Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Lina Network chính thức ra mắt ứng dụng Supply Chain trên nền tảng Blockchain

08:49 27/10/2018 GMT+7

Tại TP.HCM, Tập đoàn Lina Network vừa chính thức công bố sản phẩm Lina Supply Chain – ứng dụng công nghệ Blockchain trong quản trị chuỗi cung ứng . Sự kiện có sự tham gia của các đại diện chính phủ, các đối tác công nghệ tại châu Á và đơn vị truyền thông lớn tại Việt Nam.

Ông Vũ Trường Ca Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Lina Network phát biểu

Lina Supply Chain nằm trong một hệ sinh thái công nghệ Blockchain rộng lớn bao gồm nhiều nhà kinh doanh và người dùng, được đặt tên là Lina.Network.

Đây là một nền tảng công nghệ được xây dựng trên Blockchain. Lina Supply Chain đảm bảo được việc theo dõi nguồn gốc một sản phẩm nào đó trong thời gian thực. Ba ưu điểm chính của nền tảng Lina khi áp dụng vào thực tiễn trong chuỗi cung ứng là khả năng hiển thị minh bạch, khả năng tối ưu và khả năng truy xuất nguồn gốc.

Blockchain là công nghệ lưu trữ và truyền tải thông tin bằng các khối được liên kết với nhau và mở rộng theo thời gian. Mỗi khối chứa đựng các thông tin về thời gian khởi tạo và được liên kết với các khối trước đó.

Blockchain được thiết kế để chống lại sự thay đổi dữ liệu. Thông tin trong blockchain không thể bị thay đổi và chỉ được bổ sung thêm khi có sự đồng thuận của tất cả các nút trong hệ thống. Ngay cả khi nếu một phần của hệ thống blockchain đổ, những máy tính và nút khác sẽ tiếp tục hoạt động để bảo vệ thông tin.

Blockchain có thể được áp dụng cho nhiều thách thức trong ngành chuỗi cung ứng, như lưu trữ hồ sơ phức tạp và theo dõi sản phẩm. Theo đó, nó là một thay thế ít bị hỏng và tự động hóa tốt hơn cho cơ sở dữ liệu tập trung. Sau đây là những cách thức mà blockchain có thể hữu ích trong ngành công nghiệp chuỗi cung ứng.

 Với công nghệ Blockchain, toàn bộ quy trình sản xuất đến phân phối sản phẩm sẽ được minh bạch hoàn toàn, gia tăng sức cạnh tranh của sản phẩm.Tính phi tập trung, minh bạch, không thể sửa đổi của Blockchain trong chuỗi cung ứng sẽ giúp truy suất nguồn gốc sản phẩm, nâng cao giá trị xuất khẩu.

Theo dõi nguồn gốc

Lina Supply Chain nằm trong một hệ sinh thái công nghệ Blockchain bao gồm nhiều tập đoàn doanh nghiệp và người dùng, cho phép đảm bảo được việc theo dõi nguồn gốc, quá trình sản xuất một sản phẩm bất kỳ từ khi là nguyên liệu thô, đến thành phẩm, đóng gói và đến tay người tiêu dùng.

Ông Vũ Trường Ca Chủ tịch Hội đồng Quản trị của Lina Network cho biết: “Khi ứng dụng công nghệ blockchain trong chuỗi cung ứng Lina SupplyChain, khách hàng ở bất cứ đâu cũng có thể truy suất được toàn bộ nguồn gốc của sản phẩm”. Điều này sẽ đáp ứng được nhu cầu quan tâm nhất của khách hàng về thông tin sản phẩm như minh bạch, bất biến, mọi lúc mọi nơi, chuẩn hóa và an toàn. Trong chương trình Lina Network cũng ký kết hợp tác thành công với các tập đoàn Châu Á từ Nhật Bản, Thái Lan Ấn Độ… Các tập đoàn đã sẵn sàng sử dụng ứng dụng do Lina Network phát triển, giúp minh bạch hóa nguồn gốc,mang lại chất lượng sản phẩm cho khách hàng.

Trong quản lý chuỗi cung ứng dựa trên blockchain, việc lưu giữ hồ sơ và xuất xứ trở nên dễ dàng vì thông tin sản phẩm có thể được truy cập thông qua sự trợ giúp của các cảm biến nhúng và thẻ RFID.

