Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Năng động giúp nhà nông vươn lên

08:04 28/03/2021 GMT+7

Với vai trò là Chủ tịch Hội Nông dân (ND) xã, ông Nguyễn Gia Hiền (xã Phước Hưng, huyện Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) đã bỏ nhiều thời gian, công sức giúp hội viên thay đổi nhận thức trong phát triển kinh tế và nâng cao đời sống. Từ nỗ lực này, đã thúc đẩy các phong trào thi đua ở địa phương, giúp cho nhiều nông dân vươn lên làm giàu.

Ông Tạo bên vườn bưởi mới trồng. Ảnh Huỳnh Xây

“Truyền lửa” cho hội viên

Phước Hưng là xã đặc biệt khó khăn của huyện Trà Cú (tỉnh Trà Vinh) thuộc chương trình 135 của Chính phủ. Toàn xã có diện tích tự nhiên 3.171ha, trong đó có 2.895ha đất nông nghiệp. Xã có 4.239 hộ với 17.023 nhân khẩu, đồng bào dân tộc Khmer chiếm 55,13%. Là xã có điểm xuất phát thấp, kinh tế chủ yếu là sản xuất nông nghiệp, chất lượng, hiệu quả sản xuất còn hạn chế, đời sống của một số hộ dân còn gặp nhiều khó khăn.

Từ thực tiễn đó, ông Hiền ngày đêm trăn trở: Phải làm chuyển biến nhận thức, thay đổi tập quán sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện cuộc sống cho nông dân ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ, ông không ngừng học tập nâng cao trình độ lý luận đồng thời gắn kết với hoạt động thực tiễn. Trong đó nổi bật là vận động xây dựng những mô hình, cách làm sáng tạo, hiệu quả, phát huy tốt vai trò lãnh đạo Chi, tổ Hội ND… Từ đó góp phần làm chuyển biến nhận thức và sự đồng thuận của hội viên, nông dân tham gia thực hiện đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, thúc đẩy các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động ở địa phương.

Được sự quan tâm chỉ đạo của các cấp chính quyền và Hội ND huyện, các phong trào thi đua của nông dân xã Phước Hưng này càng nâng cao về chất. Hàng năm hầu hết các chỉ tiêu như: Phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi; phát triển hội viên mới; vận động Quỹ Hỗ trợ nông dân…. đều đạt và vượt kế hoạch. Các chi hội đã đảm nhận đỡ đầu cho 175 hộ vươn lên thoát nghèo.

Đặc biệt, các chi, tổ Hội được củng cố kiện toàn, nâng cao chất lượng sinh hoạt. Ông Hưng cho biết: Đến nay, toàn xã có 9 chi Hội, 27 tổ Hội, trong đó có 46 tổ Hội ND nghề nghiệp với 975 hội viên tham gia. Thành lập được 5 câu lạc bộ trên các lĩnh vực có 101 thành viên tham gia. Hàng năm, 100% chi Hội được xếp loại vững mạnh.

Hội Nông dân huyện Trà Cú phối hợp cùng Hội ND xã Phước Hưng tổ chức giải ngân nguồn vốn Quỹ Hỗ trợ nông dân cho 9 hội viên nông dân. Ảnh: Hồng Phúc.

Xây dựng quê hương đổi mới

Tạo sự đồng thuận từ nông dân, từ cầu nối là các chi, tổ Hội đã thúc đẩy phong trào xây dựng nông thôn mới tại Phước Hưng ngày càng lan tỏa. Trên địa bàn xã có 3 ấp có diện tích đất trồng lúa nhiều, nhưng do là vùng trũng nên chỉ làm được 2 vụ, năng suất thấp. Ông Hưng đã tham mưu xây dựng kế hoạch đề xuất Đảng ủy, UBND xã vận động nông dân thay đổi cách nghĩ, cách làm và tìm hướng đi mới trong sản xuất nông nghiệp, chủ động nguồn nước tưới tiêu, giảm chi phí, tăng năng suất. Khi Hội ND xã vận động, các hộ dân rất đồng tình ủng hộ và tự nguyện tham gia hiến đất xây dựng hệ thống đê bao khép kín để sản xuất nông nghiệp với chiều dài 6,8km, chiều ngang 3m, trị giá hiến đất thành tiền 1,2 tỷ đồng, phục vụ cho 87ha đất sản xuất lúa 3 vụ thu hút 130 hội viên nông dân tham gia.

