Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Hoài Nhơn: 5 năm hòa giải thành gần 2.000 vụ

07:04 24/09/2021 GMT+7

Các cấp Hội Nông dân (ND) tỉnh Bình Định đã tích cực phối hợp với các ngành chú trọng tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật đến hội viên, ND. Từ đó, giúp hội viên, ND nắm rõ, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật.

Cán bộ Hội ND xã Cát Hải, huyện Phù Cát, Bình Định nắm tình hình ở cơ sở kết hợp tuyên truyền các quy định về sản xuất nông nghiệp an toàn cho hội viên. Ảnh Hữu Hạnh

Nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả

Những năm qua, Hội ND thị xã Hoài Nhơn đã có nhiều hoạt động tích cực trong công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật cho cán bộ, hội viên ND. Ông Nguyễn Phước Công, Chủ tịch Hội ND thị xã cho biết: 5 năm qua, việc triển khai thực hiện Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ ở Hoài Nhơn được triển khai sâu rộng, đạt hiệu quả cao. Trong đó, đã có hơn 5.400 lượt người được trợ giúp pháp lý.

Trong công tác hòa giải, các cấp Hội đã phát hiện kịp thời những mâu thuẫn trong ND, kiên trì vận động, thuyết phục với nhiều hình thức hòa giải linh hoạt như: Qua đối thoại trực tiếp, sinh hoạt chi, tổ Hội, qua người có uy tín, phối hợp với chính quyền, các đoàn thể để tổ chức hòa giải. Trong 5 năm qua, các cấp Hội ND trên địa bàn thị xã Hoài Nhơn đã tham gia hoà giải 2.599 vụ mâu thuẫn, trong đó hòa giải thành 1.942 vụ chiếm trên 75%.

Để nâng cao kiến thức pháp luật cho hội viên ND, các cấp Hội đã thành lập 3 Câu lạc bộ “ND với pháp luật, Trợ giúp pháp lý”; Hiện nay 100% Ban chỉ đạo thực hiện Quyết định 81 xã, phường đều có tủ sách pháp luật. Hội ND thị xã phối hợp với tỉnh Hội nâng cao hiệu quả 6 tủ sách ND ở các xã, phường Hoài Sơn, Hoài Châu, Hoài Thanh Tây, Hoài Đức, Hoài Thanh, Hoài Hương; định kỳ 6 tháng 1 lần luân chuyển các đầu sách tạo điều kiện thuận lợi cho hội viên, ND tìm hiểu pháp luật, góp phần đáp ứng nhu cầu tìm hiểu pháp luật của hội viên, ND.

Đáng chú ý, Ban chỉ đạo Quyết định 81 thị xã còn phối hợp với các đoàn thể, địa phương thực hiện hơn 1.900 buổi tuyên truyền pháp luật cho 260.500 lượt người, tiếp trên 2.400 lượt công dân, tiếp nhận giải quyết 11 đơn tố cáo, 58 vụ khiếu nại, trên 3.000 vụ tranh chấp, tổ chức 120 buổi đối thoại với ND liên quan đến nông nghiệp, ND, nông thôn. Qua đó, vừa góp phần đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật cho ND vừa tư vấn pháp luật giúp ND nắm bắt được các quy định pháp luật liên quan đến vấn đề bản thân còn vướng mắc để có hướng giải quyết hợp lý.

Xã miền núi Tây Phú, huyện Tây Sơn là một trong những điểm sáng cơ sở Hội tích cực tuyên truyền, phổ biến, nâng cao nhận thực pháp luật cho hội viên ND. Ông Trần Văn Lành, Chủ tịch Hội ND xã Tây Phú cho biết: Hội ND xã có 1.279 hội viên, trong đó có 352 hội viên nòng cốt, sinh hoạt ở 17 tổ hội xóm của 5 Chi hội thôn (gồm các thôn Phú Thịnh, Phú Thọ, Phú Mỹ, Phú Hiệp và Phú Lâm là thôn đặc biệt khó khăn).

Thời gian qua, Hội ND xã đã phối hợp với các ngành chức năng phổ biến, tuyên truyền kịp thời chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước, tuyên truyền về xây dựng nông thôn mới, Luật BHXH, Luật BHYT…
Cùng với tuyên truyền, phổ biến pháp luật, Hội ND xã còn tích cực triển khai nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả. Trong đó có mô hình “4 tốt về đảm bảo an ninh trật tự và an toàn giao thông” và 2 tổ an ninh ND tự quản ở các thôn Phú Mỹ, Phú Lâm và Phú Thịnh được hội viên ND nhiệt tình hưởng ứng.