Lịch sử của một sản phẩm ngay từ nguồn gốc đến nơi nó đang ở trong thời điểm hiện tại có thể được truy tìm thông qua blockchain. Hơn nữa, loại theo dõi xuất xứ chính xác này có thể được sử dụng để phát hiện các gian lận trong bất kỳ phần nào của chuỗi cung ứng.

Việc theo dõi thời gian thực của một sản phẩm trong một chuỗi cung ứng với sự trợ giúp của blockchain sẽ làm giảm tổng chi phí di chuyển các vật phẩm trong một chuỗi cung ứng. Theo một cuộc khảo sát của các công ty cung ứng được thực hiện bởi APQC và Viện chuỗi cung ứng kỹ thuật số (DSCI), hơn một phần ba số đó cho rằng giảm chi phí là lợi ích cao nhất của việc áp dụng Blockchain trong quản lý chuỗi cung ứng.

Khi blockchain được áp dụng để tăng tốc quá trình hành chính trong chuỗi cung ứng, chi phí phụ xảy ra trong hệ thống sẽ tự động giảm trong khi vẫn đảm bảo an toàn cho các giao dịch. Việc loại bỏ các trung gian trong chuỗi cung ứng sẽ tiết kiệm được các rủi ro của gian lận, trùng lắp sản phẩm và tiết kiệm tiền. Thanh toán có thể được xử lý bởi khách hàng và nhà cung cấp trong chuỗi cung ứng bằng cách sử dụng tiền điện tử hơn là dựa vào EDI. Hơn nữa, hiệu quả sẽ được cải thiện và nguy cơ mất sản phẩm sẽ giảm với việc lưu giữ hồ sơ chính xác.

Thành lập sự tin tưởng

Sự tin tưởng trong chuỗi cung ứng phức tạp với nhiều người tham gia thực sự rất cần thiết cho hoạt động trơn tru. Ngoài ra, khi nói đến sự tuân thủ quy định như thực thi tùy chỉnh, niềm tin đóng một vai trò quan trọng. Bản chất bất biến của blockchain trong chuỗi cung ứng được thiết kế tốt để ngăn chặn giả mạo và thiết lập sự tin tưởng.

Việt Nam cũng đã sử dụng quản lý chuỗi cung ứng nhưng là trên nền tảng công nghệ truyền thống, tức là có thể chỉnh sửa và không minh bạch, còn  nền tảng Blockchain đảm bảo tính minh bạch, bất biến. Và Lina SuplyChain cũng là chuỗi cung ứng đầu tiên trên thế giới trên nền tảng Blockchain, nên tới đây Lina SuplyChain tiếp tục mở rộng hợp tác với nhiều tập đoàn lớn trên thế giới.

Theo ông Vũ Trường Ca, chủ tịch Hội đồng quản trị Lina Network, hiện nay tại Việt Nam có 3 đối tượng rất cần công nghệ này là các công ty về thực phẩm, các công ty về nông nghiệp và các công ty về dược phẩm. Điều này sẽ đáp ứng được nhu cầu quan tâm nhất của khách hàng về thông tin sản phẩm như minh bạch, bất biến, mọi lúc mọi nơi, chuẩn hóa và an toàn.

Bản chất bất biến của blockchain sẽ cung cấp khả năng truy xuất nguồn gốc từ nhà sản xuất đến khách hàng, và cho phép mọi người kiểm tra xem hệ thống có bị xâm phạm ở đâu đó không. Ngoài việc đảm bảo tính toàn vẹn của sản phẩm và các nỗ lực chống hàng giả, công nghệ blockchain có thể giúp khắc phục các vấn đề tài chính mà các nhà bán lẻ và nhà khai thác nhỏ đang phải đối mặt trong chuỗi cung ứng.

Được biết, Lina Network hiện nay còn là đơn vị hợp tác chính thức của  Viện nghiên cứu blockchain miền Nam, phối hợp chặt chẽ với Viện về đào tạo nhân lực blockchain, về mạng lưới chuyên gia, thị trường và cung cấp đầu ra cho Viện.

Lina Network đã ra mắt thành công sản phẩm và tiến hành kí kết hợp tác với các đối tác Châu Á như một tiền đề để đưa ứng dụng blockchain vào quản trị chuỗi cung ứng đầu tiên tại Việt Nam đi vào thực tiễn.

 

 

Thu Hiền