
Hướng tới mối quan hệ hài hòa giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo

Nguồn nhân lực và doanh nghiệp sự gắn kết 2 chiều
Trước hết, phải khẳng định đào tạo nhân lực là để cung cấp cho doanh nghiệp. Để đào tạo gắn kết và đáp ứng được các nhu cầu của các bên cần có sự tham gia từ nhiều phía vào tất cả các khâu trong quá trình đào tạo, từ việc xây dựng mục tiêu chương trình, giáo trình, quá trình tổ chức đào tạo, đánh giá, công nhận kỹ năng cho người lao động và tuyển dụng sinh viên sau đào tạo. Do đó, thu hút doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực đào tạo và nâng cao chất lượng đào tạo… đều là vì quyền lợi của cả hai bên. Tuy nhiên, yếu tố đóng vai trò quyết định đó chính là chất lượng nguồn nhân lực mà chính doanh nghiệp cần.
Mối quan hệ giữa nhà trường và doanh nghiệp là phải trên cơ sở tự nguyện, hai bên cùng có lợi. Khi doanh nghiệp có nhu cầu đào tạo, doanh nghiệp sẽ tự đào tạo. Nếu không tự đào tạo được hoặc đào tạo tốn kém chi phí, doanh nghiệp sẽ phải tự tìm đến các cơ sở đào tạo để hợp tác hoặc đặt hàng dựa trên điều kiện, yêu cầu của doanh nghiệp. Nghiệm số của bài toán này sẽ mang lại nhiều lợi ích cho xã hội, tuy nhiên cũng cần có một số quy định chặt chẽ…
Trước tiên, việc thành lập các hội đồng kỹ năng nghề làm nhiệm vụ thuộc các hiệp hội công nghiệp nghiên cứu dự báo về nhu cầu phát triển nguồn nhân lực cho từng ngành nghề theo từng giai đoạn, dự báo sự thay đổi của thị trường lao động… để các cơ sở đào tạo có được thông tin về nhu cầu của doanh nghiệp cả số lượng, cơ cấu trình độ, ngành nghề trước mắt và lâu dài để làm căn cứ cho các cơ sở đào tạo xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo… là hết sức cần thiết.
Tiếp đó, các cơ quan hữu quan chủ động ban hành những chính sách cụ thể và đồng bộ để khuyến khích thực hiện mối quan hệ hợp tác này giữa nhà trường và doanh nghiệp, với người tham gia giảng dạy, người học khi học tập ở doanh nghiệp. Đặc biệt, cần có những văn bản dưới luật quy định việc sử dụng lao động qua đào tạo để các doanh nghiệp có trách nhiệm hơn với các cơ sở đào tạo, với người học nghề. Hiện tại, nhiều doanh nghiệp FDI tuyển lao động không qua đào tạo, trong đó có lao động chưa tốt nghiệp THPT để có chi phí nhân công rẻ. Tạo điều kiện cho các sở đào tạo nghiên cứu khoa học, sản xuất sản phẩm. Trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp chất lượng cao cần có các trung tâm nghiên cứu, chuyển giao công nghệ hoặc doanh nghiệp khoa học công nghệ để có thể hợp tác với các doanh nghiệp trong công tác nghiên cứu, sản xuất làm ra sản phẩm và thực hiện chuyển giao công nghệ để thương mại hoá các sản phẩm công nghệ và tăng nguồn thu cho nhà trường…”.
Thực tế cho thấy, trong xã hội có thị trường lao động lành mạnh, thì người có tấm bằng đại học nhìn chung có cơ hội việc làm tốt hơn người học nghề. Ngoài ra, không ít người vẫn quan niệm rằng “tốt nghiệp đại học sẽ là cách nâng cao địa vị xã hội”, đáp ứng nhiều hơn sự thoả mãn cá nhân, thế hệ sau sẽ thông minh và học hành giỏi giang, có điều kiện chăm sóc sức khỏe hơn, thậm chí thu nhập cũng tốt hơn so với người có trình độ thấp...