Tháng 6/2021, Hội ND xã đã phối hợp với Công an xã hoàn thành xây dựng mô hình camera an ninh với tổng kinh phí vận động quyên góp được 284 triệu đồng, lắp đặt 7 cụm ở các ngã ba, ngã tư, khu dân cư vùng giáp ranh xã bạn với 16 mắt camera chuyên dụng chất lượng cao, được kết nối về trụ sở Công an xã, phục vụ công tác đấu tranh phòng ngừa tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự bước đầu phát huy hiệu quả.

Ông Lành cho biết: Tại các tuyến đường khi thi công có ảnh hưởng đến tường rào, cổng ngõ, cây trồng của một số hộ, Hội ND xã đã phối hợp với Ban quản lý xây dựng nông thôn mới xã, thôn vận động bà con tự nguyện tháo dỡ, hiến đất vườn, đất ruộng để mở đường. Bà con đã tự nguyện hiến 3.450m2 đất, xây dựng được 5km đường bê tông giao thông nông thôn, 9km đường bê tông giao thông theo cơ chế đặc thù, xây dựng bê tông kênh mương nội đồng dài 4,5km, tham gia hơn 2.000 ngày công xây dựng NTM…

Nâng cao nhận thức pháp luật cho nông dân

Ngày31/12/2014, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 81/2014/QĐ-TTg “Về việc phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội ND Việt Nam trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của nông dân”.
Theo ông Đỗ Thiện Chế, Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh, Ủy viên Thường trực Ban Chỉ đạo 81 của tỉnh Bình Định: Trong hơn 5 năm qua, việc thực hiện Quyết định số 81 của Thủ tướng Chính phủ về phối hợp giữa các bộ, ngành, UBND các cấp với các cấp Hội ND trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của ND trên địa bàn tỉnh Bình Định đã đạt được nhiều kết quả tích cực.

Cụ thể: Trong 5 năm qua, toàn tỉnh Bình Định đã tổ chức 12.092 cuộc tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho 2.665.552 lượt cán bộ, hội viên ND. Tổ chức 251 lớp tập huấn về kiến thức pháp luật cho ND với hơn 18.723 lượt người, trợ giúp pháp lý tư vấn pháp luật cho 275.912 lượt người, chủ yếu các luật như: Luật Đất đai, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Hòa giải, Luật Bảo vệ môi trường, Luật Hôn nhân Gia đình… và các văn bản khác có liên quan.

Qua đó, công tác tuyên truyền giáo dục cho ND có những chuyển biến tích cực, số đơn thư khiếu nại tố cáo của ND có chiều hướng giảm, hiểu biết pháp luật của cán bộ, hội viên ND ngày được nâng lên góp phần thực hiện có hiệu quả phương châm” Sống và làm việc theo Hiến pháp, pháp luật”.

Các cơ sở Hội đã xây dựng được 1.044 tổ hòa giải, số hòa giải viên là cán bộ Hội có 2.721 người; 1.103 tuyên truyền viên pháp luật. Trong 5 năm, các tổ hòa giải đã hòa giải thành công 7.779/9.307 vụ, hầu hết các vụ việc đều liên quan đến quyền lợi của ND.

Bên cạnh đó, Hội ND các cấp xây dựng các mô hình Câu lạc bộ “Nông dân với pháp luật”. Tính đến nay toàn tỉnh có 80 Câu lạc bộ với 2.419 thành viên là những tuyên truyền viên nòng cốt, tích cực tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến từng hội viên và người dân trên địa bàn, tham gia hòa giải những mâu thuẫn phát sinh trong nội bộ ND ngay tại cơ sở.
Hội ND tham gia tiếp dân cùng lãnh đạo HĐND, UBND các cấp theo định kỳ (các cấp Hội tham gia tiếp 15.359 công dân, với 15.851 buổi tiếp).

“Các cấp Hội ND Bình Định phân công cán bộ Hội tham gia sinh hoạt với chi Hội, hội viên ND, lắng nghe, tìm hiểu, nắm bắt tình hình, tâm tư, nguyện vọng của ND để kịp thời phản ánh với Đảng, chính quyền các cấp về tình hình nông nghiệp, ND, nông thôn; đề xuất, phối hợp giải quyết, xử lý các đơn thư khiếu nại, các vụ việc tranh chấp, mâu thuẫn ở cơ sở”.
Ông Đỗ Thiện Chế – Phó Chủ tịch Hội ND tỉnh Bình Định.

Hoàng Anh