Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Nhiều ý kiến tâm huyết đóng góp cho phát triển nông nghiệp, nông thôn

17:16 05/11/2020 GMT+7
Ngày 5/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII tại Cụm thi đua số 6 của Hội gồm các tỉnh: Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, TP. Hồ chí

Ngày 5/11, tại TP. Hồ Chí Minh, Hội Nông dân Việt Nam (NDVN) tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII tại Cụm thi đua số 6 của Hội gồm các tỉnh: Bình Phước, Bình Dương, Tây Ninh, TP. Hồ chí Minh, Long An, Tiền Giang, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu, Bình Thuận, Ninh Thuận.

Ông Điểu K’ré, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận T.Ư phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Vân Nguyễn

Dự và chủ trì Hội nghị có đồng chí Điểu K’ré, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận T.Ư; đồng chí Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN cùng các đồng chí GS.TS Võ Văn Sen, Ủy viên Hội đồng Lý luận T.Ư; PGS. TS Phan Xuân Biên Ủy viên Hội đồng Lý luận T.Ư, Phó Chủ tịch Hội Khoa học lịch sử Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật TP. Hồ Chí Minh; đồng chí Nguyễn Hữu Hiệp, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận thành ủy TP. Hồ Chí Minh; và đại diện lãnh đạo Hội ND các tỉnh, thành phố trong cụm thi đua số 6 của Hội, các nhà khoa học, nông dân sản xuất giỏi, đại diện HTX …

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Xuân Định, Phó Chủ tịch BCH T.Ư Hội NDVN cho biết: Để tham gia đóng góp ý kiến vào Dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII, Ban Thường vụ T.Ư Hội NDVN đã tổ chức 6 hội nghị tại 6 cụm thi đua. Qua đó, nhằm tập hợp, phát huy trí tuệ của các chuyên gia, nhà khoa học, doanh nghiệp, hợp tác xã, cán bộ, hội viên, nông dân trong cả nước cùng tham gia đóng góp với Đảng, góp phần nâng cao chất lượng dự thảo các văn kiện trình Đại hội. Đồng thời, tiếp tục củng cố, bồi đắp niềm tin của cán bộ, hội viên, nông dân đối với Đảng, làm cho “ý Đảng hợp với lòng dân”.

Đây là đợt sinh hoạt chính trị quan trọng nhằm phát huy vai trò, trí tuệ, trách nhiệm của các cấp Hội, cán bộ, hội viên nông dân, các nhà khoa học của nhà nông, các doanh nghiệp, Hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông dân, nông thôn góp ý vào dự thảo các văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Về dự thảo Báo cáo chính trị tại Đại hội XIII của Đảng, đây là văn kiện trung tâm của Đại hội, là căn cứ cơ bản để xây dựng các văn kiện khác. Thảo luận, cho ý kiến tập trung vào các vấn đề lớn như: Đánh giá kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng và diện mạo đất nước sau 35 năm đổi mới, 30 năm thực hiện Cương lĩnh; mục tiêu phát triển đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030 (100 năm thành lập Đảng) và đến năm 2045 (100 năm thành lập nước); định hướng tiếp tục đổi mới, phát triển các lĩnh vực trọng yếu; các nhiệm vụ trọng tâm và các khâu đột phá chiến lược.

Tại Hội nghị, các vấn đề đưa ra được quan tâm hàng đầu hiện nay là đảm bảo thu nhập cho nông dân, và cần thêm nhiều chính sách hỗ trợ cho nông dân khi gặp thiên tai, khen thưởng xứng đáng với sự đóng góp của nông dân; Tập trung phát triển kinh tế biển, đầu tư cho nông nghiệp, quản lý đất đai, nguồn nước… Chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ phù hợp với thực tiễn, kết nối giao thông, phát triển nguồn nhân lực, đào tạo nghề cho nông dân; Về vấn đề xây dựng Đảng, quan tâm chất lượng đảng viên, phát triển đảng viên là nông dân. Tại hội nghị đã có nhiều ý kiến đóng góp với nội dung trọng tâm, sâu sắc, tâm quyết xuất phát từ hơi thở cuộc sống.

