Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội Nông dân Nam Định: Đào tạo nghề gắn với hỗ trợ vốn cho nông dân

Bảo Minh - 15:21 30/08/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhằm đáp ứng yêu cầu học nghề, tạo việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người nông dân, thời gian qua, các cấp Hội Nông dân tỉnh Nam Định đã tích cực phối hợp đẩy mạnh các hoạt động tư vấn, dạy nghề cho hội viên. Qua đào tạo nghề đã giúp nhiều nông dân có thêm kiến thức, kỹ năng ứng dụng vào sản xuất, từng bước vươn lên thoát nghèo, làm giàu chính đáng.

Tích cực đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dạy nghề cho nông dân

Theo bà Trần Thị Huệ, Chánh Văn phòng Hội Nông dân tỉnh Nam Định, qua hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Hội Nông dân tỉnh lần thứ X (2018-2023), các cấp Hội Nông dân trong tỉnh đã tích cực đổi mới và nâng cao hiệu quả hoạt động tư vấn, hỗ trợ, dịch vụ dạy nghề cho nông dân. Trong đó tập trung xây dựng và tăng trưởng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân. Đến nay, tổng nguồn Quỹ Hỗ trợ nông dân các cấp trong tỉnh là 26 tỷ 648 triệu đồng cho 1.259 hộ vay. Cùng với đó, các cấp Hội phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội nhận ủy thác với tổng dư nợ là 1.282 tỷ cho 39.028 hộ vay; phối hợp với Ngân hàng NNPTNT tín chấp cho các hộ nông dân vay vốn với tổng dư nợ là 10.409 tỷ đồng với 45.225 hộ vay.

Hội Nông dân các cấp tham gia dạy nghề may cho lao động nông thôn. Ảnh Thanh Hoà

Song song với các hoạt động trên, Hội Nông dân các cấp trong tỉnh đã trực tiếp tổ chức 31 lớp dạy nghề cho 1.023 lượt người; phối hợp tổ chức 185 lớp cho 6.100 lượt người, tỷ lệ nông dân sau học nghề có việc làm đạt trên 85%. Đồng thời, tổ chức tư vấn và giới thiệu việc làm cho trên 1.000 lượt người. Tổ chức gần 600 buổi tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật cho 55.000 lượt hội viên, nông dân…

Hàng năm, Hội Nông dân tỉnh đã chỉ đạo Hội Nông dân các cấp tiến hành điều tra, khảo sát nhu cầu học nghề của hội viên nông dân và đăng ký số lớp, ngành nghề đào tạo; đồng thời làm tốt công tác tuyên truyền, tư vấn nghề cho người lao động nâng cao nhận thức về nghề nghiệp, việc làm. Trên cơ sở đó, các cấp Hội phối hợp, liên kết với các đơn vị tổ chức dạy nghề gắn với giải quyết việc làm, cung ứng lao động cho các doanh nghiệp.

Các lớp đào tạo nghề mở tại địa phương đã tạo điều kiện thuận lợi cho người học. Nội dung học lý thuyết đi đôi với hướng dẫn thực hành của giảng viên tại cơ sở sản xuất, trang trại, các mô hình tiêu biểu ở địa bàn nông thôn, giúp học viên dễ dàng tiếp nhận kiến thức, học hỏi được cách làm, cũng như kinh nghiệm của các nông dân sản xuất, kinh doanh giỏi. Sau thời gian học nghề, các học viên đã được các doanh nghiệp, công ty, cơ sở sản xuất lớn có nhu cầu tuyển dụng vào làm việc với mức thu nhập ổn định từ 3,5 đến 7 triệu đồng/người/tháng.

Từ việc tham gia các lớp đào tạo nghề, hội viên nông dân cũng từng bước từ bỏ các thói quen canh tác cũ chuyển sang áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật, kiến thức, kỹ năng, phương pháp mới vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng nông sản. Nhiều học viên sáng tạo, mạnh dạn triển khai vào thực tiễn sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao.

