thần quyết tâm, đoàn kết, sáng tạo, bám sát chỉ đạo của Trung ương HND Việt Nam và Ban Thường vụ Tỉnh uỷ, công tác Hội, phong trào nông dân của tỉnh đã đạt nhiều kết quả tích cực trên mọi mặt, góp phần xây dựng và nâng cao vị thế của tổ chức Hội trong phong trào nông dân trên địa bàn tỉnh.

Nhiệm kỳ vừa qua, các cấp Hội tirh Lạng Sơn đã thực hiện đạt và vượt 10/13 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Hội ND tỉnh lần thứ IX, nhiệm kỳ 2018 – 2023 đã đề ra, tiêu biểu như: Kết nạp mới được 7.560 hội viên, vượt 8,8%; 65% số hộ đăng ký hộ sản xuất kinh doanh giỏi được công nhận danh hiệu, vượt 15%; đào tạo nghề cho 19.141 lượt hội viên, nông dân, vượt 155,21%;…

Toàn tỉnh hiện có 108.677 hội viên nông dân, tăng 10.262 hội viên so với năm 2018 và chiếm 89,2% so với tổng số hộ nông nghiệp của tỉnh. Đây là lực lượng nòng cốt trong các phong trào tại địa phương.

Ông Hoàng Văn Ngôn - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lạng Sơn phát biểu tại Đại hội. Ảnh: G.T 

Các cấp Hội ND tỉnh Lạng Sơn luôn đồng hành với hội viên, nông dân trong chuyển đổi tư duy sản xuất, đầu tư, áp dụng kỹ thuật, công nghệ mới; xây dựng lớp nông dân yêu quê hương đất nước, chuyên nghiệp, năng động và có khát vọng làm giàu. Một trong những hoạt động nổi bật trong nhiệm kỳ qua là phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” đã có sức lan tỏa lớn khích lệ động viên hội viên, nông dân quyết tâm vươn lên, đổi mới tư duy, dám nghĩ dám làm, khai thác tiềm năng thế mạnh về vốn, lao động, đất đai đầu tư vào sản xuất. Nhờ đó, trong nhiệm kỳ vừa qua đã có hàng trăm hội viên, nông dân sản xuất kinh doanh giỏi được các cấp Hội biểu dương, tôn vinh, giới thiệu, nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh.

Hội ND các cấp trong tỉnh đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, đưa xây dựng nông thôn mới trở thành một trong những nội dung thi đua trọng tâm của công tác Hội. Với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, các cấp Hội đã vận động hội viên, nông dân hiến hơn 562.000m2 đất, đóng góp gần 44 tỷ đồng, trên 1.570.000 ngày công để sửa chữa, làm mới hơn 209 km đường giao thông nông thôn, 230 km kênh mương nội đồng; số cầu, làm mới và sửa chữa trên 1.625 cầu cống và nhiều công trình khác (nhà văn hóa thôn; nước sinh hoạt; thắp sáng đường thôn…).

Trong nhiệm kỳ, các cấp Hội đã hỗ trợ xây dựng trên 550 bể thu gom chứa bao bì thuốc bảo vệ thực vật, trên 120 tuyến đường hoa, vận động hộ nông dân tự xây dựng trên 5.120 lò đốt rác gia đình… làm cho cảnh quan môi trường nông thôn luôn sáng, xanh, sạch, đẹp. Qua đó, Hội góp phần cùng với địa phương thực hiện các tiêu chí về xây dựng nông thôn mới, đưa bộ mặt nông thôn ngày càng thêm khởi sắc, đời sống vật chất, tinh thần của nông dân ngày càng được nâng cao. Thu nhập bình quân đầu người hiện đạt 51,72 triệu đồng/người, tăng 16,72 triệu đồng so với năm 2017. Tỷ lệ hộ nghèo hiện còn 8,9%, giảm 10,15% so với năm 2017… Đến nay, toàn tỉnh có 86/181 xã đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), trong đó 17 xã NTM nâng cao và có 2 xã NTM kiểu mẫu là xã Chi Lăng (huyện Chi Lăng) và xã Chiến Thắng (huyện Bắc Sơn).

