Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nhiều mô hình phòng tránh đuối nước cho trẻ

10:25 01/06/2023 GMT+7
Vừa mới đầu Hè, nhiều nơi đã liên tục xảy ra đuối nước trẻ em. Từ năm 2022 đến nay, tại tỉnh Quảng Trị, 25 trẻ em tử vong do đuối nước. Trong tổng số trẻ em bị tử vong do tai nạn thương tích thì tỷ lệ trẻ em bị tai nạn đuối nước chiếm hơn 50%. Tỉnh Quảng Trị đang triển khai nhiều mô hình, giải pháp giúp giảm nguy cơ đuối nước.
Hè năm 2023, dự kiến toàn tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức 120 lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ.

Đầu tháng 5 vừa qua, tại bãi tắm Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị  xảy ra 1 vụ đuối nước thương tâm làm 1 học sinh lớp 7 tử vong. Đây không chỉ là nỗi đau, mất mát của các gia đình trẻ em bị tử vong, mà còn khiến toàn xã hội xót xa, lo lắng. Để phòng chống đuối nước ở trẻ, việc truyền thông đã được các trường học tại tỉnh Quảng Trị chú trọng lồng ghép và các hoạt động giảng dạy.

Em Hoàng Duy Quản Trọng, lớp 11A1, trường THPT Gio Linh bày tỏ: “Nhà trường, xã hội và cả phương tiện truyền thông tuyên truyền rất nhiều về vấn đề này vào mỗi dịp hè, các bạn có tiếp thu hay không là chìa khóa để chúng ta phòng chống đuối nước. Mong muốn của em là các bạn sẽ tìm hiểu thêm quy tắc an toàn khi ra biển, hay quy tắc an toàn khi các bạn đi bơi. Em thấy những việc như thế chúng ta cũng phải tuyên truyền nhiều hơn và các bạn cũng nên chịu khó lắng nghe, em nghĩ vấn đề này sẽ được giải quyết”.

Các em học sinh tham gia chia thành nhiều lớp theo độ tuổi và thể trạng.

Tỉnh Đoàn, Hội đồng Đội tỉnh Quảng Trị đã tích cực phối hợp các nhà trường, chính quyền địa phương, gia đình và xã hội, các ban, ngành đoàn thể đẩy mạnh tổ chức các hoạt động phòng tránh tai nạn thương tích, đuối nước cho học sinh. Các địa phương tổ chức các lớp tập huấn kỹ năng phòng tránh đuối nước, tai nạn thương tích và cứu đuối; tổ chức các lớp dạy bơi miễn phí; phối hợp vận động kinh phí trao tặng các các biển cảnh báo nguy hiểm tại khu vực nước sâu; trao tặng áo phao cho thiếu nhi vùng khó khăn. 

Bộ đội Biên phòng dạy bơi cho trẻ em

Trong năm qua, đã có hàng trăm lớp dạy bơi miễn phí thu hút hàng ngàn học sinh tham gia. Mới đây, tại xã Xy, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, Đồn Biên phòng Thanh, Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị mở lớp học bơi miễn phí được mở ngay trên dòng suối giữa bốn bề là rừng núi. Lực lượng Bộ đội biên phòng đóng vai trò nòng cốt phối hợp với các thầy, cô giáo trường Tiểu học và Trung học cơ sở xã Xy, các Hội đoàn thể trên địa bàn đứng ra hướng dẫn, hỗ trợ và kèm cặp cho từng cháu một. Khu vực dạy bơi đã được lực lượng Biên phòng khảo sát, kiểm tra, lựa chọn, ngăn dòng kỹ càng và xung quanh được quây bằng phao. Các em học sinh tham gia chia thành nhiều lớp theo độ tuổi và thể trạng. Đồng thời, các em được cấp phát và mặc áo phao trong suốt cả quá trình học với các kiểu bơi cơ bản và kỹ năng phòng tránh đuối nước.  

Các em được cấp phát và mặc áo phao trong suốt cả quá trình học với các kiểu bơi cơ bản và kỹ năng phòng tránh đuối nước.

Cơ sở Đoàn Thanh niên các cấp đi đầu trong việc phối hợp tổ chức truyền thông và phòng chống đuối nước và tai nạn thương tích cho trẻ. Hè năm 2023, dự kiến toàn tỉnh sẽ tổ chức 120 lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ. Đây là hoạt động ý nghĩa, vừa rèn luyện sức khỏe vừa nâng cao kỹ năng phòng chống đuối nước cho trẻ. Huyện đoàn Hải Lăng là một trong những đơn vị tiêu biểu khi trong 5 năm qua, tổ chức hơn 100 lớp thu hút hơn 3.800 học sinh tham gia.

Anh Lê Văn Phong, Bí thư huyện Đoàn Hải Lăng cho biết thêm: “Trong hè 2023, Huyện đoàn tiếp tục chỉ đạo các cơ sở Đoàn, hội, đội tiếp tục triển khai các lớp học bơi miễn phí cho trẻ. Mục tiêu chúng tôi phấn đấu trong hè năm nay tổ chức 12 lớp dạy bơi miễn phí cho trẻ và 1 lớp cho những trẻ khuyết tật nhẹ. Chúng tôi xem đây là một trong những nội dung, chỉ tiêu cơ bản và quan trọng trong chiến dịch  thanh niên tình nguyện hè cũng như tháng cao điểm hành động vì trẻ em 2023 và các tổ chức đoàn hội đội trên địa bàn tập trung tổ chức thực hiện và đạt kết quả cao nhất”.

Tỉnh Quảng Trị đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Chương trình phòng, chống tai nạn, thương tích trẻ em trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2030. Trong đó, tăng cường giải pháp phòng chống đuối nước cho trẻ.

Ông Nguyễn Thế Hậu Trưởng Phòng Bảo trợ xã hội - Trẻ em, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Trị cho biết: “Chúng tôi đã tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo các ban ngành, địa phương thực hiện một số giải pháp đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền, giáo dục, vận động xã hội nhằm nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về phòng, chống đuối nước trẻ em cho trẻ em, gia đình, trường học, cộng đồng xã hội.  Chúng tôi cũng chú ý xây dựng và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, huấn luyện viên, cộng tác viên, hướng dẫn viên về phòng, chống tai nạn thương tích và đuối nước trẻ em, nâng cao hiệu quả công tác phối hợp với các ngành, đoàn thể trong công tác quản lý, chỉ đạo, tổ chức các hoạt động dạy bơi và phòng, chống tai nạn đuối nước trẻ em”.

Đuối nước ở trẻ là nỗi lo không của riêng ai. Chính vì vậy, ngoài sự vào cuộc của nhà trường, xã hội và ngành chức năng thì chính sự quan tâm từ gia đình các em sẽ là yếu tố quan trọng giúp trẻ có kĩ năng tốt hơn, tránh được những tai nạn đáng tiếc có thể xảy ra. Đặc biệt, được trang bị đầy đủ kĩ năng, biết cách phòng tránh, bảo vệ mình trước tai nạn thương tích sẽ giúp các em có một mùa hè an toàn và ý nghĩa./.

Theo VOV