Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Quảng Trị: Nạn xả rác thải khiến sông Hiếu ngày càng ô nhiễm

Đức Thủy - 16:00 17/09/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Gạch đá, túi ni lông, chai lọ, củi... đó là những thứ đập vào mắt khi đi dọc bờ sông Hiếu, đoạn chảy qua xã Gio Việt và thị trấn Cửa Việt (huyện Gio Linh). Tình trạng trên làm ảnh hưởng đến mỹ quan, gây ô nhiễm môi trường, nhưng đến nay vẫn chưa có biện pháp giải quyết triệt để, tiềm ảnh nhiều nguy cơ gây ảnh hưởng đến sức khoẻ người dân.

Ông Hoàng Tiến Sỹ ở thị trấn Cửa Việt cho biết, lúc mới xây dựng con đường sát bờ sông, đây là nơi lý tưởng để người dân đi bộ, tản mạn vào buổi chiều. Thế nhưng, tình trạng một số người thiếu ý thức, xả rác vô tội vạ đang gây nên hình ảnh xấu về môi trường khu vực bờ sông.

Nhiều loại rác thải rắn do một số người dân vứt xuống sông gây ô nhiễm môi trường.

“Đặc biệt sau mùa mưa lũ, rác hai bên bờ lại nhiều hơn. Rác cứ nổi lềnh bềnh theo dòng nước sông Hiếu, có nhiều nơi rác ùn ứ thành từng đống, đặc biệt ở các thôn Tân Xuân, Xuân Ngọc, Xuân Lộc, Xuân Tiến (xã Gio Việt)... Nơi đây, lượng tàu thuyền vào neo đậu khá nhiều. Rác thải sinh hoạt do một số ngư dân thiếu ý thức vứt thẳng xuống lòng sông. Trên bờ, nhiều gia đình cũng lén lút vứt xuống sông những thùng xốp, túi ni lông, vữa bê tông,.. ” - ông Sỹ cho hay.

Thông tin thêm về tình trạng này, ông Hoàng Ngọc Trung ở thôn Xuân Lộc (xã Gio Việt) cho biết, thời gian qua, xã Gio Việt đã nghiêm cấm và đã có hình thức xử phạt đối với những hộ dân xả rác thải xuống sông. Thị trấn Cửa Việt cũng đã có các tổ, đội thu gom rác thải sinh hoạt, nhưng vẫn còn một số người dân thiếu ý thức, vứt rác thải xuống sông Hiếu.

Hai bên bờ sông, từ các cơ sở chế biến thủy hải sản cùng các thuyền công suất nhỏ của ngư dân, rác thải cùng các loại thuỷ hải sản nhỏ, những loại không sử dụng được... thường xuyên bị vứt thẳng xuống sông. Người dân mỗi lần đi qua nơi đây thường ngửi thấy mùi hôi khó chịu, nhất là vào mùa nắng nóng. Đó là chưa kể, cứ sau mỗi trận mưa, nước từ các dòng sông chảy về, cuốn theo rất nhiều rác về đây rồi ra biển.

Rác thải ngập bờ sông Hiếu, đoạn qua xã Gio Việt (huyện Gio Linh)

Liên quan đến vấn nạn rác thải ngập tràn bờ sông Hiếu gây ô nhiễm môi trường, ông Trần Thanh Hải - Phó Chủ tịch UBND xã Gio Việt cho hay, hiện nay xã không có nguồn kinh phí để huy động lực lượng ra quân dọn rác thải ven bờ sông, không có kinh phí để vận chuyển lượng rác thải sau khi tổng vệ sinh đến các bãi rác.

Hiện xã Gio Việt có các thôn Tân Xuân, Xuân Ngọc, Xuân Lộc, Xuân Tiến nằm dọc bờ sông Hiếu, các thôn đều có các tổ thu gom rác thải. Việc lắp đặt các camera dọc tuyến đường ven sông để phát hiện xử lý, cắm biển cấm đổ rác, đặt thùng rác lưu động cũng đã được triển khai. Địa phương đã tăng cường vận động, tuyên truyền đến ngư dân có thuyền neo đậu dọc bờ sông Hiếu không vứt rác, xác thuỷ hải sản bừa bãi gây ô nhiễm môi trường,… Thế nhưng, các giải pháp trên vẫn chưa đủ để giải quyết vấn đề, nên tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp diễn.

Nhiều loại bao bì nilon trôi dạt trên sông.

Nói về giải pháp xử lý tình huống này, bà Đào Thị Huyền - Phó Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường (Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Trị) cho biết, thời gian tới các địa phương cần tiếp tục thực hiện quyết liệt các giải pháp quản lý chất thải rắn theo kế hoạch quản lý chất thải rắn trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, các địa phương cần đẩy mạnh tuyên truyền nhằm nâng cao ý thức của người dân trong việc thu gom, xử lý rác thải; phát huy và nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ tự quản về môi trường, các mô hình tự quản về môi trường và thu gom, xử lý rác thải.

Cũng theo vị lãnh đạo Chi cục Bảo vệ môi trường, các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và có chế tài xử lý nghiêm, kịp thời hơn đối với các tổ chức, cá nhân vi phạm các quy định về thu gom, xử lý rác thải, sau đó thông báo công khai trên hệ thống loa truyền thanh về danh tính và hành vi của người vi phạm, đưa ra nhắc nhở tại khu dân cư, xử phạt hành chính những người tái phạm... để người dân nâng cao ý thức bảo vệ môi trường./.

Quảng Trị: Lo ngại ô nhiễm môi trường, huyện Cam Lộ từ chối dự án nuôi 14.000 con heo
(Tapchinongthonmoi.vn) - Lo ngại vấn đề môi trường sẽ ảnh hưởng đến người dân, mật độ chăn nuôi sẽ vượt so với quy định mặt bằng chung toàn tỉnh... nên huyện Cam Lộ đã từ chối dự án “Trang trại ươm trồng dược liệu và chăn nuôi heo thịt công nghệ cao quy mô 14.000 con”.