Gắn đào tạo nghề với chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, quy mô sản xuất

5 năm qua (2015-2020), các cấp Hội đã trực tiếp tổ chức 89 lớp đào tạo nghề cho gần 3.000 lao động nông thôn. Trong đó năm 2021, Hội Nông dân tỉnh tổ chức 8 lớp dạy nghề cho 246 lao động nông thôn tại các huyện Hải Hậu, Ý Yên, Mỹ Lộc, Vụ Bản với các nghề may công nghiệp, trồng cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thuỷ sản… Phối hợp với Trung tâm giới thiệu việc làm (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) mở lớp học tiếng Hàn cho 16 lao động đi làm việc tại Hàn Quốc.

Hội Nông dân các huyện, thành phố phối hợp tổ chức 47 lớp dạy nghề cho gần 1.384 hội viên. Đặc biệt, từ năm 2015, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân (Hội Nông dân tỉnh) đi vào hoạt động đã nâng cao hiệu quả dạy nghề, giải quyết việc làm cho nông dân. Hàng năm, Trung tâm Dạy nghề và Hỗ trợ nông dân tỉnh đã trực tiếp tổ chức hàng chục lớp dạy nghề và cấp chứng chỉ sơ cấp nghề cho hàng trăm lao động học các nghề trồng cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm, nuôi trồng thuỷ sản. Tỷ lệ nông dân sau học nghề có việc làm đạt 85%.

Công tác đào tạo nghề, tạo việc làm được các cấp Hội Nông dân quan tâm, chú trọng đã và đang phát huy hiệu quả thiết thực, giúp nông dân phát triển sản xuất, kinh doanh. Năm 2021, toàn tỉnh có 126.750 hộ đạt danh hiệu sản xuất, kinh doanh giỏi các cấp. Tiêu biểu như ông Bùi Văn Sớm, xóm 12 xã Hải Quang (Hải Hậu) với mô hình trồng, thu mua, sấy cây đinh lăng dược liệu kết hợp nuôi cá với quy mô 4ha, thu nhập hàng tỷ đồng/năm, tạo việc làm thường xuyên cho 20 lao động.

Ông Trần Văn Quyên, xóm Nội, xã Mỹ Hà (Mỹ Lộc) với mô hình nuôi cá trắm đen, cá Koi, tôm thẻ chân trắng… lợi nhuận hàng trăm triệu đồng/năm, đồng thời đứng ra thành lập Tổ hợp tác nuôi trồng thủy sản Tiền Phong với 14 thành viên, giải quyết việc làm thường xuyên cho 107 lao động nông nghiệp ở địa phương…

Mỗi năm gia đình ông Trần Văn Quyên, xóm Nội, xã Mỹ Hà, huyện Mỹ Lộc (tỉnh Nam Định) lãi hàng trăm triệu nhờ nuôi cá lóc bán Tết. Ảnh Phạm Quân

Bên cạnh đó để phát huy hiệu quả công tác đào tạo nghề, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh còn chú trọng các hoạt động dịch vụ, tư vấn, hỗ trợ nông dân về vốn, khoa học kỹ thuật, tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn xây dựng các mô hình kinh tế tập thể như tổ hợp tác, HTX.

Hiện tổng số mô hình tổ hợp tác và HTX toàn tỉnh lên 143 mô hình với trên 2.000 thành viên tham gia. Các cấp Hội cũng đã phối hợp tổ chức 482 lớp tập huấn chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật cho trên 32 nghìn hội viên, nông dân.

Thời gian tới, các cấp Hội Nông dân trong tỉnh tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động dạy nghề, tạo việc làm cho hội viên, góp phần thúc đẩy phong trào nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau làm giàu và giảm nghèo bền vững. Trong đó, gắn đào tạo nghề với định hướng chuyển đổi cây trồng, vật nuôi, quy mô sản xuất; tổ chức các hoạt động kết nối giữa nông dân với các đơn vị tiêu thụ nông sản