Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Việt Nam tiếp đoàn Đặc phái viên của Tổng thống Cộng hoà Indonesia

Anh Kiều - 07:02 29/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chiều ngày 28/8, tại trụ sở Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, ông Mai Bắc Mỹ, Trưởng ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) đã tiếp và làm việc với Đoàn đại biểu của Cộng hoà Indonexia do Tiến sĩ Dorita Setiawan, Trợ lý Đặc phái viên của Tổng thống nước Cộng hoà Indonexia làm trưởng đoàn.

Tham dự buổi làm việc về phía Trung ương Hội có đại diện lãnh đạo Ban Kinh tế, Quỹ Hỗ trợ Nông dân, Văn phòng Trung ương Hội NDVN; cán bộ Ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế Trung ương Hội NDVN.

Về phía đoàn Indonesia có bà Jane Runkat, Tham tán công sứ, Đại sứ quán Cộng hoà Indonesia tại Việt Nam và các thành viên trong Đoàn.

Toàn cảnh buổi tiếp đón Đoàn Đặc phái viên của Tổng thống Cộng hoà Indonesia tại trụ sở Trung ương Hội NDVN

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Mai Bắc Mỹ, Trưởng ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế Trung ương Hội NDVN rất vui mừng được đón tiếp đoàn sang tìm hiểu về những giải pháp, kinh nghiệm của Hội Nông dân Việt Nam trong thúc đẩy phát triển hợp tác giữa nông dân Việt Nam và nông dân các quốc gia trong khu vực.

Ông Mai Bắc Mỹ đã thông tin giới thiệu với Đoàn Indonesia về tổ chức Hội Nông dân Việt Nam; về kinh nghiệm hợp tác giữa nông dân Việt Nam với nông dân các quốc gia trong khu vực; về giải pháp thúc đẩy phát triển hợp tác giữa nông dân Việt Nam với nông dân trong khu vực.

Theo thông tin chia sẻ của ông Mai Bắc Mỹ: Hiện nay, Hội NDVN đang duy trì và đẩy mạnh quan hệ hữu nghị, hợp tác với 78 đối tác song phương và đa phương, nổi bật như Tổ chức Nông lương Liên Hợp quốc (FAO), Quỹ Dân số Liên Hợp quốc (UNFPA), Quỹ Phát triển Nông nghiệp Quốc tế (IFAD), Hội Nông dân châu Á vì sự phát triển nông thôn bền vững (AFA), Tổ chức Nông dân Thế giới (WFO).

Trong quan hệ với các tổ chức nông dân khu vực và thế giới, Hội NDVN luôn thể hiện vai trò là thành viên tích cực, có trách nhiệm của các tổ chức như Hội Nông dân châu Á vì sự phát triển nông thôn bền vững (AFA), Tổ chức Nông dân Thế giới (WFO) cùng với 96 tổ chức nông dân trên 66 quốc gia và vùng lãnh thổ là thành viên của AFA và WFO, qua đó, Hội có nhiều cơ hội trao đổi kiến thức, nâng cao năng lực trong tổ chức hoạt động Hội, mở rộng và tăng cường tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác với các tổ chức nông dân trong khu vực và thế giới.

Đặc biệt, năm 2019, Trung ương Hội đã chủ trì tổ chức Chương trình gặp gỡ hữu nghị nông dân ba nước Việt Nam, Lào, Campuchia gắn với Hội thảo chia sẻ kinh nghiệm phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn ba nước; tổ chức Hội chợ nông sản sạch của 250 gian hàng đến từ 3 nước Việt Nam, Lào và Campuchia. Thông qua các sự kiện trên, lãnh đạo tổ chức nông dân các nước đã có cơ hội chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm và giải pháp đối với việc phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn. Đối với nông dân các nước thì được giao lưu văn hoá, chia sẻ, học hỏi những kinh nghiệm quý báu trong việc sản xuất nông nghiệp, qua đó thắt chặt thêm tình hữu hảo giữa các quốc gia láng giềng.

Về quan hệ với nông dân Indonesia, Hội NDVN và Tổ chức Nông dân Indonesia (Aliansi Petani Indonesia – gọi tắt là API) đều là thành viên chính thức của Hội Nông dân châu Á vì sự phát triển nông thôn bền vững (AFA). Với các hoạt động chung cấp khu vực của AFA như Đại hội AFA, Hội nghị Ban Chấp hành, các chương trình, dự án quốc tế do IFAD, EU tài trợ thông qua AFA, hai bên có cơ hội gặp gỡ, tìm hiểu, trao đổi về hoạt động tổ chức Hội của 2 nước.

Trong những năm qua, Hội NDVN luôn tranh thủ nguồn lực nước ngoài, đẩy mạnh hợp tác quốc tế nhằm góp phần nâng cao năng lực hội nhập quốc tế cho cán bộ, hội viên nông dân. Hội NDVN đã tăng cường hoạt động đưa cán bộ, hội viên, nông dân đi nghiên cứu, học tập, trao đổi kinh nghiệm và quảng bá nông sản hàng hóa ở nước ngoài, bám sát chủ trương, đường lối đối ngoại của Đảng, phương hướng, mục tiêu và nhiệm vụ đối ngoại của Hội.

