Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Triển vọng từ chăn nuôi vịt công nghệ cao ở Thanh Chương

Bùi Ánh - 07:12 27/11/2021 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Nhờ có sẵn diện tích đất rộng cùng với bản tính cần cù, miệt mài học hỏi, anh Đinh Nho Phú Quý ở xã Thanh Lâm (Thanh Chương – Nghệ An) đã tiến hành xây dựng trang trại nuôi vịt 6.400 con ứng dụng công nghệ cao mang lại nhiều triển vọng và cũng là hướng đi mới cho xu thế chăn nuôi hiện nay. Đây là mô hình có sự liên kết với các tổ chức do Hội Nông dân huyện cùng tham gia xây dựng.

Mô hình chăn nuôi tuân thủ quy trình nghiêm ngặt

Hiện nay ngoài việc chăn nuôi vịt tập trung, Nghệ An còn chăn nuôi vịt trong chuồng kín ứng dụng công nghệ cao (100% sử dụng hệ thống điện điều hoà nhiệt trong chuồng nuôi), quy trình phòng bệnh vắc xin nghiêm ngặt. Để đàn phát triển đều và ít bệnh tật một trong những yếu tố quan trọng là thiết kế chuồng trại.

Quy cách của trại và chuồng nuôi theo nguyên tắc “cùng vào, cùng ra”. Vì thế số chuồng/trại được xây dưng phải quan tâm đến sự thuận tiện trong việc xắp sếp số lượng vịt nuôi trong từng đàn. Đây là mô hình chăn nuôi đầu tiên được triển khai tại huyện Thanh Chương. Chi phí để xây dựng một trại trên nền diện tịch chuồng khoảng 1.000m2 hết 1 tỷ đồng và thiết bị lắp đặt hệ thống trong chuồng 600 triệu đồng, vốn lưu động khoảng 700 triệu. Như vậy để đi vào vận hành được một mô hình nuôi vịt công nghệ cao chi phí phải bỏ ra 2,5 tỷ đồng.

Hội ND huyện Thanh Chương hỗ trợ nguồn vốn, kết nối xây dựng mô hình nuôi vịt công nghệ cao

Xây dựng trại cần đảm bảo cho trại luôn luôn thông thoáng trong mùa Hè và luôn giữ được ấm áp trong mùa Đông, dễ dàng vệ sinh sát trùng sau mỗi lứa chăn nuôi, có hệ thống điều hòa nhiệt độ và điều tiết ánh sáng nhân tạo.

“Với tổng đàn 6.400 con vịt cho mô hình vừa mới đầu tư trên nền diện tích chuồng trại 13,2 x 70, được thiết kế thông thoáng và phải phù hợp với mật độ khi thả giống vào mùa Hè 6 con/m2 và mùa đông 7 con/m2.  Qua trình chăm sóc phải rửa chuồng trại ngày 2 lần, vịt nuôi trên sàn lưới sắt nhúng kẽm. Việc cho ăn, uống theo dây chuyền tự động, mỗi ngày cho ăn 2 lần. Việc chăm sóc vịt theo hướng này phải tuân thủ quy trình nghiêm ngặt để đàn phát triển đều, khỏe mạnh và không bị nhiễm bệnh”, Anh Đinh Nho Phú Quý chia sẻ.

Anh Đinh Nho Phú Quý tiêm phòng vacxin cho đàn vịt

Quá trình chăm vịt từ giai đoạn úm đến giai đoạn vịt thịt luôn phải tuân thủ khoa học, đối với vịt con được chọn phải khỏe mạnh: Lông bông, mắt sáng, chân mập, bóng, không hở rốn hay dị tật. Vịt giống phải được vận chuyển bằng phương tiện chuyên dụng và vận chuyển trong thời gian ngắn từ nhà cung cấp đến trang trại, phải chọn vịt nở đúng 28 ngày (sớm hay muộn đều không tốt). Nhiệt độ phù hợp cho vịt đang trong giai đoạn 1 – 3 ngày tuổi khoảng 33 độ C, 4 – 7 ngày tuổi khoảng 32 độ C,…từ 22 ngày tuổi cho đến lúc xuất chuồng dao động từ 18 đến 20 độ C.

Đối với nuôi vịt thịt, đây là giai đoạn vịt tăng trưởng nhanh nên cần lưu ý luôn cung cấp thức ăn đủ và nước sạch, thoáng mát. Trong quá trình cho ăn phải chú ý đến những con có biểu hiện giảm ăn để theo dõi và điều trị. Ở độ tuổi này, nhiệt độ phù hợp giai đoạn này là từ 20 – 27 độ C.

Việc chọn hướng đi nuôi vịt công nghệ cao của anh Quý cũng một phần do cách nuôi này ít dịch bệnh, giá cả lại ổn định. Hơn nữa, chăn nuôi theo mô hình như vậy hạn chế ô nhiễm môi trường rõ rệt và mang lại giá trị kinh tế cao mà không lo thị trường đầu ra.