Bên cạnh đó, chất lượng đào tạo phụ thuộc rất lớn vào cơ sở vật chất, chương trình đào tạo, đội ngũ giáo viên. Để hình thành kỹ năng cho người lao động, đòi hỏi người học phải được thực hành với trang thiết bị thực. Nếu chỉ học ở nhà trường là chủ yếu, thì học sinh mới chỉ có chút kiến thức, kỹ năng nghề ban đầu và khi bắt tay vào sản xuất thực tế tại các doanh nghiệp thì hoàn toàn lúng túng. Ví dụ cụ thể ở trường hợp này là nếu người học lái xe chỉ học lý thuyết cho dù rất giỏi (thời gian thực hành không nhiều) thì chắc chắn khó mà lái xe lưu thông an toàn trên đường được vì bạn chưa đủ kỹ năng và thiếu kinh nghiệm xử lý tình huống…
Để doanh nghiệp chủ động hơn trong việc đào tạo cần phải có chính sách hài hòa. Trước tiên là động viên, khích lệ thông qua việc Nhà nước có cơ chế miễn thuế trong luật thuế thu nhập cho doanh nghiệp nếu doanh nghiệp hỗ trợ cho giáo dục và đào tạo. Tăng cường vinh danh những doanh nghiệp đóng góp phát triển nguồn nhân lực cho đất nước. Còn bắt buộc ở khía cạnh, thực tế là giáo dục nghề nghiệp hiện nay chúng ta đang có phần chệch hướng vì phụ thuộc quá nhiều vào ngân sách Nhà nước, đào tạo kiểu các trường nghề “quốc doanh” mà chưa quan tâm đến việc đòi hỏi các doanh nghiệp đào tạo kỹ năng nghề cho chính mình.

Cần có sự phối hợp cụ thể và bền vững
Theo chia sẻ của một số lãnh đạo các trường cao đẳng nghề, để mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và cơ sở đào tạo có hiệu quả, cần những hoạt động cụ thể. Đơn cử như, các trường phải đổi mới chương trình, hướng đến đào tạo theo nhu cầu của doanh nghiệp. Đa dạng hóa hình thức, nội dung phối hợp giữa nhà trường với doanh nghiệp, chú trọng ký kết các hợp đồng đào tạo; phối hợp với các doanh nghiệp để tổ chức cho người học thực tập sản xuất, thực tập tốt nghiệp tại doanh nghiệp; hoàn thiện chuẩn đầu ra để đổi mới chương trình đào tạo; phối hợp với doanh nghiệp đánh giá và xếp loại người học; mời đội ngũ kỹ thuật viên có chuyên môn tốt trong doanh nghiệp tham gia giảng dạy tại nhà trường hoặc tại địa điểm thực tập. Các trường cũng cần khai thác đội cán bộ, ngũ chuyên gia trong doanh nghiệp tham gia vào các quá trình xây dựng chương trình, tổ chức đào tạo, đánh giá, công nhận kỹ năng cho người lao động. Đưa sinh viên đi đào tạo tại doanh nghiệp để giảm tải cho giáo viên cũng là một hoạt động rất quan trọng. Tiếp đó, nên tăng cường hợp tác chặt chẽ với doanh nghiệp về đào tạo, nghiên cứu, chuyển giao công nghệ, sản xuất sản phẩm và khai thác đội ngũ giảng viên và cơ sở vật chất thiết bị, công nghệ mới chỉ có trong doanh nghiệp…”
Hiện nay, có một số mô hình hợp tác trường và cơ sở sử dụng lao động khá tốt như: Trường Cao đẳng Công nghệ cao Hà Nội, Cao đẳng LILAMA, Cao đẳng Công nghệ TP.HCM, Trung cấp Bắc Thăng Long Hà Nội... Đặc biệt, các trường thuộc nhóm chăm sóc sức khỏe thì công tác này đã trở thành văn hóa truyền thống. Nhìn chung, trường và doanh nghiệp hay cơ sở sử dụng lao động có mô hình hợp tác khá đa dạng như xây dựng chương trình, đặc biệt doanh nghiệp là nơi góp ý xây dựng chuẩn đầu ra của chương trình, là nơi nhận học sinh thực tập theo kế hoạch, cung cấp chuyên gia và giáo viên tham gia dạy và đánh giá, hợp đồng cùng xây dựng chương trình đào tạo kỹ năng theo yêu cầu doanh nghiệp, nhận học sinh sau tốt nghiệp...
Một số lợi ích của doanh nghiệp khi tham gia vào hoạt động đào tạo, có cơ hội theo dõi và tuyển chọn được những học sinh giỏi, năng lực thực tế phù hợp với yêu cầu của mình. Tập trung lực lượng lao động phụ là sinh viên thực tập tại doanh nghiệp, tiền công rẻ để thực hiện những nhiệm vụ sản xuất phù hợp. Doanh nghiệp đặt hàng cho nhà trường, cùng với nhà trường nghiên cứu, sản xuất, phát triển các sản phẩm mới phục vụ nhu cầu thị trường. Nhà trường giúp đào tạo lại, đào tạo nâng cao, đào tạo theo yêu cầu, theo đơn đặt hàng để nâng cao chất lượng đội ngũ của doanh nghiệp. Được khấu trừ thuế và các chế độ ưu đãi khác...
