Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Người uy tín của đồng bào Khmer ở Cái Giá

Hải Anh - 07:12 01/01/2022 GMT+7
Với vai trò là Chi hội trưởng Chi hội Nông dân ấp Cái Giá kiêm Phó Chủ nhiệm Câu lạc bộ “3 tích cực trong đồng bào dân tộc Khmer” ở ấp Cái Giá, xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi (tỉnh Bạc Liêu) ông Sơn By luôn làm tốt nhiệm vụ của mình, tích cực trong các phong trào thi đua của địa phương.
Ông Sơn By trong vườn cây ăn quả của gia đình.

Tuyên truyền pháp luật bằng tiếng Khmer

Ông Sơn By được biết đến là một nông dân năng động, nhiệt tình và có uy tín ở địa phương cũng như trong cộng đồng dân tộc Khmer. Bằng uy tín của mình, ông Sơn By đã thường xuyên có mặt trong các cuộc họp, sinh hoạt trong ấp, để tuyên truyền, vận động cộng đồng, các gia đình tham gia thực hiện tốt các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng ấp, khóm văn hóa, xây dựng nông thôn mới, tích cực lao động sản xuất để giảm nghèo; giữ gìn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc.

Ông Sơn By cho biết, ấp Cái Giá, xã Hưng Hội nơi ông sinh sống có hơn 90% là đồng bào dân tộc Khmer. Là Người có uy tín của ấp, ông có điều kiện được tiếp cận những thông tin mới bằng nhiều phương tiện như sách báo, ti vi và tham gia các buổi tập huấn, phổ biến của xã. Những thông tin bổ ích, phù hợp với bà con được ông truyền đạt lại bằng tiếng Khmer để bà con cùng biết và thực hiện.

Thời gian vừa qua, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, ông Sơn By đã tích cực tham gia vào hoạt động phòng, chống dịch của địa phương như trực tiếp theo dõi, báo cáo công tác y tế ở ấp, kịp thời tuyên truyền những quy định mới, biện pháp cấp bách về phòng, chống dịch. 

Ông Sơn By cho biết, ban đầu việc tiếp cận tuyên truyền về phòng, chống dịch bệnh cũng còn bỡ ngỡ, nhưng với tinh thần trách nhiệm cao, ông đã luôn trau dồi kiến thức, kỹ năng để thực hiện tốt công việc của mình. Vốn công tác ở cơ sở nhiều năm, có kinh nghiệm và nắm hộ rất chắc nên ông sắp xếp lịch đến từng nhà vào thời điểm họ đã xong việc đồng áng để tuyên truyền nâng cao kiến thức chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh.

Cùng với thực hiện tốt công tác tuyên truyền, bản thân ông Sơn By cũng là tấm gương điểm hình vượt khó trong đồng bào dân tộc Kh’mer. Ông đã cùng Ban quản trị các chùa Khmer vận động bà con đồng bào dân tộc Khmer trong xã thi đua lao động sản xuất để nâng cao đời sống, góp phần xóa đói giảm nghèo và làm giàu bền vững.

Từ hai bàn tay trắng nhưng nhờ sự cần cù và chịu khó, sau nhiều lần mua đất, vợ chồng ông Sơn By sở hữu 2ha đất ruộng và 5 công đất rẫy. Hiện tại, ông Sơn By đã quyết định chia lại cho 7 người con mỗi người 2 công đất ruộng, còn lại cho thuê 6 công. Phần vợ chồng ông chỉ giữ lại 5 công đất rẫy để trồng ổi.

Theo ông Sơn By, ổi ông xử lý ra hoa và cho trái rải vụ. Nhờ đó, ông có ổi thu hoạch mỗi ngày. Hiện tại ông Sơn By bán ổi đồng giá 15.000 đồng/kg, nhưng khách đặt hàng không đủ bán. Mỗi ngày vợ chồng ông Sơn By thu về khoảng nửa triệu đồng từ việc bán ổi.

Diện mạo ấp văn hóa Cái Giá (Xã Hưng Hội, huyện Vĩnh Lợi).

Giữ gìn bản sắc văn hoá dân tộc

Ngoài việc hỗ trợ, vận động hội viên, nông dân sáng tạo làm kinh tế, ông Sơn By vận động đồng bào dân tộc Khmer trong ấp, xã tham gia hoạt động tự quản, tự phòng, tự bảo vệ an ninh trật tự trên địa bàn. Cùng với câu lạc bộ “3 tích cực trong đồng bào dân tộc Khmer”, ông phối hợp với Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể và Công an xã vận động đồng bào dân tộc Khmer tích cực tham gia phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”,…

Là người dân tộc Khmer, hơn ai hết ông Sơn By ý thức cần bảo tồn, phát huy những giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc mình. 

Ông Sơn By cho biết: “Tôi và Ban Chủ nhiệm câu lạc bộ phổ biến cho các thành viên bảo tồn và phát huy những giá trị của văn hóa truyền thống đồng bào dân tộc Khmer. Vận động bà con chấp hành các chính sách pháp luật, quy ước khu dân cư, quy định về an ninh trật tự trên địa bàn”.

Ông Sơn By còn tham gia phối hợp chính quyền, các vị chức sắc, trụ trì các chùa Kh’mer thông báo tình hình an ninh trật tự trên địa bàn xã, các thủ đoạn hoạt động của tội phạm cho bà con đồng bào phật tử nắm để cảnh giác. 

Vào dịp lễ Sen-Dolta, ngày hội toàn dân bảo vệ an ninh tổ quốc, ông Sơn By và Ban chủ nhiệm câu lạc bộ phối hợp với Công an xã Hưng Hội vận động các mạnh thường quân tặng gạo, mì cho những hộ gia đình có hoàn cảnh khó khăn.

Bên cạnh đó, ông và chi hội, câu lạc bộ phối hợp với UBND xã vận động đồng bào dân tộc Khmer tích cực thi đua tham gia xây dựng nông thôn mới. Cụ thể, ông Sơn By đã vận động xây dựng mới và tu sửa 3 cây cầu bê tông ở các ấp; làm mới 9 tuyến lộ giao thông nông thôn với tổng kinh phí 1,6 tỷ đồng. 

Gia đình ông Sơn By còn gương mẫu làm hàng rào, hố tiêu hủy rác, trồng cây xanh hai bên đường nông thôn mới. Từ đó, bà con trong ấp đã làm theo như trồng hoa hai bên tuyến đường nông thôn mới, tạo diện mạo nông thôn ở các phum, sóc xanh - sạch - đẹp…