Công ty Phân lân nung chảy Văn Điển

Ninh Bình: Đại lễ kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng đế trước giờ “G”

Việt Tùng - 19:10 22/03/2024 GMT+7
(Tapchinongthonmoi.vn) - Đại lễ kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng đế dự kiến sẽ được diễn ra vào hồi 8 giờ, ngày 24/3/2024 (tức ngày 15 tháng 2 âm lịch), tại Đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng, xã Gia Phương (huyện Gia Viễn, tỉnh Nam Định). Hiện công tác chuẩn bị cho Đại lễ đã cơ bản hoàn tất...  

Trước đó, ngày 05/3, UBND huyện Gia Viễn, (tỉnh Ninh Bình) đã tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động kỷ niệm 1100 năm ngày sinh của Vua Đinh Tiên Hoàng (924 – 2024), nhằm tưởng nhớ và tri ân công lao to lớn của Đinh Tiên Hoàng đế trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ đất nước, góp phần bảo tồn và phát huy truyền thống lịch sử văn hóa của dân tộc.

Ngày 5/3, UBND huyện Gia Viễn, (tỉnh Ninh Bình) đã tổ chức họp báo thông tin về các hoạt động kỷ niệm 1100 năm ngày sinh của Vua Đinh Tiên Hoàng (924 – 2024).

Theo đó, Lễ kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng đế, huyện Gia Viễn tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, mang tính kết nối và lan tỏa văn hóa trong năm 2024.
Trong đó, trọng tâm là Lễ kỷ niệm 1.100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng đế dự kiến diễn ra vào 8 giờ ngày 24/3/2024 (tức ngày 15/2 âm lịch) tại Đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng, xã Gia Phương, với các hoạt động: Lễ rước kiệu của các địa phương trong và ngoài huyện, tế yết và an vị, tế lễ; thi mâm ngũ quả tiến vua; thi lễ vật dâng vua; thi đấu cờ người; trưng bày thư pháp.

Lãnh đạo huyện Gia Viễn (tỉnh Ninh Bình) đã thông qua nhiều chương trình hoạt động xung quanh chuỗi sự kiện Đại lễ.

Ngoài ra, trong chuỗi sự kiện kỷ niệm ngày lễ trọng đại này còn diễn ra nhiều hoạt động đặc sắc như: Tổ chức ra mắt cuốn sách “Gia Viễn-Lịch sử Văn hóa”; ngày hội đọc sách; cuộc thi Hoa Trạng Nguyên; hội diễn nghệ thuật quần chúng; cuộc thi “Ươm mầm tài năng hướng dẫn viên du lịch nhí”; lễ hội Đền Thánh Nguyễn; xây dựng hoàn thiện mã QR tại các điểm di tích có liên quan đến tuyến du lịch “Theo dấu chân Vua Đinh Tiên Hoàng”; chương trình xúc tiến thương mại, đầu tư; khai trương “Chiếu chèo trên Đầm Vân Long”; Giải Việt dã huyện Gia Viễn và Giải Chạy bán Marathon huyện Gia Viễn lần thứ Nhất;…

Trong những ngày gần đây, nhiều người dân, du khách đễ đến Đền thờ Vua Đinh Tiên Hoàng để kính lễ.

Đặc biệt, các hoạt động trên được diễn ra ở tất cả các xã, thị trấn, bảo đảm trang trọng; nội dung phong phú, đa dạng, mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc.

Các hoạt động thể hiện lòng thành kính và tri ân những công lao, đóng góp to lớn của bậc tiền nhân trong tiến trình lịch sử của dân tộc, qua đó, khơi dậy truyền thống yêu nước, lòng tự hào, tự tôn dân tộc và phát huy sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, ý chí độc lập, tự chủ của nhân dân vào thực hiện thắng lợi sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập quốc tế…

Hiện công tác chuẩn bị cho Đại lễ đã cơ bản hoàn tất. Trong đó, điểm nhấn của sân khấu Đại lễ, là hình ảnh mô phỏng theo hình dáng cuốn thư rất ấn tượng. Hình tượng trâu, con vật gắn liền với tuổi thơ của Vua Đinh Tiên Hoàng, với những lần cưỡi trâu cầm cờ bông lau, vượt sông đánh trận giả cũng đã được đưa đến trước sân Đại lễ. Kiệu vua cũng đã được lau chùi, sửa soạn sạch sẽ, trang nghiêm…

Dưới đây là những hình ảnh trước ngày Đại lễ kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Đinh Tiên Hoàng đế.

Sân khấu ngoài trời diễn ra chính lễ đã cơ bản hoàn thành, tượng trâu cũng đã được đưa đến trước sân khấu Đại lễ - (ảnh Ninh Bình hôm nay)
Kiệu vua cũng đã được lau chùi, sửa soạn sạch sẽ trang nghiêm - (ảnh Ninh Bình hôm nay)
Sân khấu sau khi hoàn thành - (ảnh Ninh Bình 24h)

 

Tổng duyệt các chương trình văn nghệ sẽ diễn ra trong Đại lễ kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Vua Đinh Tiên Hoàng - (ảnh Ninh Bình 24h).
Nhiều sự kiện, hoạt động văn hóa sẽ diễn ra trong chuỗi sự kiện chào mừng Đại lễ kỷ niệm 1100 năm ngày sinh Vua Đinh Tiên Hoàng - (ảnh Ninh Bình hôm nay).

 

Cờ người một hoạt động văn hóa cổ xưa được tái hiện - (ảnh Ninh Bình hôm nay).

 

​​​​​​​Thanh Hóa: Lễ hội Sết Boóc Mạy được vinh danh Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia
​​​​​​​Lễ hội Sết Boóc Mạy, một nét đẹp văn hóa của đồng bào dân tộc Thái ở xã Cán Khê, (huyện Như Thanh, tỉnh Thanh Hóa) vừa được vinh danh là “Di sản văn hóa phi vật thể quốc gia”. Đây là niềm tự hào, điểm tựa để xã Cán Khê tăng cường công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của đồng báo người Thái nói riêng và các dân tộc khác nói riêng.