Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Lào Cai phát triển lợi thế “cây trồng ôn đới”

11:45 27/01/2019 GMT+7

Tiếp tục ngày làm việc thứ hai tại Lào Cai, hôm nay, 27- 01, Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN Thào Xuân Sùng và đoàn công tác của Trung ương Hội nông dân Việt Nam đã đến thăm và làm việc tại Trại Nghiên cứu và sản xuất rau quả Bắc Hà, ở xã Tà Chải, huyện Bắc Hà.

Đoàn công tác của Hội nông dân Việt Nam tại Trại Nghiên cứu và sản xuất rau quả Bắc Hà

Báo cáo với Chủ tịch Thào Xuân Sùng, ông Lương Quang Thạch Trại, trưởng Trại Nghiên cứu và sản xuất rau quả Bắc Hà cho biết: Với khí hậu nhiệt đới gió mùa, bị chia phối bởi yếu tố địa hình phức tạp nên diễn biến thời tiết có phần thay đổi, đột biến về nhiệt độ là những yếu tố rất bất lợi để phát triển nông nghiệp, nhưng nhiều địa phương của Lào Cai đang tận dụng rất tốt lợi thế này để phát triển cây trồng ôn đới và làm thế mạnh để phát triển kinh tế.

Ông Thạch cho biết thêm, những năm qua, cán bộ tại Trạm nghiên cứu đã đoàn kết, cố gắng thực hiện tốt công tác nghiên cứu, khảo nghiệm các giống cây ăn quả ôn đới có chất lượng, có nhiều đóng góp thiết thực trong lĩnh vực phát triển nông nghiệp, nông thôn trên địa bàn huyện Bắc Hà nói riêng và tỉnh Lào Cai nói chung.Hàng loạt những giống cây đặc sản Mận Tam Hoa, Đào Pháp, Lê VH6 Trại Nghiên cứu và sản xuất rau quả Bắc Hà, xã Tà Chải, huyện Bắc Hà đã được đơn vị sản xuất, cung ứng cho nhiều dự án của tỉnh.

Bà Đinh Minh Hà đang giới thiệu với Đồng chí Thào Xuân Sùng về cây cà chua thân gỗ

Báo cáo thêm về vấn đề hợp tác giữa Hội nông dân và Trung tâm, bà Đinh Minh Hà – Chủ tịch Hội nông dân tỉnh Lào Cai cho biết: Hiện nay với tiềm năng phát triển giống cây ăn quả ôn đới tại huyện Bắc Hà nói chung và các địa phương khác trên địa bàn là rất lớn, vì vậy thông qua các dự án của Hội nông dân trên địa bàn tỉnh, chúng tôi đẫ liên hệ với Trung tâm giống nông nghiệp Lào Cai và Trại Nghiên cứu và sản xuất rau quả Bắc Hà để đưa những giống cây về cho bà con nông dân trồng theo tiêu chuẩn VietGap, qua đó đã nâng cao chất lượng, hiệu quả các vườn cây ăn quả của gia đình theo hướng an toàn, sạch bệnh.

Trại Nghiên cứu và sản xuất rau quả Bắc Hà cũng đã tích cực phối hợp với Hội nông dân Lào Cai để tập huấn, hướng dẫn kĩ thuật trồng, chăm sóc cây ăn quả cho bà con nhân dân địa phương, hướng đến việc phát triển bền vững các vùng cây ăn quả.

Ông Lương Quang Thạch Trại trưởng Trại Nghiên cứu và sản xuất rau quả Bắc Hà ngoài cùng bên phải đang giới thiệu về những cây trồng ôn đới.

Trao đổi về lợi thế cây trồng ôn đới, Đồng chí Thào Xuân Sùng ghi nhận: “Hiện này huyện Bắc Hà cũng đang trên đà phát triển du lịch. Do vậy, cùng với các sản phẩm nông sản chủ lực khác, các loại quả ôn đới như; Đặc sản Mận Tam Hoa, Đào Pháp, Lê VH6… không chỉ là cây trồng phát triển nông nghiệp mà còn là đặc sản để phục vụ nhu cầu của du khách. Đây là hướng đi đúng và còn tiềm năng lớn để phát triển mạnh mẽ hơn”.

“Là huyện thuần nông, Si Ma Cai đã xác định trong nông nghiệp lấy cây ăn quả ôn đới để làm thế mạnh trong những năm qua huyện đã trồng được 650 ha, với thu nhập 250 triệu đồng/ha qua đó đã giúp thu nhập bình quân đạt 25,2 triệu đồng/người/năm” – Ông Vũ Văn Cài – Bí thư huyện Si Ma Cai cho biết.

Hoàng Tính