Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

“Hương quê ngày Tết ” qua trải nghiệm của tuổi thơ

00:59 24/01/2018 GMT+7

Những ngày cận kề Tết Nguyên đán Mậu Tuất, cô và trò trường Tiểu học TT Xuân An ( Nghi Xuân – HàTĩnh) đã tổ chức chương trình trải nghiệm “Hương vị ngày Tết quê em” rộn ràng và ý nghĩa.

Không gian mang đậm sắc xuân với hương quê ngọt ngào, thi vị đó là ấn tượng đẹp khó phai của mọi người khi tham gia Hoạt động trải nghiệm “ Kĩ năng sống quanh em- Hội chợ tuổi thơ” của cô trò trường Tiểu học Xuân An.

Các em đang trải nghiệm làm bánh chưng xanh ngày tết

Dưới bàn tay non nớt của trẻ thơ cùng với sự hỗ trợ của Hội cha mẹ học sinh, những gian hàng chợ quê ấm áp, vui tươi đã hiện lên trên sân trường đậm hương sắc của mùa xuân từ những mái tranh, rèm cọ, phên tre, gồng gánh, chõng, chum…cả những cành mai, cành đào đua nhau nở sớm. Tại đây gần 900 học sinh từ lớp 1 đến lớp 5 háo hức, say mê trải nghiệm với những món ăn thường có trong ngày Tết cổ truyền dân tộc. Hương vị ngày Tết đã ùa về trong khoảnh khắc khi bếp lửa nổi lên ngay trong mỗi gian hàng do tự tay các em nhồi bột làm bánh trôi, nấu chè, làm mứt các loại.. rồi chả cuốn, thịt nướng xiên que, bánh khoai, bánh nếp…tạo nên những món ăn bắt mắt, nức lòng người qua. Theo làn  khói bếp từ gian hàng bánh chưng là mùi thơm từ hạt tiêu quyện với cái vị cay cay của hành, cái béo của thịt mỡ, đậu xanh…Bên cụ già áo nâu khăn đóng, những chiếc bánh chưng xanh vuông vắn mỗi lúc một nhiều hơn hiện ra qua bàn tay nhỏ nhắn, khéo léo của các em học sinh mà cạnh đó là món “dưa góp” được làm từ rau củ sạch lấy từ vườn trường.  Một trong những điểm nhấn làm nên bức tranh chợ Tết thêm phần sinh động là các cô cậu “ Đồ nhí”  thư thả trải chiếu đề thơ. Trong chiêc áo the đủ màu, tay cầm bút nhẹ nhàng “ Múa chữ ”,  những “Đồ nhí” đã tái hiện trước mắt người xem hình ảnh đẹp mà tao nhã của các Ông đồ Xứ Nghệ cho chữ ngày xuân thuở nào.

“Ông đồ nhí” ngày tết
Gian hàng có nhiều người tham quan
Hoạt động bày bán cac sản phẩm do bàn tay khéo léo của các em làm ra

Điều đặc biệt hơn, với hoạt động trải nghiệm sáng tạo này vừa có thể mang lại cho học sinh cơ hội và điều kiện phát triển năng lực, phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo và vận dụng kiến thức, kỹ năng qua  hình thức và không gian dạy học đổi mới, mở rộng ra ngoài lớp học vừa mang tính giáo dục truyền thống, nhân văn. Ngay tại Hội chợ, Gian hàng chia sẻ – trao đổi là một điểm kết nối của “Những tấm lòng đến với Những tấm lòng”. Nhiều món quà, đồ dùng, đồ chơi, sách vở…đã được cán bộ giáo viên, học sinh, phụ huynh quyên tặng. Và toàn bộ số tiền thu được sau khi bán sản phẩm tại các gian hàng quyên góp được 12 triệu đồng đã trao tặng 60 em học sinh nghèo Vui Tết đón xuân. Đây cũng là một hoạt động thường niên của trường Tiểu học Xuân An, Nghi Xuân, Hà Tĩnh.

Võ Thuận – Bùi Ánh