Khi sản xuất đã đi vào ổn định, Hội ND xã lại liên kết với doanh nghiệp giúp tiêu thụ sản phẩm của nông dân. Tổ chức tập huấn chuyển giao KHKT, áp dụng vào sản xuất, mang lại hiệu quả kinh tế cao nhằm từng bước làm giàu và giảm nghèo bền vững. Từ sự nỗ lực của Hội ND, trên địa bàn xã đã thành lập 35 tổ kinh tế hợp tác theo Nghị định 77/2019/NĐ-CP với 1.051 thành viên, diện tích sản xuất 817,23ha. Hiện đang tham gia xây dựng 2 mô hình cánh đồng lớn, diện tích 319ha. Hội cũng vận động nông dân tham gia vào hợp tác xã nông nghiệp có 127 thành viên; vận động nhân dân đăng ký chuyển đổi 23,3ha đất sản xuất kém hiệu quả sang các mô hình sản xuất cây, màu có hiệu quả, năng suất cao.

Từng gặp rất nhiều khó khăn, nhờ sự hỗ trợ của các cấp Hội, ông Dương Văn Tạo (ấp Chòm Chuối) đã tạo dựng cơ nghiệp và vươn lên làm giàu. Thời gian đầu lập nghiệp, ông Tạo sử dụng đồng vốn tích góp để mua đất trồng lúa. Tiền kiếm được từ cây lúa, ông dành mua đất để mở rộng diện tích lúa. Cứ như thế, đến năm 2016, ông Tạo đã có đến 3,5ha đất. Sau khi trừ tất cả chi phí, gia đình ông thu lợi nhuận khoảng 154 triệu đồng/năm.

Với suy nghĩ “nông dân làm một nghề sẽ không khá được”, bên cạnh trồng lúa, ông Tạo còn nuôi thêm 15 con bò và trồng 2.500m2 vườn dừa. Ngoài ra, ông còn trồng nấm rơm. Tất cả các mô hình đều cho lợi nhuận rất khá. Ông Tạo khoe: “Thời điểm này, dừa đã cho thu nhập 25 triệu đồng/năm, bò sinh sản thu nhập 150 triệu đồng, nấm rơm cũng lời khoảng 32 triệu đồng”.

Không phụ công sức của ông, đến năm 2017, mô hình nuôi bò và trồng nấm rơm cho ông Tạo tăng thêm lợi nhuận cao. Trong đó, mô hình nuôi bò tăng thêm 30 triệu/năm, nhờ vậy ông có tiền mua thêm bò để nuôi. Đến năm 2019, số đàn bò của ông đã tăng lên 30 con.

Không chỉ trồng lúa, nuôi bò, trồng nấm, ông Tạo còn xây nhà 3 tầng để nuôi chim yến. Ngoài chăn nuôi, sản xuất nông nghiệp, ông Tạo còn mạnh dạn kinh doanh vật tư xây dựng, trang trí nội thất tổng hợp. Theo ông Tạo, lĩnh vực kinh doanh này cho ông thu nhập cao nhất, từ 1 -1,3 tỷ đồng/năm.

“Dù là sản xuất nông nghiệp hay kinh doanh vật tư xây dựng đều do tôi tự mày mò, học hỏi cùng với những kinh nghiệm đúc kết của bản thân qua thực tiễn. Tôi luôn sáng tạo đổi mới, mạnh dạn ứng dựng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới vào sản xuất để đáp ứng nhu cầu hiện tại chứ không phải cố chấp theo lối mòn của cách làm quá khứ” – ông Tạo nhấn mạnh.

Không chỉ làm giàu cho bản thân, ông Tạo còn thường xuyên hướng dẫn, phổ biến kiến thức, kinh nghiệm sản xuất kinh doanh của mình cho người dân địa phương. Đem lại việc làm cho nhất là 18 lao động. Hàng năm, ông Tạo giúp đỡ khoảng 8 hộ dân là hộ nghèo, có hoàn cảnh khó khăn xây nhà ở.

Nhờ đẩy mạnh phong trào thi đua của Hội ND, nên những nông dân như ông Tạo vừa có cơ hội làm giàu vừa đóng góp cho chương trình xây dựng NTM. Bởi vậy, từ khi triển khai đến nay, Hội ND xã đã có những hoạt động thiết thực trong xây dựng NTM ở địa phương. Cụ thể: Hội ND xã đã vận động mạnh thường quân đóng góp trên 1,26 tỷ đồng, xây dựng 7 cây cầu bê tông; 2 tuyến đường đá; 1 công trình trải đá láng nhựa đường nông thôn. Đến nay, Phước Hưng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM. Trong giai đoạn 2015-2020, BCH Hội ND xã liên tục đạt danh hiệu “Đơn vị xuất sắc”.

Thái Vinh