Đối với người học, tạo cơ hội tiếp cận với đội ngũ công nhân kỹ thuật, kỹ sư, chuyên gia nhiều kinh nghiệm thực tiễn trong sản xuất, tiếp cận với những phương tiện, thiết bị hiện đại, giúp người học nhanh chóng hình thành được những kỹ năng cần thiết phù hợp với yêu cầu của người sử dụng lao động, cũng như rèn luyện tác phong công nghiệp và đạo đức nghề nghiệp. Đặc biệt, sẽ tạo ra nhiều cơ hội để tìm được việc làm sau khi tốt nghiệp, sớm thích ứng với công việc không cần phải bồi dưỡng hoặc đào tạo lại...
Vai trò của doanh nghiệp trong nâng cao chất lượng nguồn nhân lực là một trong những yếu tố then chốt nhằm thúc đẩy sự tham gia tích cực của doanh nghiệp với đào tạo nghề nghiệp, từ đó nâng cao chất lượng đào tạo của hệ thống đào tạo nghề trên cả nước. Vậy cần có những chính sách và giải pháp gì để thúc đẩy sự gắn kết mà ở đó nhiều bên cùng có lợi?
Về phương diện hợp tác trường và doanh nghiệp, một số nhà nghiên cứu đưa ra những khuyến cáo, trong đó nhà trường cần chủ động đồng hành cùng doanh nghiệp trên cơ sở xây dựng kế hoạch hợp tác và cam kết cụ thể để doanh nghiệp thấy cách làm việc chuyên nghiệp của nhà trường. Chất lượng đào tạo cần được đảm bảo và được thông tin rõ ràng để doanh nghiệp hiệu rõ. Tiếp đó, các đơn vị đào tạo được tự chủ nhiều hơn để mời chuyên gia doanh nghiệp tham gia xây dựng chương trình, giảng dạy, làm cố vấn ngành đào tạo và sớm hình thành hội đồng kỹ năng nghề địa phương để giữ mối quan hệ thường xuyên giữa nhà trường và doanh nghiệp cũng như gắn cung và cầu kỹ năng. Tăng cường truyền thông qua hội thảo, phương tiện truyền thông, ngày hội việc làm, marketing sẽ tăng hiểu biết lẫn nhau, cùng chia sẻ trách nhiệm, nghĩa vụ và lợi ích các bên liên quan. Và điều quan trọng hơn cả là quá trình hợp tác trường và doanh nghiệp chỉ có thể bền vững khi học sinh, sinh viên cùng giảng viên tăng cường xây dựng hình ảnh, trách nhiệm đảm bảo uy tín của hai bên.
-
Khó khăn và những vấn đề đặt ra trong phát triển nông nghiệp đô thị
-
Bà Rịa - Vũng Tàu: Kết nối cung cầu về sản phẩm, dịch vụ công nghệ thông tin phục vụ phát triển Chính phủ số
-
Xây dựng mô hình HTX nông nghiệp phát triển bền vững - cần những giải pháp đồng bộ
-
Đan Mạch - Việt Nam hội thảo về "Nông nghiệp cho tương lai"
- Dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi): Nhiều chính sách chưa có phương án tối ưu
- Tập trung tháo gỡ khó khăn, thu hút nguồn lực đầu tư cho phát triển nông nghiệp
- Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Người lao động là tài sản vô giá của doanh nghiệp
- Qua 4 lần cải cách tiền lương, chưa lần nào đồng bộ, toàn diện như lần này
- Chuyển đổi số và phòng ngừa rủi ro cho nông dân trong lĩnh vực ngân hàng, tài chính
- Đề xuất phân loại hợp tác xã theo 4 quy mô
- Hoàn thiện chính sách tiền lương mới, thực hiện tăng lương để khắc phục tình trạng CCVC thôi việc, nghỉ việc
-
Thủ tướng Chính phủ dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 9/12, tại tỉnh Cà Mau, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và phát biểu chỉ đạo Hội nghị công bố Quy hoạch và Xúc tiến đầu tư tỉnh Cà Mau thời kỳ 2021- 2030, tầm nhìn đến 2050.
-
Thúc đẩy đồng quản lý vì ngành Thủy sản bền vững và có trách nhiệm(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 8/12, tại tỉnh Khánh Hoà, Bộ Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) phối hợp với UBND tỉnh Khánh Hoà tổ chức đối thoại giữa Bộ trưởng Lê Minh Hoan với cộng đồng ngư dân và các hội đoàn thủy sản, nghề cá với chủ đề “Thúc đẩy đồng quản lý vì ngành Thủy sản bền vững và có trách nhiệm”.
