Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Tạp chí Nông thôn mới và các nhà hảo tâm hỗ trợ người dân Lào Cai khắc phục hậu quả bão lũ

Ngô Chức - 10:50 22/09/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Chung tay góp sức giúp người dân vùng lũ khắc phục hậu quả, ngày 20/9/2024, Tạp chí Nông thôn Mới (Trung ương Hội NDVN) đã tổ chức chuyến công tác hỗ trợ đồng bào chịu nhiều thiệt hại sau bão số 3 tại tỉnh Lào Cai. Tham gia góp công sức, quà tặng và tiền hỗ trợ trong chuyến đi này có nhóm Thiện nguyện từ tâm Hải Long (Quỳnh Lưu, Nghệ An) và các tổ chức, cá nhân thiện nguyện nhiều địa phương trong cả nước.

Do ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi), tỉnh Lào Cai chịu thiệt hại nặng nề về người và tài sản, cơ sở hạ tầng, mùa màng. Riêng huyện Bảo Yên, hậu quả bão lũ gây ra cho các xã, thị trấn là rất lớn. Tính đến thời điểm khi đoàn công tác đến, đã có 60 người chết, 30 người bị thương, hơn 4.100 căn nhà bị ảnh hưởng, hàng trăm nhà bị đổ sập hoàn toàn... Thiệt hại vật chất do địa phương thống kê ban đầu ước tính trên 504 tỷ đồng. Mưa lũ cũng đã gây mất điện, mất sóng điện thoại, mạng Internet, một số xã bị cô lập do nước lũ hoặc do sạt lở núi, khó khăn trong việc ứng cứu, tiếp tế cho người dân. Đây được đánh giá là đợt lũ lụt chưa từng có trong lịch sử tại địa phương.

Theo ghi nhận của phóng viên, hiện tại, mặc dù cơn bão số 3 đã đi qua hơn 10 ngày, nhưng những cung đường vào một số xã của huyện Bảo Yên và Bắc Hà vẫn đang còn gặp rất nhiều khó khăn, nhiều cung đường vẫn còn dấu hiệu bị sạt lở đất từ mái taluy dương. Đường vào xã Xuân Thượng (huyện Bảo Yên) đã thông, xe ô tô vào được đến trụ sở xã, nhưng dọc đường có rất nhiều biển cảnh báo màu đỏ về sạt lở núi. Lượng bùn đất, rều rác còn sót lại sau khi nước lũ rút vẫn còn "đậm đặc" ở nhiều nơi, từ ngoài đường cho đến trong nhà dân, nhất là vùng ven sông Chảy. Đường vào xã Nậm Đét (huyện Bắc Hà) cũng đã thông xe, nhưng dọc đường đèo quanh co lên vùng cao, máy xúc vẫn rất khẩn trương xử lý các điểm sạt lở mới. Đường vào thôn bản vẫn rất khó khăn, nhiều người dân phải sơ tán ra khỏi nhà ở vùng núi sạt lở hoặc đang có nguy cơ sạt lở cao, nhưng khó khăn về chỗ ở tạm. 

Khoảng 10 giờ sáng ngày 20/9, đoàn công tác của Tạp chí Nông thôn mới (Trung ương Hội Nông dân Việt Nam) đã đến Lào Cai. Được sự phối hợp của Hội Nông dân tỉnh Lào Cai và Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc huyện Bảo Yên, đoàn đã được cán bộ huyện dẫn đường vào xã Xuân Thượng.  

Đường vào xã Xuân Thượng vẫn đầy bùn đất, nhiều xe chết máy, đường hẹp nên khi gặp xe ngược chiều, một trong 2 tài xế phải lùi đến chỗ rộng để nhường đường. Ảnh Ngô Chức
Mực nước lũ cao nhất đã ngập đến mái nhà ven sông Chảy. Ảnh Ngô Chức.

Trao đổi với phóng viên Tạp chí Nông thôn mới, ông Lương Văn Soái, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thượng, huyện Bảo Yên cho biết: Hiện tại trên địa bàn xã, người dân còn gặp rất nhiều khó khăn sau khi lũ rút. Tại địa phương, có 3 người trong một gia đình thiệt mạng do sạt lở đất đè sập nhà. Có 21 gia đình bị nước lũ cuốn, sạt lở đất khiến sập nhà hoàn toàn, 27 nhà bị thiệt hại trên 70% cần hỗ trợ sửa chữa, làm lại, trong đó hầu hết là nhà bán kiên cố và nhà xây, cho thấy sức tàn phá của lũ và sạt lở đất lớn đến mức nào. Gần 40 gia đình khác cũng bị hư hỏng nhà cửa ở mức từ 30% đến dưới 70%. Bão đã đi qua nhưng nhiều gia đình vẫn phải đi ở nhờ, ở tạm sang nhà văn hoá, nhà hàng xóm hoặc vào chòi dựng tạm để tránh cảnh màn trời chiếu đất.