Hướng chăn nuôi liên kết chặt chẽ

“Đây là mô hình chăn nuôi đầu tiên tại huyện Thanh Chương có sự kết hợp với các tổ chức một cách chặt chẽ, là xu thế phát triển của nền nông nghiệp hiện đại và bền vững với sự vào cuộc của: Nhà nông - Nhà nước - Nhà doanh nghiệp và Ngân hàng. Để kịp thời thúc đẩy và nhân rộng những mô hình phù hợp với thời cuộc”, ông Nguyễn Xuân Khánh – Chủ tịch Hội Nông dân huyện cho biết.

Vịt trong giai đoạn úm phải đảm bảo đủ nhiệt độ

Người nông dân người trực tiếp phát triển sản xuất và để làm tốt thì cần có sự vào cuộc của chính quyền sở tại trong việc hỗ trợ mọi thủ tục pháp lý và kết nối người nông dân đến với những tổ chức có liên quan trong quá trình thực hiện và đi vào vận hành dự án. Cùng với đó là phía ngân hàng đã tạo điều kiện cho chủ sản xuất có thêm nguồn vốn trong vấn đề đầu tư. Đặc biệt sự nhập cuộc cùng đồng hành của Công ty Cổ phần Greenfeed Việt Nam trong suốt thời gian triển khai, xây dựng, vận hành và tìm kiếm đầu ra của sản phẩm...Chính sự liên kết này đã mang lại nhiều thuận lợi cho người dân yên tâm sản xuất, phát triển kinh tế. 

Trong tương lai việc nuôi vịt theo mô hình như thế này sẽ được nhiều chủ trại lựa chọn vì nó kiểm soát được bệnh rất tốt. Hơn nữa, quá trình chăm sóc cũng tuân thủ nghiêm ngặt, với 25 ngày đầu từ khi thả nuôi sẽ có 5 mũi vắc xin. Còn lại khoảng thời gian sau đó cho đến lúc xuất chuồng vịt được chăn nuôi tự nhiên và không có sự can thiệp của kháng sinh nên việc tồn dư kháng sinh là điều không thể xuất hiện.

Giống vịt được nuôi ở đây là vịt Grimaud có nguồn gốc từ châu Âu. Giống vịt này được ứng dụng rộng rãi trong nhiều mô hình trang trại và có giá trị kinh tế cao được xuất bán ở nhiều nơi. Vịt Grimaud có tốc độ tăng trọng rất nhanh, thời gian nuôi ngắn hơn so với các giống vịt khác được nuôi cùng thời điểm, khả năng thích nghi tốt, tỉ lệ hao hụt thấp, vịt đồng đều, dễ bán. Chất lượng thịt thơm, dày thành và dai hơn.

Vịt ở giai đoạn 20 ngày tuổi đạt trọng lượng theo lộ trình

Sau 45 ngày nuôi hiện đã cho xuất lứa đầu tiên, bình quân mỗi con đạt trọng lượng khoảng 3,6kg với giá bán dao động từ 36.000 đến 38.000đ /kg. Tổng đàn 6.400 con đạt hơn 23 tấn vịt thương phẩm. Nhìn chung lứa đầu tiên của mô hình nuôi vịt công nghệ cao đạt sản lượng tốt. Đầu ra sản phẩm do phía công ty có chuỗi cung ứng, lo đầu ra cho khách hàng. Với lứa vịt đầu tiên của trang trại anh Quý chủ yếu xuất vào thị trường Đà Nẵng. Thời gian vệ sinh chuồng trại, khử khuẩn để tiếp tục lứa thứ 2 tiêu tốn khoảng một tuần cho nên mỗi năm nuôi vịt ngắn ngày này có thể nuôi được 5 đến 6 lứa.

Để song hành với người dân trong quá trình chăn nuôi, phía công ty đã tổ chức cho đi đào tạo để nắm vững khoa học kỹ thuật. Cùng với đó, 3 lứa đầu công ty cho người về hướng dẫn trực tiếp và cung cấp thuốc, giống. Đồng thời, cũng cam kết đầu ra từ khi mở cửa chuồng đến lúc xuất hết không quá 3 ngày. Hình thức hợp tác này giúp người chăn nuôi yên tâm đầu tư để có sản phẩm an toàn và không lo về thị trường đầu ra sản phẩm.

Sau 45 ngày nuôi, vịt đạt trọng lượng bình quân 3,6kg/ con và chủ yếu được xuất vào thị trường Đà Nẵng

 “Mặc dù đây là hướng đi phù hợp với xu thế hiện nay nhưng chăn nuôi vịt công nghệ cao còn một số khó khăn đối với nông dân như: Phải đầu tư vốn khá lớn cho xây dựng chuồng trại, nguồn điện phải ổn định. Đặc biệt phải thực hiện nghiêm quy trình về chọn giống; chăm sóc nuôi dưỡng theo hướng nuôi công nghiệp kết hợp bảo đảm vệ sinh chuồng trại, phòng bệnh nghiêm ngặt, đúng quy định về tiêm vắc xin. Tuy nhiên, những cái khó trong quy trình chăn nuôi lại tạo cho người nông dân một thói quen trong sản xuất là phải đảm bảo an toàn cho người tiêu dùng khi sử dụng sản phẩm”, ông Khánh cho biết thêm.