Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nhà nông bội thu với ngô Đông khi dùng phân bón Văn Điển

Trọng Hòa – Nam Phong - 10:46 24/10/2022 GMT+7
Trên mỗi hec ta ngô cho 5-8 tấn hạt, nếu tính toàn bộ sinh khối (dùng làm thức ăn gia súc), có thể thu về vài chục tấn. Vì vậy, nhu cầu dinh dưỡng của chúng khá lớn. Theo kỹ sư Nguyễn Tiến Chinh, phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển là một lựa chọn tốt, bổ sung đủ nhu cầu đa lượng, trung lượng và vi lượng cho cây ngô vụ Đông khu vực phía Bắc.

Ở Việt Nam, ngô là cây lương thực xếp thứ 2 sau cây lúa. Ngô không chỉ  là cây trồng dễ tính, có tiềm năng năng suất cao, mà sản phẩm có giá trị sử dụng cao: Hạt ngô là lương thực, thực phẩm, làm thức ăn chăn nuôi, còn thân cây ngô là nguyên liệu chính để chế biến thức ăn chăn nuôi hiện nay.  

Phân bón Văn Điển đã trở thành "bạn đồng hành" cùng cây ngô vụ đông trong nhiều năm qua. Trong ảnh: Chăm sóc ngô vụ đông ở xã Hoà Phú (Chiêm Hoá, Tuyên Quang). Lê Duy

Vốn là cây trồng ưa ấm và sinh trưởng mạnh, cây ngô có thể được gieo trồng nhiều vụ trong năm. Tuy nhiên, các tỉnh khu vực phía Bắc thời tiết diễn biến phức tạp: Mùa hè, mùa thu hay gặp gió lớn, mưa to gây ngập úng hoặc đổ gãy làm mất năng suất ngô. Mùa đông và xuân sớm hay gặp rét đậm, rét hại làm ngô sinh trưởng kém, thậm chí bị chết rét hoặc bị lép hạt. Trong năm, chỉ gieo trồng ngô vụ đông sớm là an toàn hơn và dễ thâm canh, cho năng suất, chất lượng cao hơn.

Do bộ rễ phát triển rất mạnh, đặc biệt bộ rễ ngang và rễ chân kiềng rất khỏe, nên cây ngô không những không kén đất mà còn có thể thâm canh bằng những phương pháp canh tác đơn giản như: Gieo hạt trực tiếp, gieo ngô gốc rạ, trồng ngô mạ, thậm chí không phải xới xáo, chỉ cần vun đất lấp kín phân là xong.

Phân bón Văn Điển cải thiện hương vị, chất lượng của hạt ngô

Theo kỹ sư Nguyễn Tiến Chinh, nguyên cán bộ Trung tâm Khuyến nông tỉnh Thái Bình, chuyên gia có nhiều năm kinh nghiệm hướng dẫn sử dụng phân bón, cây ngô cần được cung cấp đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng mới khỏe mạnh, ít sâu bệnh hại và cho năng suất, chất lượng cao. Trong đó, các chất đa lượng: Đạm, lân, kali (NPK) thì cây ngô cần khá nhiều. Nếu thiếu đa lượng, cây yếu còi cọc, thân lá phát triển không cân đối, ít hạt, bắp đuôi chuột, mẫu mã  kém, năng suất thấp. Các chất dinh dưỡng trung lượng gồm: Vôi (CaO), magie (MgO), silic (SiO2), lưu huỳnh (S) là những chất thiết yếu đối với cây ngô.

- Chất vôi có tác dụng khử chua, khử độc cho đất, cung cấp canxi cho cây tạo điều kiện cho bộ rễ hấp thu tốt các chất dinh dưỡng khác. Nếu thiếu vôi, thân lá vàng úa ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây.

- Chất magie và lưu huỳnh có vai trò đặc biệt giúp cây ngô tăng hiệu suất quang hợp, khắc phục sự thiếu giờ nắng trong những ngày âm u lạnh giá của mùa đông để tạo năng suất cao. 

- Chất silic không thể thiếu với các loại cây có lớp lông ở thân và bẹ lá như ngô. Silic có vai trò kết cấu thành mạch vững chắc để chống lại sự xâm nhiễm của các loại sâu bệnh và hạn chế lượng nước bốc hơi nâng cao sức chịu hạn, chống đổ ngã cho cây trồng.

Các chất dinh dưỡng vi lượng gồm kẽm, bo, sắt, mangan, coban, đồng là những chất tham gia cấu tạo nên các Co-enzyme giúp tổng hợp các vitamin, hợp chất khoáng trong hạt, quyết định chất lượng và hương vị của hạt ngô, nếu thiếu sẽ ảnh hưởng lớn đến năng suất và chất lượng.

Phân bón đa yếu tố NPK 5-10-3 Văn Điển chuyên bón lót cho ngô vụ đông.

