Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Hội viên nâng cao thu nhập khi tham gia chi, tổ hội nghề nghiệp

Lữ Nghĩa - 07:21 26/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Thực hiện Nghị quyết số 04-NQ/HNDTW ngày 05/8/2019 của Trung ương Hội Nông dân Việt Nam (Khoá VII) về đẩy mạnh xây dựng chi hội Nông dân nghề nghiệp, tổ hội Nông dân nghề nghiệp, Ban Thường vụ (BTV) Hội Nông dân xã Tri Lễ (huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An) đã thành lập tổ hội nghề nghiệp Chăn nuôi gà đen địa phương và huy động nguồn vốn xây dựng các mô hình. Đến nay, nhiều mô hình đang phát triển và mang lại hiệu quả kinh tế cho thành viên tổ hội.
Mô hình chăn nuôi gà đen địa phương ngày càng phát triển về số lượng.

Ông Vi Văn Hời - Chủ tịch Hội Nông dân xã Tri Lễ cho biết: “Hiện nay, con giống gà đen địa phương của hội viên đang được bán với giá trị trường 200.000 đồng/kg loại 4 - 5 lạng/con. Bên cạnh đó, gà thịt cũng được thị trường ưa chuộng, với giá cao hơn các giống gà khác.”

Cùng với việc phát triển tổ hội, Ủy ban MTTQ huyện cũng đã trao hỗ trợ cho việc thực hiện mô hình này. Theo đó, đã hỗ trợ cho 5 gia đình là hội viên nghèo thuộc bản Lam Hợp với nguồn kinh phí 25 triệu đồng.

Hiện nay, mô hình nuôi gà đen đã tạo được sinh kế cho hội viên phát triển kinh tế, hướng tới xóa đói giảm nghèo, thu nhập được nâng cao, bên cạnh việc bán gà thịt thì hội viên còn bán trứng với nguồn thu nhập ổn định.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Hội Nông dân xã cũng đẩy mạnh tiếp cận nguồn vốn vay từ ngân hàng Chính sách xã hội, ngân hàng NNPTNT… đến với hội viên để hội viên có thêm nguồn lực để phát triển kinh tế. Đến nay, Hội Nông dân xã đang quản lý 11 tổ TK&VV với 390 hội viên vay vốn, tổng dư nợ gần 13 tỷ đồng. Thông qua đó, tạo động lực để các mô hình, tổ hội được phát triển. Nhiều hộ gia đình, tổ hội có triển vọng sản xuất, nâng nguồn thu nhập từ 6 đến 8 triệu đồng/người/tháng.

Gia đình hội viên Lỳ Nỏ Pó có thu nhập khá từ chăn nuôi trâu, bò

Hay như ở khu vực Thăm Tạp (gọi theo địa phương), mô hình chăn nuôi của hội viên được phát triển rất hiệu quả. Hội viên Lỳ Nỏ Pó - bản Na Niếng, xã Châu Thôn chia sẻ: “Hiện tại ông đang chăn nuôi tại 03 vùng khác nhau, vùng chăn thả ít nhất cũng trên 20 con trâu, bò. Riêng vùng chăn thả khu vực Thăm Tạp là vùng chính, hiện số trâu, bò của ông có trên 80 con, mỗi năm xuất bán ít nhất cũng trên 10 con trâu, bò”.

Cùng với phát triển nuôi dê thì đây là một trong những mô hình đang có lợi thế phát triển, hiệu quả thu nhập cao cho hội viên nông dân, góp phần làm tăng trưởng kinh tế cho hội viên.

Ông Vi Văn Hời - Chủ tịch HND xã Tri Lễ chia sẻ thêm: “Trước đây ông Lỳ Nỏ Pó là một tổ trưởng tổ TK&VV do Tổ chức Hội Nông dân quản lý. Ông đã hoạt động trên 13 năm và cũng đã từng vay vốn qua Ngân hàng CSXH để đầu tư mua giống, tái tạo đàn”.

Mặc dù là một địa bàn khó khăn, xa trung tâm huyện, thường xảy ra thiên tai nhưng với sự nỗ lực của cấp ủy, chính quyền, BTV Hội Nông dân hỗ trợ giúp đỡ hội viên nông dân xã Tri Lễ cũng đang dần được đổi thay, tận dụng được lợi thế để phát triển kinh tế, nhiều hộ gia đình đã có nguồn thu nhập ổn định, khá giả, tiếp tục nhân rộng mô hình phát triển của mình.