Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam tiếp đoàn Uỷ ban Y tế Hà Lan - Việt Nam

Anh Kiều - 14:20 05/08/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sáng ngày 5/8, tại trụ sở Trung ương Hội Nông dân Việt Nam, bà Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội Nông dân Việt Nam chủ trì tiếp và làm việc với đoàn chuyên gia của Uỷ ban Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV) do ông Peter Prins, Giám đốc Công ty Tư vấn đất, nước và nông nghiệp Prins tại Hà Lan làm trưởng đoàn.
Bà Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Trung ương Hội NDVN  tiếp đoàn chuyên gia của Uỷ ban Y tế Hà Lan - Việt Nam (MCNV) do ông Peter Prins, Giám đốc Công ty Tư vấn đất, nước và nông nghiệp Prins tại Hà Lan làm trưởng đoàn.

Tham dự buổi tiếp có các Phó trưởng Ban Đối ngoại và Hợp tác quốc tế Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) bà Nguyễn Việt Hà, ông Hoàng Tùng. Dự buổi tiếp có ông Trần Lê Hiệu, Điều phối viên cao cấp, Uỷ ban Y tế Hà Lan – Việt Nam (MCNV); bà Trần Thị Mỹ Dung - Quản lý kinh doanh Chi nhánh Hà Nội, Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Peter Prins, Giám đốc Công ty Tư vấn đất, nước và nông nghiệp Prins tại Hà Lan cho hay, mục đích của đoàn đến làm việc với Hội NDVN với mong muốn hỗ trợ thực hiện hoạt động của Dự án “Tăng cường chất lượng trái cây Việt Nam” và tìm hiểu khả năng hợp tác trong việc chuyển giao công nghệ xét nghiệm đất, lá cây trồng, đánh giá chất lượng sản phẩm nông nghiệp; khảo sát tiềm năng xuất khẩu ngô ngọt; các hoạt động định hướng kinh tế và thị trường.

Ông Peter Prins, Giám đốc Công ty tư vấn đất, nước và nông nghiệp Prins tại Hà Lan phát biểu tại buổi làm việc với Trung ương Hội NDVN

“Qua buổi làm việc với Thường trực Trung ương Hội hôm nay, đoàn mong được Hội NDVN hỗ trợ giúp đỡ đi khảo sát thực tế tại Hội Nông dân các tỉnh Bắc Kạn, Bắc Giang, Thái Nguyên để bàn về việc chuyển giao công nghệ xét nghiệm đất, lá cây trồng, đánh giá chất lượng sản phẩm nông nghiệp… đồng thời sẽ triển khai tập huấn kỹ thuật cho cán bộ Hội, cán bộ khuyến nông, doanh nghiệp, hợp tác xã tại 3 tỉnh thuộc dự án gồm Long An, Bình Thuận, Đồng Tháp”, ông Peter Prins cho hay.

Giám đốc Công ty Tư vấn đất, nước và nông nghiệp Prins tại Hà Lan ông Peter Prins đã thông tin, giới thiệu về  Công ty tư vấn đất, nước và nông nghiệp Prins chuyên nghiên cứu về biến đổi khí hậu. Hiện công ty có rất nhiều đối tác là các nhà nhập khẩu nông sản. Hoa quả của Việt Nam hiện vẫn còn dư lượng thuốc bảo vệ thực vật do đó các nhà nhập khẩu của Hà Lan còn e dè chưa dám ký hợp đồng thu mua hoa quả của Việt Nam. Xuất phát từ nhu cầu của các nhà nhập khẩu Hà Lan, Công ty đã xây dựng dự án “Nâng cao chất lượng trái cây Việt Nam”  và hợp tác với Uỷ ban Y tế Hà Lan – Việt Nam (MCNV) thực hiện tại 4 tỉnh Bến Tre, Long An, Bình Thuận, Đồng Tháp. Nhìn lại quá trình dự án thực hiện, công ty rất vui mừng khi thấy quả xoài- một trong các dự án của Công ty đã đáp ứng được yêu cầu về chất lượng, không còn thuốc bảo vệ thực vật. Công ty mong muốn dự án tiếp tục được triển khai ở Việt Nam nhưng sang một lĩnh vực khác đó là dự án kiểm nghiệm đất. Công việc xét nghiệm đất đóng một vai trò quan trọng, nó giúp người nông dân giảm được chi phí đầu vào về phân bón, qua đó nâng cao chất lượng trái cây. Kết quả về chất lượng trái xoài Việt Nam được nâng lên đã được các nhà nhập khẩu của Hà Lan quan tâm, Công ty rất vui mừng và muốn tiếp tục triển khai hướng đến mặt hàng nông sản khác là ngô ngọt của Việt Nam.

“Các nhà nhập khẩu Hà Lan muốn có chất lượng sản phẩm nông sản đồng đều, nhưng nông dân Việt Nam hiện trồng trên diện tích manh mún, nhỏ lẻ. Do đó, công ty muốn giúp người nông dân có cách trồng trên diện tích lớn hơn, việc này không đơn giản nhưng công ty muốn phối hợp với Hội NDVN giúp người nông dân có thể hợp tác, thoả thuận để cùng tập trung diện tích đất để canh tác với sản lượng lớn…”, ông Peter nhấn mạnh.