Các đại biểu tham dự Đại hội biểu quyết nhiều vấn đề quan trọng trong nhiệm kỳ 2023 -2028. Ảnh: L. Thảo

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, ông Phạm Tiến Nam - Phó Chủ tịch Thường trực Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam ghi nhận và biểu dương những kết quả, thành tích trong công tác Hội và phong trào nông dân của Hội ND tỉnh đã đạt được trong nhiệm kỳ qua.

Phó Chủ tịch Phạm Tiến Nam đề nghị Đại hội sáng suốt lựa chọn những đại biểu có năng lực, trình độ, uy tín, tâm huyết, trách nhiệm để bầu vào Ban Chấp hành Hội Nông dân tỉnh Lạng Sơn khóa X đảm bảo tiêu chuẩn, tiêu chí theo quy định. Đồng thời cân nhắc lựa chọn những đại biểu ưu tú, tiêu biểu, có khả năng đại diện, mang tiếng nói của cán bộ, hội viên nông dân Lạng Sơn tới diễn đàn đại hội tham gia đoàn đại biểu đi dự Đại hội toàn quốc Hội Nông dân Việt Nam lần thứ VIII.

Các đại biểu bỏ phiếu bầu Ban chấp hành nhiệm kỳ 2023 - 2028. Ảnh: L. Thảo

Để góp phần đạt hiệu quả cao hơn nữa trong nhiệm kỳ 2023 – 2028, Phó Chủ tịch Phạm Tiến Nam nhấn mạnh: Nhiệm kỳ tới, các cấp Hội ND toàn tỉnh cần tiếp tục đổi mới nội dung phương thức hoạt động, làm tốt công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động, đoàn kết nông dân thực sự trở thành lực lượng cách mạng, lực lượng kinh tế, chính trị, xã hội to lớn và mạnh mẽ của tỉnh. Đồng thời, Hội cần tăng cường phối hợp đào tạo nghề, nâng cao trình độ mọi mặt cho nông dân; huy động mọi nguồn lực hỗ trợ nông dân, trong đó chú trọng phát triển nguồn Quỹ Hỗ trợ Nông dân. Bên cạnh đó, các cấp Hội cần tích cực xây dựng, củng cố tổ chức nhằm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới; chủ động tham mưu cho Tỉnh uỷ, UBND tỉnh những vấn đề quan trọng về chủ trương chính sách phát triển kinh tế – xã hội ở nông thôn.

Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa chúc mừng và chụp ảnh lưu niệm với Ban chấp hành Hội Nông dân tỉnh Lạng Sơn nhiiệm kỳ 2023 - 2028. Ảnh: L. Thảo

Đánh giá cao những kết quả đã đạt được của Hội Nông dân tỉnh trong nhiệm kỳ vừa qua, ông Hoàng Văn Nghiệm - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ cũng đề nghị trong nhiệm kỳ tới, các cấp Hội ND tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên nông dân về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; triển khai rộng khắp, hiệu quả các phong trào thi đua của Hội, xác định phong trào “Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững” là trọng tâm, chủ lực, xuyên suốt của Hội trong nhiệm kỳ 2023 – 2028. Đặc biệt, các cấp Hội cần làm tốt hơn nữa vai trò là cầu nối giữa nhà nông, nhà khoa học và doanh nghiệp trong phát triển nông nghiệp toàn diện và bền vững theo hướng sản xuất hàng hóa; tập trung củng cố, xây dựng tổ chức hội vững mạnh cả về chính trị, tổ chức và hoạt động. Cùng đó, Hội cần tham gia tích cực hơn nữa vào công tác xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh; chủ động phối hợp với các sở, ban, ngành, các huyện, thành phố để triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình, đề án phát triển kinh tế – xã hội liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn.

Đại hội đã bầu 29 đại biểu vào Ban Chấp hành Hội ND tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2023 – 2028. Ông Hoàng Văn Ngôn tiếp tục được bầu giữ chức Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lạng Sơn nhiệm kỳ 2023 – 2028.