Đại diện Hội Nông dân tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu chia sẻ: Xu hướng sản xuất hiện nay của nông dân còn  theo phong trào, nên tái cơ cấu lại ngành Nông nghiệp, nông dân sản xuất theo đơn đặt hàng. Có cơ chế thúc đẩy ngành Nông nghiệp và tăng thêm nguồn vốn hỗ trợ nông dân, tập hợp người dân sản xuất tập trung thành những cánh đồng mẫu lớn giúp đẩy mạnh xuất khẩu tìm đầu ra cho nông sản.

Quang cảnh Hội nghị. Ảnh: Vân Nguyễn

Đại diện nông dân tỉnh Tây Ninh chia sẻ: Sự phát triển giữa vùng miền chưa ngang với sự phát triển của đất nước. Giao thông tắc nghẽn, chưa đáp ứng nhu cầu người dân, cầu cảng kém, liên kết vùng miền, địa phương chưa chặt chẽ. Ngành đường sắt “ngủ quên” so với sự phát triển của đất nước, nên chú trọng vào giao thông đường sắt vì ở các nước phát triển hệ thống đường sắt rất tốt, giúp giảm chi phí vận chuyển của các ngành nghề…Nông nghiệp Việt Nam hiện nay gặp nhiều khó khăn, nên cần nhiều chính sách, thông tin dự báo đồng bộ và đồng đều vì nông nghiệp là trụ đỡ của nền kinh tế đất nước.

Bà Nguyễn Thị Liên Thương, Giám đốc trung tâm nghiên cứu thực nghiệm Trường Đại học Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương nêu ý kiến: Cần đưa ra các kế hoạch xây dựng và thực hiện các chợ thương mại điện tử cho nông sản. Giúp  nông dân nhanh chóng tìm đầu ra và tiêu thụ nông sản, điều phối nông sản, đánh giá đúng được nhu cầu nông sản trong nước, có kế hoạch sản xuất phù hợp. Nên ưu tiên và đầu tư cho các dự án nghiên cứu, các sản phẩm sau thu hoạch tinh chế, chế biến nhằm nâng cao giá trị chuỗi nông sản tăng thu nhập cho nông dân, đáp ứng nhu cầu tiêu dùng trong nước. Tăng cường các dự án nghiên cứu sử dụng, chế biến phụ liệu sản phẩm phụ nông nghiệp.

Theo bà Nguyễn Thanh Xuân, Chủ tịch Hội ND TP. Hồ Chí Minh thì: TP. Hồ Chí Minh đề xuất xây dựng công trình phụ trợ trên đất nông nghiệp. Qua việc giám sát, chúng tôi đề xuất với T.Ư quan tâm đến việc hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhất là pháp Luật Đất đai 2013 khi triển khai còn nhiều vấn đề bất cập liên quan, ảnh hưởng đến quá trình sản xuất nông nghiệp của nông dân trên địa bàn. Diện tích đất nông nghiệp ngày càng thu hẹp nhưng đất nông nghiệp bỏ hoang không dùng để sản xuất thì đang bị lãng phí. Việc quản lý đất công hiện nay và đất giao cho doanh nghiệp còn thiếu kiểm tra, kiểm soát. Quan tâm nhiều hơn đến chính sách thu hút nguồn nhân lực nhân tài thu hút các chuyên gia, các nhà khoa học trên các lĩnh vực.

Theo đồng chí Điểu K’ré, Ủy viên T.Ư Đảng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Dân vận T.Ư thì: Dự thảo Văn kiện đã được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng, có đổi mới nhưng phải đảm bảo nguyên tắc trong quá trình phát triển và đổi mới có tính kế thừa, có tầm nhìn, chiến lược để phát triển kinh tế – xã hội; trong dự thảo có rất nhiều cụm từ mới nên phải giải thích rõ ràng để người dân hiểu. Thời gian qua, Tiểu Ban văn kiện đã ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của các chuyên gia, nhà khoa học, Hội đồng Lý luận T.Ư, các tổ chức chính trị – xã hội… Hiện nay, vấn đề liên quan đến nông nghiệp, nông dân, nông thôn được đặc biệt quan tâm, tại hội nghị này đã nhận được nhiều ý kiến tham gia đóng góp bổ sung vào dự thảo các văn kiện nhất là các vấn đề về nông nghiệp, nông dân, nông thôn. HND Việt Nam và Ban Dân vận T.Ư sẽ tổng hợp các ý kiến đóng góp gửi Tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

                                                             Vân Nguyễn