Tại buổi làm việc, bà Trần Thị Mỹ Dung - Quản lý kinh doanh Chi nhánh Hà Nội, Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng cho biết, thông qua sự phối hợp giữa Công ty Tư vấn đất, nước và nông nghiệp Prins tại Hà Lan và Trung ương Hội NDVN, Công ty TNHH Eurofins Sắc Ký Hải Đăng sẽ giúp đỡ các HTX mà đoàn công tác đến làm việc sẽ thực hiện lấy mẫu đất làm các xét nghiệm đất và đồng hành hỗ trợ khi dự án kết thúc. Đồng thời Công ty Eurofins kỳ vọng các chủ vườn, trang trại, các dự án của tỉnh nơi đoàn đến sau này có hợp tác với Công ty Eurofins về xét nghiệm đất.

Toàn cảnh buổi tiếp

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Bùi Thị Thơm, Phó Chủ tịch Ban Chấp hành Hội NDVN đã cảm ơn đoàn chuyên gia của Uỷ ban Y tế Hà Lan - Việt Nam, nhất là ông Peter Prins, Giám đốc Công ty Tư vấn đất, nước và nông nghiệp Prins tại Hà Lan đã quan tâm đến nông nghiệp Việt Nam, người nông dân Việt Nam. Trong những năn qua, Chính phủ Hà Lan đã có nhiều dự án hỗ trợ cho Việt Nam, đặc biệt là đồng bằng sông Cửu Long. Hội NDVN cũng nhận được sự hỗ trợ của Chính phủ Hà Lan, cũng như các đối tác Hà Lan trong nhiều năm qua như nâng cao trái cây Việt Nam mà chúng ta đang thực hiện.

Hội NDVN đánh giá cao các kết quả hợp tác, hỗ trợ mà Chính phủ Hà Lan đã giúp đỡ, nhất là dự án mà 2 bên sắp triển khai sẽ giúp cho bà con nông dân 4 tỉnh thuộc dự án được nâng cao nhận thức, kiến thức, đất có khoẻ thì cây mới khoẻ, lúc đó trái cây mới ngon. Đồng thời người nông dân được hiểu thêm cách sử dụng phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho phù hợp.

Phó Chủ tịch cũng đã nhấn mạnh, tổ chức Hội NDVN là tổ chức chính trị - xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam. Hội NDVN có nhiều chức năng, nhiệm vụ nhưng trong đó có chức năng nhiệm vụ rất quan trọng đó là đại diện cho giai cấp Nông dân, chăm lo và bảo vệ quyền và lợi hợp pháp, chính đáng của hội viên nông dân; hỗ trợ, tư vấn, hoạt động dịch vụ để nông dân nâng cao thu nhập, cải thiện đời sống. Như Hội NDVN hỗ trợ nông dân về vốn, kiến thức, kỹ năng về sản xuất, kinh doanh thông qua các lớp tập huấn, bồi dưỡng; hỗ trợ xây dựng các thương hiệu, nhãn hiệu, mã vùng sản xuất để truy xuất nguồn gốc sản phẩm; hỗ trợ nông dân cung ứng và tiêu thụ sản phẩm trong nước và nước ngoài; hỗ trợ liên kết, hợp tác sản xuất và trong tiêu thụ sản phẩm…

“Việt Nam nằm ở vùng nhiệt đới nên các loại trái cây rất phong phú và đa dạng, trong số này cũng có cả sản phẩm ngô ngọt mà Công ty đang quan tâm. Cái khó mà người nông dân Việt Nam đang gặp phải là đầu ra tiêu thụ sản phẩm, nếu công ty muốn có được nguồn cung cấp sản phẩm lớn, đảm bảo các tiêu chuẩn chất lượng rất mong Chính phủ Hà Lan, Công ty Tư vấn đất, nước và nông nghiệp Prins tại Hà Lan tạo điều kiện hỗ trợ thì nông dân Việt Nam sẽ sản xuất ra được sản phẩm theo đúng yêu cầu. Trong 6 tháng đầu năm nay, Việt Nam đã xuất khẩu các mặt hàng nông nghiệp đạt trên 34 tỷ USD, tăng 19% so với cùng kỳ năm 2023. Rất mong Công ty Tư vấn đất, nước và nông nghiệp Prins sẽ nghiên cứu mở rộng các sản phẩm nông sản khác ngoài ngô ngọt, có thể sản xuất tại Việt Nam và xuất khẩu sang châu Âu. Hội NDVN mong từ nay cho đến cuối năm 2024, các nội dung còn lại sẽ có sự phối hợp nhiều hơn nữa để dự án được triển khai hiệu quả. Qua buổi làm việc ngày hôm nay 2 bên đã rất cởi mở, Hội NDVN rất mong dự án của công ty đi vào thực tế, qua đó mở ra nhiều cơ hội mới, bước ngoặt  phát triển, hợp tác mới để thiết thực giúp cho nông dân Việt Nam…”, bà Thơm bày tỏ.

Thực hiện chính sách tín dụng hiệu quả giúp nông dân thoát nghèo
Ngày 02/8/2024, Trung ương Hội Nông dân Việt Nam và Ngân hàng Chính sách Xã hội tổ chức Hội nghị giao ban hoạt động ủy thác giữa Ngân hàng Chính sách xã hội và các tổ chức chính trị - xã hội trong 6 tháng đầu năm 2024.