Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Nghệ An hỗ trợ kịp thời hội viên chống rét cho đàn vật nuôi

Bùi Ánh - 10:58 21/02/2022 GMT+7
Những ngày này trên địa bàn tỉnh Nghệ An đang đối mặt với đợt rét đậm, rét hại khốc liệt, nhất là ở các huyện miền núi. Do đó, các hộ chăn nuôi cần đặc biệt lưu ý đến các biện pháp phòng chống rét cho cây trồng, vật nuôi.

Chiều 20/2, đoàn công tác của Hội Nông dân tỉnh do đồng chí Nguyễn Quang Tùng - Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh làm trưởng đoàn đã trực tiếp đến trao vật tư chống rét cho vật nuôi cho các hộ dân tại bản Trung Thành, xã Lục Dạ, huyện Con Cuông.

Hội Nông dân tỉnh Nghệ An trao tặng vật tư chống rét cho gia súc tại bản Trung Thành (Lục Dạ - Con Cuông)

Đề phòng tránh những thiệt hại nặng nề cho đàn trâu, bò trong đợt rét này, Hội Nông dân tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Hội Nông dân các cấp tuyên truyền, hướng dẫn hội viên chủ động các biện pháp phòng, chống rét cho đàn vật nuôi. Một trong những hoạt động thiết thực nhất đó là sự chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh trong việc phát động Hội Nông dân các cấp gấp rút triển khai hoạt động may "áo ấm" cho trâu, bò để phòng tránh rét.

Cần tăng cường giữ ấm cho gia súc bằng cách củng cố, che chắn chuồng trại.

Với 1 chiếc “áo ấm” từ tấm bạt, bà con có thể giúp giữ ấm cho trâu, bò trong những ngày giá lạnh. Dịp này, Hội Nông dân tỉnh hỗ trợ 5 huyện miền núi cao gồm Con Cuông, Tương Dương, Kỳ Sơn, Quỳ Châu và Quế Phong 4.000 chiếc "áo ấm" cho trâu, bò chống rét. Toàn tỉnh Nghệ An có tổng đàn trâu, bò ước đạt 778 ngàn con; đàn lợn 1.000.000 con; gia cầm 30 triệu con. Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, để đảm bảo an toàn cho vật nuôi như trâu, bò, hươu, dê nhất là ở các vùng miền núi cao, Hội Nông dân đã tích cực hướng dẫn nhiều biện pháp chăm sóc vật nuôi vào thời điểm giá rét như hiện nay.

Lãnh đạo Hội Nông dân hướng dẫn cách giữ ấm cho gia súc từ những chiếc "áo" được may từ tấm bạt.

 “Việc trao vật tư tấm chắn để cùng hỗ trợ bà con giữ ấm cho đàn gia súc. Đây là đợt rét rất đậm nếu không tập trung chăm sóc cho cây trồng, đặc biệt là vật nuôi thì nó sẽ có ảnh hưởng lớn bởi đây là tài sản rất quý giá của bà con. Việc Hội Nông dân trao quà hôm nay dù là rất nhỏ nhưng muốn nhắc nhở bà con việc chúng ta sản xuất là phải lo lắng chăm sóc đảm bảo về mùa Đông giữ cho ấm, mùa Hè cho mát để vật nuôi nhanh lớn nhằm phát triển kinh tế, cải thiện cuộc sống hằng ngày. Bình thường vật nuôi có thể tự kiếm ăn được nhưng rét đậm như dịp này thì khó, nếu thả ăn ngoài đồng trời lạnh cũng sẽ ảnh hưởng. Mỗi người chúng ta phải tự che chắn chuồng trại, thậm chí đốt lửa ngoài để tăng thêm nhiệt giữ ấm cho vật nuôi. Ngoài việc chăm sóc giữ ấm còn phải tăng cường thức ăn đủ no, đủ chất nhằm tăng sức đề kháng cho đàn vật nuôi”, ông Nguyễn Quang Tùng – Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh chia sẻ.

Người dân có thể tăng thêm nhiệt độ giữ ấm cho trâu bò bằng cách đốt lửa phía trước chuồng.

Cùng với đó, Hội cũng đã hướng dẫn bà con củng cố, che chắn chuồng trại, thu dọn vệ sinh để giữ khô nền chuồng và sử dụng rơm, rạ làm đệm ủ ấm cho vật nuôi. Tuyệt đối không đưa trâu, bò đi chăn thả hoặc đi làm khi nhiệt độ ngoài trời quá lạnh.

Thời tiết vừa mưa vừa rét đậm như hiện nay, người dân nên nhốt vật nuôi tại chuồng, cần dự trữ và cung cấp đủ thức ăn thô xanh, thức ăn tinh cho vật nuôi, bổ sung nước uống có pha thêm muối, giúp gia súc giữ thân nhiệt.

Lãnh đạo Hội Nông dân tỉnh và huyện Con Cuông kiểm tra việc chuẩn bị thức ăn và chống rét cho vật nuôi tại bản Trung Thành, xã Lục Dạ (Con Cuông)

“Việc kịp thời triển khai các biện pháp phòng chống đói, rét cho gia súc sẽ hạn chế thấp nhất những thiệt hại về kinh tế cho người chăn nuôi ở địa phương khi thời tiết rét đậm, rét hại xảy ra. Đồng thời góp phần đảm bảo sự phát triển bền vững đối với lĩnh vực chăn nuôi trên địa bàn tỉnh. Vì thế, Hội Nông dân cấp cơ sở cần sát sao hơn nữa đến công tác hướng dẫn bà con chăm sóc đàn vật nuôi trong thời điểm giá rét này”, ông Nguyễn Quang Tùng cho biết thêm.