-
Đồng Tháp tổ chức Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc với chủ đề "Tình đất - Tình hoa"(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 8/12, tại tỉnh Đồng Tháp, UBND tỉnh Đồng Tháp tổ chức Họp báo cung cấp thông tin Festival Hoa - Kiểng Sa Đéc lần thứ I năm 2023 với chủ đề "Tình đất - Tình hoa".
-
Nông dân tỉnh Bắc Kạn phấn khởi khi giá dong riềng tăng mạnh(Tapchinongthonmoi.vn) - Trong cơ cấu ngành Nông nghiệp tỉnh Bắc Kạn cây dong riềng là giống cây trồng chủ lực, năm 2023 giá thu mua củ dong riêng cao 2.200-2.500 đồng/kg những người trồng dong riềng đang rất phấn khởi.
-
Tân Châu triển khai nhiều giải pháp trong xây dựng nông thôn mới(Tapchinongthonmoi.vn) Lãnh đạo TX. Tân Châu (An Giang) luôn chú trọng công tác tuyên truyền về Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đã tạo sự chuyển biến và lan tỏa sâu rộng trong dân; vai trò chủ thể của người dân trong xây dựng nông thôn mới từng bước được xác định, ngày càng có nhiều người dân tham gia đóng góp tiền của, công sức, đất đai cùng chung sức xây dựng nông thôn mới.
-
Liên kết sản xuất và tiêu thụ giúp nông sản rộng đường vào siêu thị(Tapchinongthonmoi.vn) - Với quy trình sản xuất rau an toàn cho hơn 40 chủng loại rau quả các loại theo tiêu chuẩn VietGAP thì Hợp tác xã (HTX) rau an toàn Tân Đông đã ký hợp đồng và bao tiêu sản phẩm cho tất cả các thành viên đến hệ thống phân phối như Sài Gòn CO.op mart, hệ thống Bách Hoá Xanh… giúp thành viên an tâm sản xuất và đồng hành cùng HTX phát triển.
-
Hoàn thành việc xây dựng Đề án Vị trí Việc làm trước ngày 31/3/2024Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang yêu cầu các bộ, ngành phối hợp với Bộ Nội vụ giải quyết những vướng mắc, tồn tại để hoàn thành việc xây dựng Đề án Vị trí Việc làm trước ngày 31/3/2024.
-
Kiểm soát tốt dịch bệnh, bảo đảm nguồn cung thực phẩm(Tapchinongthonmoi.vn) - Để ngăn chặn triệt để, chấm dứt tình trạng nhập lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật, kiểm soát tốt các loại dịch bệnh động vật, Thủ tướng Chính phủ vừa có Chỉ thị 29/CT-TTg ngày 6/12/2023 về việc ngăn chặn nhập lậu, vận chuyển trái phép động vật, sản phẩm động vật; kiểm soát tốt dịch bệnh, phát triển chăn nuôi bền vững, bảo đảm nguồn cung thực phẩm.
-
Hiệu quả từ Dự án "Nhân rộng mô hình sinh kế bền vững từ phát triển cây Mét theo chuỗi giá trị”(Tapchinongthonmoi.vn) Sau thời gian thực hiện dự án "Nhân rộng mô hình sinh kế bền vững từ phát triển cây Mét theo chuỗi giá trị để giảm áp lực lên đa dạng sinh thái (ĐDSH) và chức năng hệ sinh thái rừng” tại 2 xã vùng đệm Tam Hợp, Tam Quang (huyện Tương Dương – Nghệ An) do Quỹ Môi trường toàn cầu tài trợ, Hội Nông dân huyện Tương Dương là đơn vị chủ trì đã góp phần tạo sinh kế cho người dân đồng bào dân thiểu số, là yếu tố rất quan trọng để giúp người dân vươn lên thoát nghèo.
-
Bạc Liêu chủ động ứng phó với tình hình hạn hán và xâm nhập mặnChiều ngày 6/12 tại tỉnh Bạc Liêu, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch sản xuất nông nghiệp thích ứng biến đổi khí hậu hạn hán, xâm nhập mặn vụ mùa 2023 - 2024.
-
1 "Các bước phát triển của TH Group tại Kaluga là kinh nghiệm quý báu trong quan hệ hợp tác Nga - Việt"
-
2 Khai mạc Lễ hội thiết kế sáng tạo làng nghề thủ công mỹ nghệ Sơn Đồng năm 2023
-
3 Nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi tốt nhất Việt Nam 2023: Bò sữa có cả thực đơn ăn kiêng, sắp sinh, sau sinh,…
-
4 Cán bộ, đoàn viên, người lao động thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam
-
5 Thanh Hóa: Xưởng chế biến dăm gỗ hoạt động không phép, nhiều sai phạm sao vẫn tồn tại