Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nẻo về nguồn cội – Tấm lòng tri ân với quê hương

Bùi Ánh - 18:15 10/08/2022 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Sinh ra trên mảnh đất Hà Tĩnh dày gió, dạn sương với bao nỗi gian truân từng trải, doanh nhân Nguyễn Đăng Độ (SN 1966) vẫn luôn canh cánh một lòng hướng về quê hương, về những cảnh đời còn nhiều thiếu thốn. Vì lẽ đó, ông luôn tâm niệm một “cuộc sống nghĩa tình đậm sâu” với bà con quê hương lối xóm.

Cả  một thời thơ ấu gắn với thôn Long Minh, xã Việt Tiến (Thạch Hà), hơn ai hết, ông Nguyễn Đăng Độ hiểu rất rõ những khó khăn, thiếu thốn của những con người chân chất đượm tình nghĩa tình quê. Và với mong muốn góp chút sức mình vào dựng xây quê hương Hà Tĩnh đổi mới, ông đã có nhiều chương trình thiện nguyện, hỗ trợ, điển hình như: Xây dựng nhà ở cho các hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn, hỗ trợ chương trình xây dựng nông thôn mới ở thôn Long Minh, ở xã Việt Tiến, ủng hộ Quỹ Khuyến học…

Sau nhiều năm binh nghiệp rồi lập nghiệp tại Đà Nẵng, ông Nguyễn Đăng Độ được mọi người biết đến không chỉ là một cựu chiến binh mà còn là một thi sĩ, một doanh nhân thành đạt với tấm lòng, nghĩa cử cao đẹp đối với quê hương, với người nghèo.

Tại Chương trình Nghệ thuật "Nẻo về nguồn cội" - Bí thư Tỉnh ủy Hà Tĩnh, ông Hoàng Trung Dũng (thứ 3 từ trái sang) tặng hoa cảm ơn tấm lòng vàng luôn hướng về quê hương của gia đình ông.

“Nẻo về nguồn cội” là một Chương trình nghệ thuật diễn ra vào tối 09/8 tại xã Việt Tiến thể hiện tấm lòng một người con xa quê nhưng luôn canh cánh, trăn trở, trách nhiệm với quê hương, nơi gắn biết bao kỷ niệm với tuổi thơ trên “mảnh đất hiền lành nắng cháy rát da… Xóm làng thân thương lối nhỏ bờ đê” để nay trở về lòng trào dâng niềm thương nỗi nhớ trong sự đón nhận ấm tình của bà con xóm làng thân thuộc.

Nguồn cội – nơi không chỉ cho ông tuổi thơ tươi đẹp mà đó còn là nơi để mỗi lần ông đi xa rồi đau đáu nhớ về người cha, người mẹ, người anh, người chị cùng bà con đã từng một thời chia ngọt sẻ bùi trong khó khăn vất vả. Giờ đây, khi thành đạt, ông cùng gia đình trở về “nguồn cội” tri ân ơn sinh thành dưỡng dục, tri ân tình làng, nghĩa xóm… Tất cả những tình cảm đó đều được gói gọn trong chương trình nghệ thuật “Nẻo về nguồn cội” của ông.

Một trong những màn biểu diễn được dàn dựng đầy công phu tại "Nẻo về nguồn cội"

Chương trình Nghệ thuật có sự hiện diện của ông Hoàng Trung Dũng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện Thường trực Huyện ủy, HĐND, lãnh đạo UBND, UBMTTQ huyện Thạch Hà; lãnh đạo Đảng uỷ, UBND xã Việt Tiến và con cháu gia tộc dòng họ Nguyễn Đăng cùng đông đảo bà con nhân dân.

Tại Chương trình “Nẻo về nguồn cội” ông Nguyễn Đăng Độ chia sẻ: Những gì đã trải qua để vươn lên đến ngày hôm nay là cả một quá trình phấn đấu không ngưng nghỉ với bao gian khó ngược xuôi chật vật. Chính những “trải nghiệm” đó càng làm cho bản thân ông hiểu sâu sắc hơn về cuộc sống hiện tại còn khó khăn của bao cảnh đời.

Nhiều hoạt động vì cộng đồng được gia đình ông hướng đến

Trong đêm diễn ra chương trình, gia đình ông Nguyễn Đăng Độ đã hỗ trợ Quỹ Khuyến học Hồng Lam Hà Tĩnh 100 triệu đồng; Quỹ “Vì người nghèo” huyện Thạch Hà 50 triệu đồng để xây dựng nhà ở hộ nghèo và 50 suất quà, trị giá 50 triệu đồng cho các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn ở xã Việt Tiến...

Một điều đặc biệt là những ca khúc biểu diễn trong “Nẻo về nguồn cội” đều là những bài thơ được phổ nhạc rút từ tập thơ “Tình Quê” do ông sáng tác. Những bài thơ với những câu thơ trữ tình, đầm ấm, sâu lắng, gói gọn một Tình quê trong Nguyễn Đăng Độ mà như Nhà giáo Nhân dân, PGS-TS, Thiếu tướng Phạm Hồng Cử nhận xét: “Trọn vẹn nghĩa tình của quê cha đất tổ, tình cha nghĩa mẹ, tình bạn, tình người… Mỗi bài thơ của anh là một dấu ấn kỷ niệm của cuộc đời với bao ước mơ. Mỗi dấu ấn ấy luôn là một bài ca, bài học làm người mà anh đã trải qua và mong ước, mong ước không chỉ cho bản thân mà với tất cả mọi người”.