Bà Dorita Setiawan, Trợ lý Đặc phái viên của Tổng Thống Cộng hoà Indonesia (thứ 3 từ phải sang)

Tại buổi làm việc bà Dorita Setiawan, Trợ lý Đặc phái viên của Tổng Thống Cộng hoà Indonesia đã bày tỏ vui mừng được Trung ương Hội NDVN tiếp đón. Bà Dorita Setiawan cho hay, chuyến công tác đến Việt Nam Đoàn rất mong muốn được Hội NDVN trao đổi tìm hiểu về chính sách hỗ trợ nông dân của Chính phủ Việt Nam; vai trò của Hội NDVN trong bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho hội viên nông dân; vai trò hệ thống của hội trong tham gia tham mưu xây dựng chính sách cho Chính phủ Việt Nam; tìm hiểu về chuỗi giá trị nông nghiệp của Việt Nam. Trong đoàn cũng có các chuyên gia nông nghiệp rất muốn được trao đổi, tìm hiểu về hoạt động hợp tác quốc tế, đây là một trong những thách thức mà Indonesia đang gặp trong phối hợp hợp tác với các tổ chức nông dân trên thế giới, mong được Hội NDVN chia sẻ kinh nghiệm.

“Chúng tôi rất ấn tượng về chia sẻ thông tin mà ông Mai Bắc Mỹ, Trưởng ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế Trung ương Hội Nông dân Việt Nam đã thông tin cho Đoàn. Các hoạt động hợp tác của Hội NDVN rất đa dạng. Chúng tôi thấy được lợi thế của Hội NDVN trong tham gia hoạch định chính sách, tham gia phối hợp với các bộ, ngành liên quan khác…”, bà Dorita Setiawan bày tỏ.

Đoàn Đặc phái viên của Tổng Thống Cộng hoà Indonesia chụp ảnh lưu niệm

 Để đoàn Indonesia hiểu rõ hơn về nhiệm vụ, hoạt động Hội NDVN, ông Nguyễn Tiến Cường, quyền Trưởng ban Kinh tế Trung ương Hội NDVN đã đưa ra một vài nét chính mà Hội NDVN đang thực hiện đó là ngoài tham mưu hoạch định chính sách cho Đảng và Nhà nước, Hội NDVN còn có nhiệm vụ hỗ trợ hội viên nông dân phát triển kinh tế. Một trong những nhiệm vụ mà Hội NDVN đang thực hiện hiện nay là tuyên truyền làm thay đổi nhận thức của người nông dân về cách thức sản xuất, từ sản xuất manh mùn, nhỏ lẻ sang sản xuất theo chuỗi giá trị nông nghiệp. Hội đã mở nhiều lớp tập huấn tuyên truyền, hỗ trợ, đào tạo nghề cho hội viên nông dân tham gia các chuỗi giá trị liên kết trong sản xuất nông nghiệp; xây dựng các mô hình điển hình như mô hình nông nghiệp hữu cơ, nông nghiệp công nghệ cao, hỗ trợ vật tư đầu vào, cung ứng sản phẩm để tạo chuỗi giá trị.

Trong mô hình liên kết, Hội còn hỗ trợ liên kết giữa các nông dân với nhau; liên kết hỗ trợ giúp doanh nghiệp với nông dân. Trong mối liên kết này, Hội còn tham gia bảo vệ quyền lợi của người nông dân khi  xảy ra mẫu thuẫn.

Bên cạnh đó, Hội còn hỗ trợ nông dân vay vốn phát triển sản xuất, từ nguồn Quỹ HTND, nguồn từ các ngân hàng.

Tại buổi làm việc, ông Vũ Duy Hưng, Phó Trưởng ban Điều hành Quỹ Hỗ trợ nông dân cũng cung cấp thông tin cho đoàn về hoạt động của Quỹ Hỗ trợ nông dân của Hội NDVN. Theo ông Hưng thì nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân triển khai hoạt động ở 3 cấp (cấp trung ương, cấp tỉnh, cấp huyện), nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân trực tiếp quản lý khoảng 200 triệu USD. Ngoài ra, Hội NDVN còn đứng ra bảo lãnh tín chấp từ các ngân hàng như ngân hàng NNPTNT, ngân hàng Chính sách xã hội là gần 8 tỷ USD để giúp hội viên nông dân vay vốn. Hiện nay, nguồn quỹ này đã giúp khoảng 600.000 hội viên nông dân được vay vốn với lãi suất thấp hơn so với lãi suất từ các ngân hàng thương mại, hình thức vay vốn không cần thế chấp tài sản đảm bảo, cho vay theo thời gian trung hạn từ 12-36 tháng/dự án.

“Ngoài ra, nếu có phát sinh từ thực tiễn trong quá trình vay vốn thì chúng tôi sẽ tập hợp, tổng hợp những phát sinh từ vay vốn này, qua đó sẽ tham mưu với đảng và nhà nước về chính sách tín dụng”, ông Hưng cho hay.

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam tiếp đoàn Uỷ ban Y tế Hà Lan - Việt Nam
Sáng ngày 5/8, tại trụ sở Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, bà Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia của Uỷ ban Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV) do ông Peter Prins, Giám đốc Công ty Tư vấn đất, nước và nông nghiệp Prins tại Hà Lan làm trưởng đoàn.