Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Kim ngạch xuất khẩu nông sản hữu cơ của Việt Nam đạt hơn 335 triệu USD/năm

Vân Nguyễn - 07:24 20/09/2023 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) Ngày 19/9, tại TP. HCM, Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam phối hợp Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP. HCM tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày Hữu cơ Việt Nam 19/9.

Sau khoảng 20 năm hình thành và phát triển tại Việt Nam, nông nghiệp hữu cơ đã có những thành tựu nhất định. Đến nay, cả nước có 7.310 nông dân đang tham gia sản xuất hữu cơ, 60 đơn vị kinh doanh và phân phối,  xuất khẩu sản phẩm nông nghiệp hữu cơ. Việt Nam đứng thứ 7 trong các nước châu Á về diện tích đất nông nghiệp hữu cơ và thứ 3 trong các nước ASEAN.

Tuy nhiên, kết quả đạt được còn rất khiêm tốn so với tiềm năng phát triển nông nghiệp hữu cơ của Việt Nam. Kim ngạch xuất khẩu nông sản hữu cơ của Việt Nam đạt hơn 335 triệu USD/năm, trong khi giá trị thị trường hữu cơ thế giới năm 2022 là khoảng 183 tỷ USD, dự kiến đạt khoảng 546 tỷ USD vào năm 2032.

 Lễ phát động hưởng ứng Ngày Hữu cơ Việt Nam 19/9. Ảnh: Vân Nguyễn

Hiện nay, mối liên kết giữa nông dân và doanh nghiệp hiện tại còn yếu; chi phí đầu tư để sản xuất nông nghiệp hữu cơ cao hơn nhiều so với nông nghiệp thông thường, từ đó, nếu không có doanh nghiệp tham gia chia sẻ chi phí vật tư đầu vào, hỗ trợ kỹ thuật canh tác và giải quyết khâu đầu ra, nông dân sẽ không thể vượt qua những khó khăn trên.

Để nông nghiệp hữu cơ phát triển bền vững, Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam tiếp tục đẩy mạnh công tác hỗ trợ, đào tạo, tư vấn, kết nối và truyền thông nâng cao nhận thức, hướng đến một cộng đồng hữu cơ ngày càng vững mạnh, tăng cường gắn kết, bảo đảm tính minh bạch nhằm giữ được niềm tin của người tiêu dùng. Đây là một trong những nỗ lực của hiệp hội hướng tới mục tiêu chung là đến năm 2032 xây dựng Việt Nam là nước có trình độ sản xuất nông nghiệp hữu cơ ngang bằng trong khu vực và thế giới.

Phát biểu tại Lễ phát động, ông Hà Phúc Mịch, Chủ tịch Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam cho biết: Ngày Hữu cơ Việt Nam là cơ hội để tôn vinh, kết nối, truyền thông và trao đổi kinh nghiệm giữa các đơn vị, địa phương trong cả nước và các tổ chức quốc tế tại Việt Nam. Sản phẩm hữu cơ được sản xuất theo nguyên tắc: Không sử dụng phân bón, thuốc trừ sâu hóa học; không thuốc diệt cỏ; không kích thích tăng trưởng và không sử dụng sinh vật biến đổi gen (GMO).

Hiệp hội Nông nghiệp hữu cơ Việt Nam, Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP. HCM ký kết hợp tác. Ảnh: Vân Nguyễn

Hiện nay, tổng diện tích đất sản phẩm nông nghiệp hữu cơ khoảng hơn 120.000ha, chiếm 0,5% tổng diện tích đất nông nghiệp. Đề án Phát triển nông nghiệp hữu cơ giai đoạn 2020-2030 do Thủ tướng Chính phủ phê duyệt đã đề ra mục tiêu đạt tỷ lệ từ 2,5-3% diện tích đất sản xuất nông nghiệp là sản xuất hữu cơ; giá trị gia tăng của các sản phẩm hữu cơ so với sản phẩm thông thường từ 1,5-1,8 lần.

Ông Đinh Minh Hiệp, Giám đốc Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn TP. HCM chia sẻ: TP. HCM sẽ vận động các doanh nghiệp tập trung tăng diện tích sản xuất nông nghiệp hữu cơ; đẩy mạnh hỗ trợ các doanh nghiệp đầu tư sản xuất và quản lý về chất lượng nông sản trên thị trường. Qua đó, mong muốn các doanh nghiệp trong và ngoài nước tiếp tục hợp tác, đầu tư trong lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ tại TP. HCM, hy vọng sản xuất hữu cơ ngày một lớn mạnh và vững chắc trên phạm vi cả nước.

Chuỗi sự kiện tại Ngày Hữu cơ Việt Nam giúp các doanh nghiệp, nông dân đang tham gia sản xuất nông nghiệp hữu cơ có cơ hội tìm kiếm các đối tác tiềm năng về dịch vụ và vật tư đầu vào, kết nối với khách hàng phân phối, bán lẻ và xuất khẩu, chia sẻ về những khó khăn, vướng mắc với các ban, ngành.

Lễ phát động và trưng bày giới thiệu sản phẩm hữu cơ thu hút nhiều người  tham quan, mua sắm. Ảnh: Vân Nguyễn

Đồng thời, hướng đến canh tác hữu cơ góp phần cải tạo và bảo vệ môi trường, phát triển nền nông nghiệp bền vững. Đây là xu thế phát triển tất yếu của hiện tại và tương lai, là hướng đi đúng đắn cần được nhân rộng. Tuy nhiên hiện nay, sản xuất nông nghiệp hữu cơ tại TP. HCM vẫn còn gặp một số khó khăn nhất định; Tốc độ đô thị hóa nhanh, dẫn đến thiếu diện tích trong sản xuất nông nghiệp nói chung và nông nghiệp hữu cơ nói riêng.

Chuỗi sự kiện Ngày Hữu cơ Việt Nam gồm nhiều hoạt động như: Diễn đàn kết nối tiêu thụ sản phẩm hữu cơ; Hội thảo phân biệt và nhận diện sản phẩm hữu cơ; Gian hàng trưng bày sản phẩm hữu cơ và sản phẩm tự nhiên… Các sản phẩm hữu cơ được trưng bày gồm các sản phẩm hữu cơ được sản xuất, chế biến tại Việt Nam có chứng nhận hữu cơ còn thời hạn như: TCVN, PGS, quốc tế như USDA, JAS, EU, Canada, Trung Quốc…