Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Những cái chết oan ức vì cướp qua lời kể của “Hiệp sĩ đường phố” Trần Văn Hoàng

07:41 21/05/2019 GMT+7
Có lẽ người dân Sài Gòn vẫn chưa quên vụ cướp xe SH táo tợn trên đường CMT8 vào tháng 5/2018. Vụ cướp từng khiến dư luận hoang mang và phẫn nộ khi cướp đi mạng sống của 2 thành viên trong nhóm hiệp sĩ săn bắt cướp và khiến 3 hiệp sĩ khác bị

Có lẽ người dân Sài Gòn vẫn chưa quên vụ cướp xe SH táo tợn trên đường CMT8 vào tháng 5/2018. Vụ cướp từng khiến dư luận hoang mang và phẫn nộ khi cướp đi mạng sống của 2 thành viên trong nhóm hiệp sĩ săn bắt cướp và khiến 3 hiệp sĩ khác bị trọng thương.

Một trong 3 hiệp sĩ bị thương năm đó là anh Trần Văn Hoàng – trưởng nhóm hiệp sĩ Tân Bình – vừa xuất hiện trong tập 15 của chương trình Khoảnh Khắc Cuộc Đời, phát sóng vào tối 20/5 trên kênh HTV9. Anh chia sẻ cùng đạo diễn Lê Hoàng – host của chương trình – về câu chuyện đến với “nghề” săn bắt cướp, những lần đối mặt hiểm nguy để bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân và cả những cái chết oan ức của người dân cùng các hiệp sĩ khi gặp bọn cướp hung tợn…

Anh Hoàng cho biết anh làm nghề chạy xe ôm nên thường xuyên rong ruổi trên đường phố, hẻm hóc và đã chứng kiến rất nhiều vụ cướp giật. Năm 1995, trong một lần đi trên phố cùng người bạn, anh tình cờ thấy một tên cướp hung khí, lập tức anh lao vào khống chế tên cướp và đưa đến công an. Sau lần đó, ý nghĩ tham gia bắt cướp cứu người ngày càng thôi thúc mạnh mẽ trong anh. Và mỗi khi ra đường gặp cảnh bất bình, anh lại ra tay, bất kể nguy hiểm. Anh được người dân yêu mến và gọi là “hiệp sĩ đường phố”. Nghe tiếng của anh, nhiều người với tuổi đời và nghề nghiệp khác nhau nhưng có chung một tinh thần nghĩa hiệp đã tìm cách liên hệ và xin được tham gia vào đội. Tính tới thời điểm hiện tại, anh cùng đồng đội đã ngăn chặn được hơn 500 vụ cướp lớn nhỏ và bắt được hàng trăm tội phạm.

Anh Hoàng xúc động kể lại: Những trường hợp đáng tiếc xảy ra do cướp giật gây nên là rất nhiều, có người bị chấn thương, có người tử vong. Thậm chí người bạn anh cũng bị mất mạng vì cướp. Chuyện xảy ra gần 20 năm trước, lúc đó khoảng 12 giờ đêm, người bạn đó đi trên đường Nguyễn Kiệm TP. HCM thì bị 2 tên cướp ép xe giựt dây chuyền. Sợi dây chuyền không đứt nhưng người bạn bị ngã xuống đất. Thấy vậy, 2 tên cướp nhảy xuống đạp vào đầu bạn anh rồi giựt sợi dây chuyền. Lúc đó có 1 người phụ nữ chứng kiến hết mọi việc nhưng vì sợ nên chị không dám gọi người dân cứu giúp. Sau khi sự việc xảy ra thì mọi người mới tri hô. Tới sáng hôm sau thì người bạn ấy đã ra đi mãi mãi. Cái chết oan ức của người bạn khiến anh Hoàng rất đau lòng và bức xúc. Chính vì vậy, mỗi lần bắt được cướp, giúp đỡ được nạn nhân, lấy lại được tài sản, góp phần giúp ích được cho xã hội và lực lượng công an là anh Hoàng cảm thấy nhẹ lòng và làm được điều gì đó cho người bạn đã mất của mình.