Theo tính toán chuyên môn, để có 10 tấn hạt/ha, cây ngô cần lượng dinh dưỡng cơ bản khoảng 200kg đạm, 90kg lân (P2O5), 178kg kali (K2O), 430kg silic (SiO), 200kg vôi (CaO), 70kg magie (MgO), 20kg lưu huỳnh (S) và nhiều chất vi lượng khác như kẽm (Zn), sắt (Fe), bo, mangan (Mn)…

Trên thị trường phân bón hiện nay, có rất nhiều loại phân bón với nhiều nhà cung cấp khác nhau. Trong đó, phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển là sản phẩm nổi trội, đảm bảo đủ nhu cầu dinh dưỡng giúp cây ngô sinh trưởng khỏe, ít sâu bệnh, cho năng suất, chất lượng cao.

Chăm bón cây ngô vụ Đông bằng phân bón ĐYT NPK Văn Điển

Nhiều năm qua, các tỉnh phía Bắc đã tiếp cận nhiều loại phân bón đa yếu tố NPK chuyên dùng Văn Điển cho cây ngô đông mang lại hiệu quả kinh tế cao. Kỹ sư Nguyễn Tiến Chinh gợi ý công thức bón phân như sau:

Phân đa yếu tố công thức NPK 5.10.3 10:10:5;  NPK 10:7:3  chuyên bón lót ngô, với tổng lượng dinh dưỡng trên 58 - 65%. Ngoài các chất đa lượng đạm, lân, kali, những sản phẩm này còn có  CaO, MgO, SiO2, S và các chất vi lượng Fe, Zn, Cu, B, Co, Mn.... Lượng bón 1 sào Bắc bộ khoảng 20 - 25 kg NPK 5:10:3 hoặc NPK 10:10:5, hoặc NPK 10:7:3.

Phân đa yếu tố NPK công thức NPK 12:5:10 chuyên bón thúc cho ngô.

- Phân đa yếu tố NPK công thức NPK 12:5:10, 13:3:10, chuyên bón thúc cho ngô, có tổng dinh dưỡng trên 60%, gồm các chất đa lượng đạm, lân, kali và các chất dinh dưỡng trung, vi lượng thiết yếu cho cây ngô. Lượng bón 10-12kg/sào cho ngô ăn quà, ngô đường, 15-20kg/sào đối với ngô thịt.

Cách bón phân đa yếu tố NPK Văn Điển cho cây ngô Đông:

Sau khi làm đất, cày rạch, bón phân đa yếu tố NPK chuyên bón lót và phân hữu cơ (nếu có) rồi lấp đất, gieo hạt, sau đó phủ đất giữ ẩm.

Nếu nhà nông trồng ngô bầu thì sau khi đặt bầu, trộn phân NPK 5:10:3 hoặc 10:10:5; 10:7:3 với đất bột và 2-300kg phân hữu cơ ủ mục, rải vây kín bầu, sau đó lấp đất.

Nếu nhà nông gieo ngô gốc rạ hoặc cấy mạ ngô thì khi cây 1,5-2 lá bón phân hữu cơ và phân Đa yếu tố NPK chuyên bón lót xung quanh gốc cây, cách gốc 3 - 5cm rồi xới đất tạo rãnh và vun gốc kín phân. 

Bón thúc vào 2 đợt: Khi ngô 5 - 6 lá và khi lác đác có cây xoáy nõn loa kèn (khi ngô 11-12 lá). Bón vào khoảng giữa 2 cây hoặc giữa 2 hàng ngô, vét đất dưới rãnh lấp kín phân; không nhất thiết phải vun gốc cây ngô.

Cách xử lý khi ngô bị úng nước, sinh trưởng chậm

Khi ngô 3 lá là thời kỳ chuyển giai đoạn nên rất mẫn cảm với dinh dưỡng và ngoại cảnh bất thuận. Giai đoạn này nếu thiếu dinh dưỡng cây sẽ bị còi cọc, sinh trưởng rất chậm. Nếu gặp mưa lớn, tiêu nước chậm; chỉ cần ngập gốc ngô 1 ngày đêm cũng dủ cho cây chuyển sang màu huyết dụ, biểu hiện bộ rễ cây đã bị hư hại. Khắc phục hậu quả trên, nhiều gia đình ngâm phân lân super tecmo với nước tiểu, nuớc phân chuồng, nước hố tự hoại… rồi pha loãng với ure để tưới, hoặc tưới ngay bằng chế phẩm sinh học nhằm kích thích, hồi phục bộ rễ.

Chăm bón cho cây ngô vụ đông bằng phân chuyên dùng đa yếu tố NPK Văn Điển là cùng một lúc đã cung cấp đầy đủ, cân đối các yếu tố dinh dưỡng cần thiết cho cây ngô mà các loại phân bón NPK thông thường không có. Bón phân chuyên dùng đa yếu tố NPK Văn Điển giúp cây ngô Đông đạt năng suất cao, chất lượng tốt, ít phải dùng thuốc bảo vệ thực vật, nâng cao hiệu quả kinh tế cho bà con nông dân, đặc biệt với cây ngô vụ Đông ở khu vực các tỉnh phía Bắc.

 Trọng Hòa – Nam Phong

Khắc phục tác động bất thuận của thời tiết bằng phân bón Văn Điển
Mời bạn đọc cùng kỹ sư Nguyễn Tiến Chinh nhận định một số yếu tố bất thuận của thời tiết đối với nông nghiệp trong năm tới, và tham khảo giải pháp hoá giải khó khăn bằng cách sử dụng phân bón đa yếu tố NPK Văn Điển theo hướng dẫn của chuyên gia.