Ông Lương Văn Soái, Bí thư Đảng ủy xã Xuân Thượng (bên trái) trao đổi với nhà báo Nguyễn Thanh Sơn về tình hình thiệt hại của địa phương. Ảnh: Ngô Chức

"Hiện tại trên địa bàn xã có tới 21 căn nhà bị sập, không còn khả năng phục hồi, sửa chữa. Bản thân gia đình tôi cũng nằm trong số ấy, nhà mới xây kiên cố từ cuối năm 2022, nhưng vẫn bị đổ sập hoàn toàn. May còn người là còn tất cả... Chúng tôi cảm ơn Tạp chí Nông thôn Mới và các nhà hảo tâm, thiện nguyện đã quan tâm, giúp đỡ người dân xã Xuân Thượng một cách kịp thời, thiết thực" - ông Lương Văn Soái xúc động chia sẻ.

Gia đình anh Lý Văn Mưu - dân tộc Dao bị sạt núi đè sập nhà vào lúc 1 giờ sáng ngày 10/9/2024, khi gia đình anh đang đứng trước sân nhà vì không dám ngủ trong nhà. 

Gia đình anh Lý Văn Mưu (hai vợ chồng và hai đứa con) là một trong những hộ bị sập nhà hoàn toàn không khôi phục được, hiện nay chăn màn, nồi niêu, bếp ga và nhiều vật dụng khác vẫn bị vùi trong đống đổ nát, may mà người không bị tổn thất, do cả nhà anh đứng ngoài sân không dám ngủ, cho dù lúc sập nhà đã là 1 giờ sáng. Hiện nay, vợ chồng anh đang sắp xếp đồ đạc ở tạm bên cái chòi đựng củi phía đối diện bên kia đường. Bếp nấu ăn dựng tạm trên 3 hòn gạch táp lô lấy từ nhà đổ, và chiếc sanh lành còn sót lại. Thấy đoàn được các dân quân dùng xe máy chở vào bản hỏi thăm, tặng quà động viên, anh và những người hàng xóm cảm động lắm. Dù gương mặt vẫn còn phảng phất cái nhìn mệt mỏi song sức sống trong giọng nói người đàn ông dân tộc Dao vẫn rất mạnh mẽ.

Dưới mái tôn dựng tạm, nhà báo Nguyễn Thanh Sơn, Phó Tổng Biên tập Tạp chí Nông thôn Mới (thứ 2 từ trái qua) và đại diện nhóm thiện nguyện từ tâm Hải Long thăm hỏi, trao quà cho gia đình anh Bàn Văn Dương -một hộ dân bị lũ kéo sập nhà hoàn toàn tại bản Hai Thâu, xã Xuân Thượng. Ảnh Ngô Chức.

Xuân Thượng là xã miền núi nằm ở phía Đông Bắc của huyện Bảo Yên. Dân số toàn xã tính đến thời điểm hiện tại là 1.016 hộ với 4970 khẩu, gồm 13 dân tộc anh em cùng sinh sống trên 11 thôn bản. Hiện nay, chính quyền địa phương xã Xuân Thượng đang tập trung lực lượng để dọn dẹp các tuyến đường và nhà cửa, giúp dân dựng lại các nhà bị thiệt hại vẫn có thể phục hồi, đồng thời tiếp tục cử nhân sự đón tiếp, nhận hàng cứu trợ từ các đoàn để kịp thời đưa tới tay người dân một cách nhanh nhất.

Hàng quà hỗ trợ của đoàn có nhiều vật dụng thiết thực như nồi cơm điện, chậu rửa, rổ rá, chăn ấm, xà phòng, cá khô, bỉm cho trẻ em, tiền mặt - những thứ hầu như đã bị lũ cuốn trôi hết hoặc không còn sử dụng được. Ảnh Bùi Thảo
Thầy giáo Phó Hiệu trưởng trường Tiểu học xã Xuân Thượng nhận chăn ấm và một số vật dụng cần thiết cho các cháu học sinh như vở học sinh, chậu rửa mặt, nồi nhôm - theo thầy là để cho các cháu từ các điểm trường bị nguy cơ lở núi "sơ tán" về điểm trường trung tâm sử dụng. Nồi nhôm dùng làm "tô đựng canh" vừa sạch, vừa không bị rơi vỡ trong quá trình sử dụng của các cháu. Ảnh Bùi Thảo.
Một trong những ngôi nhà bị sạt lở đất từ phía sau núi đè sập tại xã Xuân Thượng. Khi đoàn đến thăm và tặng quà hỗ trợ, người vợ là Lý Thị Hiền đang đi làm thuê, người chồng bỏ đi từ năm ngoái. Con cái và ngôi nhà tranh được người chị gái (trong ảnh) của người vợ chăm sóc thay. 
Đoàn công tác tặng quà vở tiểu học cho thầy trò trường Tiểu học xã Xuân Thượng. Ảnh Bùi Thảo.
Đại diện gia đình Bí thư Đảng uỷ xã Xuân Thượng - có nhà bị sập hoàn toàn trong mưa lũ - đón nhận tình cảm nồng ấm của những người thiện nguyện gửi gắm thông qua đoàn công tác Tạp chí Nông thôn mới.