Sự xuất hiện của các hiệp sĩ đường phố như anh Hoàng khiến cho bọn trộm cướp khiếp vía, dè chừng. Nhưng, điều đó cũng dẫn tới những phiền lụy, không chỉ gây ảnh hưởng đến công việc mà còn đe dọa đến sự an toàn của anh Hoàng và gia đình. Nhiều lần các đối tượng cướp giật đến tận nhà anh để quậy phá, tìm đánh, khiến vợ con anh rất bất an. Tuy nhiên, vợ anh hoàn toàn cảm thông và ủng hộ việc làm nghĩa hiệp của chồng.

Trong hơn 20 năm làm hiệp sĩ, đối đầu với bọn tội phạm nguy hiểm có vũ khí, anh Hoàng từng gặp rất nhiều tai nạn do dao, búa, kim tiêm, hơi cay gây ra, chỉ trừ súng là chưa có. Lần bị thương nặng nhất của anh là vào năm 2018, trong lần “chạm trán” với bọn cướp xe SH trên đường CMT8. Anh bồi hồi kể lại: Trong lúc đang uống cà phê cùng một số thành viên của nhóm hiệp sĩ, một người đồng đội trong nhóm gọi cho anh báo ở đường CMT8 có vụ trộm xe, anh cùng đồng đội tức tốc chạy tới. Bọn cướp chuyên nghiệp này đã nhiều lần trộm cắp và anh cũng đã từng bị đối tượng này xịt hơi cay. Trong khi đang truy đuổi tên cướp thì anh Hoàng bất ngờ bị hắn đâm từ phía sau, con dao xuyên thẳng vào ruột khiến anh bị thương nặng phải nhập viện cấp cứu. Dù may mắn qua khỏi nhưng anh Hoàng bị tỉ lệ thương tật 68% và không còn khả năng lao động. Dẫu bị thương nặng là vậy nhưng trong thời gian nằm viện, anh vẫn huy động lực lượng nhóm hiệp sĩ bắt cướp. Khoảng 2 tháng sau, vết thương anh Hoàng dần hồi phục và đã trở lại với công việc nghĩa hiệp ngay sau đó. Vụ án trộm xe SH sau đó đã được cơ quan chức năng nhanh chóng triệt phá và những kẻ cướp đã phải đền tội cho hành động tàn ác của mình.

Trước những chia sẻ của anh Trần Văn Hoàng, đạo diễn Lê Hoàng bày tỏ sự nể phục với tấm lòng nhân ái của anh Trần Văn Hoàng và những người hiệp sĩ đường phố. Bản thân nam đạo diễn cũng đã từng theo dõi sát sao và rất bức xúc trong vụ cướp SH năm 2018. Thay mặt cho người dân, đạo diễn Lê Hoàng cảm ơn sự hy sinh của anh Hoàng và những người hiệp sĩ đường phố cho sự bình yên của xã hội.

Kết thúc tập 15 của Khoảnh Khắc Cuộc Đời, hiệp sĩ Trần Văn Hoàng cũng đã đưa ra một số hướng dẫn an toàn khi ra ngoài đường: “Khi đang chạy xe mà nhận được điện thoại, hãy bình tĩnh tấp xe vào lề, cầm điện thoại bằng các đầu ngón tay và đút chiếc điện thoại vào chiếc nón bảo hiểm để che tầm nhìn của chiếc điện thoại bằng bàn tay và chiếc nón. Với các bạn nữ có túi xách, nên bỏ trong cốp xe, trường hợp xe không có cốp nên lấy áo khoác choàng đi chiếc túi. Hoặc nếu có trang sức đeo trên cổ hãy kéo kín cổ bằng áo khoác hoặc lấy chiếc khăn che kín phần cổ. Hãy cẩn trọng để bảo vệ chính mình”

Video clip tập 15 – Khoảnh Khắc Cuộc Đời:

https://www.youtube.com/watch?v=EBc1Va5-Gso

Chương trình Khoảnh Khắc Cuộc Đời do Đài truyền hình TP.HCM phối hợp với Truyền thông Khang và 2 nhãn hàng Ticarlox, Emco thực hiện. Tập 16 của Khoảnh Khắc Cuộc Đời, phát sóng vào lúc 22h45 thứ Bảy ngày 21/5 trên kênh HTV9 sẽ là câu chuyện về khoảnh khắc nam ca sĩ phòng trà Hữu Đức bất chấp hiểm nguy lao từ cầu Sài Gòn xuống sông để cứu người tự vẫn. Host của tập 16 sẽ là nhà văn, ca nhạc sĩ Hamlet Trương, MC là Lê Phương Uyên.

 

Lê Anh