Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Huế phấn đấu mục tiêu trở thành Thành phố Xe đạp

Ái Vân - 11:25 08/06/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Ngày 7/6, tại thành phố Huế, Đại sứ quán Đan Mạch tại Việt Nam, Viện Nghiên cứu Phát triển Thừa Thiên Huế (HueIDS) đã tổ chức sự kiện “Đạp xe – Câu chuyện về lộ trình xanh”.

Sự kiện này bao gồm một buổi đạp xe tập thể vào sáng sớm xung quanh Kinh thành Huế, triển lãm với tựa đề 'Copenhagen - Thành phố đáng sống - Thành phố xe đạp’, và hội thảo ‘Đi xe đạp – Câu chuyện về lộ trình xanh’ với sự tham gia của các diễn giả trong và ngoài nước đến từ Copenhagen (Đan Mạch), Tokyo (Nhật Bản), Hà Nội và Huế.

Sự kiện này là một phần trong khuôn khổ quan hệ hợp tác lâu dài giữa Đại sứ quán Đan Mạch và Việt Nam, hỗ trợ Việt Nam trong quá trình chuyển đổi xanh và nỗ lực đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 theo cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị COP26 (Glasgow).

Người dân thành phố Huế tham gia sự kiện “Đạp xe – Câu chuyện về lộ trình xanh”. Ảnh: ĐVCC

Kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1971, Việt Nam và Đan Mạch đã có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ và hiệu quả. Hiện nay, Việt Nam vẫn là đối tác quan trọng của chính phủ Đan Mạch trong các lĩnh vực như tăng trưởng xanh, năng lượng, nước, y tế, giáo dục, an toàn thực phẩm, văn hóa và thương mại.

Tuần lễ "Ta đi xe đạp" lần đầu tiên được phát động tại Việt Nam vào năm 2019. Tuần lễ "Ta đi xe đạp" diễn ra vào tuần đầu tiên của tháng 6 hàng năm được tổ chức với mục đích thúc đẩy văn hóa xe đạp tại các thành phố lớn, qua đó thay đổi thói quen di chuyển bằng ô tô và xe máy của người dân để chuyển sang sử dụng xe đạp, là phương tiện an toàn và thân thiện với môi trường.

Phát biểu tại sự kiện, ông Kim Højlund Christensen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam cho biết: “Tôi rất vui khi được trở lại thành phố Huế cùng với chiến dịch có ý nghĩa này, để hỗ trợ những nỗ lực của Huế trong việc biến nơi đây trở thành một Thành phố Xe Đạp. Ngày nay, đạp xe đã trở thành một lựa chọn phổ biến, tự nhiên và được ưa chuộng hàng đầu của người dân Đan Mạch. Một nửa số chuyến đi làm và đi học hàng ngày được người dân Copenhagen thực hiện bằng xe đạp.

Đây là thành quả của của những nỗ lực không ngừng nghỉ, những kế hoạch, quyết tâm và cam kết đến từ mọi tầng lớp trong xã hội trong hơn nửa thập kỷ, nhất là cam kết về mặt chính trị. Tôi hy vọng rằng những câu chuyện, những ý tưởng sáng tạo, những kinh nghiệm được các chuyên gia Đan Mạch và Việt Nam chia sẻ tại hội thảo và triển lãm sẽ trở thành một nguồn cảm hứng giúp ích cho người dân ở Huế cũng như ở các nơi khác. Đồng thời, chúc thành phố sớm đạt được mục tiêu trở thành Thành phố Xe đạp”.

Ông Cung Trọng Cường, Giám đốc Viện Nghiên cứu Phát triển Thừa Thiên Huế chia sẻ: Viện Nghiên cứu Phát triển Thừa Thiên Huế rất vui mừng khi được tham gia chiến dịch đầy ý nghĩa này vì đây là cơ hội tốt để Huế tiếp cận với các chuyên gia Đan Mạch và kinh nghiệm quảng bá thói quen đi xe đạp, Đan Mạch và Copenhagen đều đang đi trước chúng tôi rất nhiều trong lĩnh vực này. Tôi hy vọng rằng mối quan hệ hợp tác này sẽ được duy trì và phát triển cho đến khi Huế trở thành Thành phố Xe đạp như chúng tôi đang nỗ lực phấn đấu để đạt được.

Triển lãm 'Copenhagen - Thành phố đáng sống - Thành phố Xe đạp mở cửa từ ngày 7/6/2022 bên bờ sông Hương. Triển lãm giới thiệu về những nỗ lực của Copenhagen trong suốt 20 năm qua để trở thành một trong những thành phố đáng sống nhất và thân thiện với xe đạp nhất trên thế giới.

Tại đây, khách tham quan có thể tìm hiểu về các dự án sáng tạo và đột phá như dự án xây dựng khu trượt cỏ nhân tạo trên nóc một nhà máy xử lý chất thải; dự án cải tạo cây cầu cũ trở thành địa điểm hẹn hò và tụ tập nổi tiếng của thành phố nhờ việc thu hẹp làn xe ô tô, mở rộng lối đi bộ và bổ sung những băng ghế dài cùng nhiều làn xe dành cho xe đạp; dự án xây dựng các cây cầu dành riêng cho người đi xe đạp với thiết kế độc đáo, nối liền các khu vực ở hai bên bờ kênh trong thành phố.

Quang cảnh buổi Hội thảo. Ảnh: ĐVCC

Ngoài ra, Hội thảo ‘Đạp xe – Câu chuyện về lộ trình xanh’ đã đặt nền tảng cho việc kết nối và tạo điều kiện trao đổi kinh nghiệm, kiến thức và ý tưởng sáng tạo giữa các chuyên gia Đan Mạch từ Liên đoàn những người đạp xe Đan Mạch và chuyên gia Việt Nam từ Viện Nghiên cứu Phát triển Thừa Thiên Huế, Ủy ban An toàn Giao thông Quốc gia và chính quyền địa phương, các chuyên gia, nghiên cứu sinh, đại diện từ các tổ chức cộng đồng…

Văn hóa xe đạp của Đan Mạch hiện nay có 9/10 người Đan Mạch sở hữu một chiếc xe đạp, 26% chuyến đi dưới 5km và 16% trên tổng số chuyến đi tại Đan Mạch được thực hiện bằng xe đạp. Ở Copenhagen, một nửa số chuyến đi làm và đi học đã được thực hiện bằng xe đạp (đạt 49% vào năm 2018). Trung bình người dân Copenhagen sở hữu số lượng xe đạp gấp 5 lần ô tô và đạp xe 3 km/ngày.

Khoảng một nửa số trẻ em Đan Mạch từ 11-15 tuổi đi học bằng xe đạp. Từ năm 2009 - 2014, hơn 268 triệu euro đã được đầu tư vào 338 dự án xe đạp, cả cơ sở hạ tầng và chiến dịch quảng bá trên khắp Đan Mạch với sự giúp đỡ của Quỹ Đạp xe quốc gia Đan Mạch.

Năm 2018, số lượng người đi xe đạp qua trung tâm thành phố Copenhagen đã vượt số lượng ô tô. Đường cao tốc có làn cho xe đạp bên trong và xung quanh Copenhagen, những làn đường dành riêng cho xe đạp, bao gồm 45 tuyến đường với tổng chiều dài 745 km, được xây dựng với số kinh phí 295 triệu euro đã tạo ra thặng dư kinh tế xã hội tương đương 765 triệu euro.