Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

HND Đồng Nai: Tập hợp ý kiến hội viên gửi tới Hội nghị Thủ tướng đối thoại với nông dân

Tú San - 10:42 24/04/2022 GMT+7
Thực hiện Công văn số 3824-CV/HNDTW ngày 25/3/2022 của Ban Thường vụ Trung ương Hội Nông dân Việt Nam về việc chuẩn bị Hội nghị Thủ tướng Chính phủ đối thoại với nông dân 2022, với chủ đề “Tiếp sức, hỗ trợ nông dân, thực hiện tầm nhìn phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững”, Ban Thường vụ Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai đã thực hiện lấy ý kiến của nông dân và hội viên trên địa bàn để phục vụ chương trình hội nghị.

Qua tổng hợp và lấy ý kiến của nhiều hội viên, nông dân trên địa bàn tỉnh, Ban Thuờng vụ Hội Nông dân tỉnh đã tổng hợp và gửi một số ý kiến cũng như kiến nghị của cán bộ, hội viên nông dân từ các chi hội ở địa bàn các huyện, xã thuộc tỉnh Đồng Nai. Các ý kiến đã phản ánh được những khó khăn vướng mắc trong sản xuất, kinh doanh của hội viên nông dân trong tỉnh, và những kiến nghị, đề xuất với Chính phủ có các biện pháp, chính sách để tháo gỡ khó khăn, bấp cập tạo điều kiện thuận lợi để phát triển nông nghiệp. Một số câu hỏi, ý kiến điển hình đại diện cho hội viên nông dân xuất phát từ thực tiễn sản xuất, kinh doanh, phát triển nông nghiệp ở địa phương như:

Ý kiến, đề xuất của cán bộ, hội viên Hội Nông dân xã Xuân Mỹ, huyện Vĩnh Cửu như sau: “Hiện nay, giá cả các mặt hàng đầu tư vào sản xuất nông nghiệp tăng cao, trong khi đó đầu ra của các mặt hàng nông sản, gia súc, gia cầm lại thấp ảnh hưởng đời sống người nông dân. Vậy Thủ tướng Chính phủ có giải pháp gì trong thời gian tới?”.

Các đại biểu đại diện cho hội viên ND tỉnh Đồng Nai gửi câu hỏi đến Thủ tướng. 

Ông Nguyễn Hữu Phú (HND Huyện Long Thành) đặt câu hỏi “Luật Hợp tác xã năm 2012, điều 6, chương I: Đối với Hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp ngoài được hưởng các chính sách hỗ trợ, ưu đãi quy định còn được hưởng chính sách hỗ trợ khác như đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, giao đất, cho thuê đất để phục vụ hoạt động Hợp tác xã theo quy định pháp luật về đất đai, tín dụng, chế biến sản phẩm. Tuy nhiên, theo thực tế hiện nay để giải quyết các vấn đề trên, đặc biệt là vấn đề giao đất, cho thuê đất và xây dựng cơ sở hạ tầng cho Hợp tác xã còn nhều khó khăn vướng mắc, khó giải quyết. Từ đó dẫn đến Hợp tác xã rất khó vay vốn ban đầu để thực hiện dự án sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn Ocop cũng như lợi nhuận thấp, sản xuất kinh doanh không có lãi, không giải quyết được nguồn lao động cũng như thực hiện nghĩa vụ thuế cho Nhà Nước”.

Ông Nguyễn Văn Rọ đại diện cho Hội Nông dân xã Xuân Bảo kiến nghị: “Để giúp cho nông dân an tâm trong sản xuất, phát triển nông nghiệp, mong muốn Thủ tướng Chính phủ quan tâm chỉ đạo các ngành chức năng xem xét, có chính sách trợ giá đối với sản phẩm nông nghiệp của người nông dân.” Kiến nghị của tập thể Hội Nông dân huyện Long Thành, ông Hồ Văn Dũng nêu: "Để phát triển các mô hình du lịch sinh thái vườn hoặc các mô hình phát triển nông nghiệp, nông thôn thì nhà đầu tư hay hộ dân  cần phải xây dựng hạ tầng thiết yếu để phục vụ sản xuất kinh doanh, đồng thời nhà đầu tư cũng cam kết chỉ xây dựng theo kiểu tiền chế (không kiên cố) và tháo dỡ khi Nhà Nước triển khai thực hiện các dự án khác. Tuy nhiên, khi tiến hành thì nhà đầu tư lại bị vướng rất nhiều ở thủ tục đất đai, xây dựng, địa điểm… gây khó  khăn cho nhà đầu tư, từ đó dẫn đến sự e ngại khi đầu tư vào lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Vì thế, kiến nghị Chính phủ xem xét và tháo gỡ những vướng mắc về thủ tục tạo điều kiện để thu hút đầu tư các dự án nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trên địa bàn.”

Qua đây có thể thấy Hội Nông dân tỉnh Đồng Nai đã có bước chuẩn bị thật đầy đủ về việc lấy ý kiến của tập thể, cá nhân người nông dân cũng như cán bộ, hội viên từ các chi hội Nông dân, HND cơ sở, HND huyện, thị, qua đó đã tập hợp đưa ra những ý kiến, kiến nghị mang tính xây dựng cao trong việc giúp nông dân thuận lợi hơn trong sản xuất, góp phần thúc đẩy phát triển nông nghiệp, xây dựng nông thôn mới của tỉnh Đồng Nai.