Một số hình ảnh khác về thiệt hại của bà con vùng lũ và hoạt động của đoàn công tác của Tạp chí Nông thôn mới:

Cô giáo Nguyễn Thị Tuất - Hiệu trưởng trường mầm non xã Xuân Thượng (bên trái) đón nhận các món quà của đoàn tặng cô trò như thực phẩm ăn ngay (trứng ăn liền, xúc xích, sữa, nước đóng chai, bỉm trẻ em...), số quà này sẽ được cô giáo phân chia đến học sinh các điểm trường trong xã.
Trong số các món quà của đoàn tặng cô trò trường Mầm non Xuân Thượng, có cả những món quà nhỏ nhưng rất "tâm lý", thiết thực trong lúc này dành riêng cho phụ nữ. Các cô giáo nhận kèm theo lời cảm ơn và tiếng cười rất vui sảng khoái.  Ảnh Bùi Thảo.
Phải mất nhiều ngày kế tiếp để người dân xã Xuân Thượng sửa xe cộ, làm sạch bùn và phòng chống dịch bệnh có thể nảy sinh sau lũ. Ảnh Lê Chức.
Nhận được đề nghị của Hội Nông dân tỉnh Lào Cai, Đoàn công tác đã kêu gọi, tiếp nhận những "món quà" thiết thực và cần thiết nhất cho người dân lúc này như sữa, xà phòng, chăn ấm, nồi niêu và đặc biệt là bạt để dựng nhà tạm cho người dân tạm cư tránh nguy cơ lở núi. Trong ảnh: Đoàn công tác tặng 250m2 bạt (5 cuộn) giúp các hộ dân tại xã Nậm Đét (huyện Bắc Hà) làm nhà ở tạm. 

CHUNG TAY HỖ TRỢ ĐỒNG BÀO VÙNG BÃO LŨ

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực T.Ư Hội Nông dân Việt Nam, Tạp chí Nông thôn mới kêu gọi các tổ chức, cá nhân, bạn đọc, doanh nghiệp, các nhà hảo cùng chung tay ủng hộ, giúp đỡ đồng bào vượt qua thiên tai và những khó khăn trong và sau bão, lũ sớm ổn định cuộc sống, khôi phục sản xuất.

Việc ủng hộ được chia làm 2 đợt:
* Đợt 1: Ủng hộ để đồng bào đảm bảo cuộc sống
- Thời gian từ 11/9/2024 đến ngày 30/9/2024
- Ủng hộ bằng tiền hoặc hiện vật là các nhu yếu phẩm như: Gạo, mì tôm, lương khô, bánh chưng, bánh mì ruốc, đèn pin, áo phao, chăn, màn, quần, áo, thuốc thông thường…
* Đợt 2: Ủng hộ để giúp đồng bào khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống
- Thời gian từ 01/10/2024 đến ngày 15/11/2024
- Ủng hộ bằng tiền hoặc giống cây trồng, vật nuôi phù hợp với điều kiện sản xuất của địa phương; vật tư máy móc phục vụ sản xuất nông nghiệp; vật liệu xây dựng nhà cửa; đồ gia dụng…
Sự tham gia ủng hộ của Quý vị là nguồn động viên to lớn đối với đồng bào, giúp đồng bào sớm vượt qua khó khăn, hạn chế đến mức thấp nhất những tổn thất do thiên tai gây ra. Những đóng góp, chia sẻ của quý vị sẽ được chuyển nhanh nhất đến đúng những đối tượng cần ủng hộ.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Tạp chí Nông thôn mới, Tầng 7, Tòa nhà Báo Nông thôn ngày nay - Lô E2, phố Dương Đình Nghệ, quận Cầu Giấy, TP. Hà Nội.

Điện thoại: 024.38470876 - 0984 599 179; 0976 606 690

Tên tài khoản nhận tiền: Tạp chí Nông thôn mới.

Số tài khoản: 1506 201037979

Tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn - Chi nhánh Tây Hồ - Hà Nội. 

(Ghi rõ tên, địa chỉ của đơn vị, cá nhân ủng hộ. Nội dung ghi: Ủng hộ đồng bào bị thiệt hại vì bão lũ).

Yên Bái huy động hàng trăm người chữa cháy rừng ở huyện Mù Cang Chải 
Bí thư Huyện ủy Mù Cang Chải cho biết do địa hình núi cao, cây cỏ nhiều, ngọn lửa theo chiều gió khiến đám cháy lan rất nhanh và chưa xác định được nguyên nhân, diện tích thiệt hại do cháy rừng.